VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Phát hiện kim cương lồng trong kim cương, hiếm đến mức khó tin (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1548211)

miro1510 11-28-2021 17:53

Phát hiện kim cương lồng trong kim cương, hiếm đến mức khó tin
 
1 Attachment(s)
Giám đốc công ty khai thác mỏ đă “không tin nổi vào mắt ḿnh” khi những người thợ của ông đào được viên kim cương lồng trong kim cương siêu hiếm trên Trái đất, ước tính đă hơn ngh́n triệu năm tuổi.


Viên kim cương lồng vào nhau siêu hiếm được phát hiện ở Australia (ảnh: ABC)

“Viên kim cương được chúng tôi phát hiện ở mỏ Ellendale, vùng Kimberley, bang Tây Australia – nơi nổi tiếng với những viên kim cương màu vàng đẹp mắt vô cùng tinh xảo”, Peter McNally - giám đốc điều hành công ty India Bore Diamond – nói.

Viên kim cương do công ty India Bore Diamond sở hữu nặng 0,85 carat và có thêm một viên nhỏ hơn ở bên trong. Ước tính viên kim cương kép này đă h́nh thành cách đây hơn 1.400 triệu năm, ở độ sâu cách bề mặt trái đất khoảng 200 km.

“Đây là một trong số cực ít các viên kim cương lồng vào nhau trên thế giới. Chúng được giới sưu tầm tranh nhau săn lùng”, ông McNally nói.

“Tôi thực sự không dám tin vào mắt ḿnh. Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng đó chỉ là một viên đá tầm thường hoặc thứ ǵ đó mắc kẹt trong kim cương”, ông McNally nói thêm.

Điều khiến viên kim cương kép trở nên đặc biệt hơn nữa đó là nó có khả năng phát ra ánh sáng màu tím tuyệt đẹp dưới tia tử ngoại. Hiện tượng này gọi là lân quang, chỉ xảy ra với dưới 0,01% kim cương tự nhiên trên toàn thế giới. Viên kim cương xanh Hope Diamond nổi tiếng thế giới cũng có khả năng này.

Ông McNally hy vọng, với viên kim cương kép vừa khai thác được, công ty India Bore Diamond sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường kim cương toàn cầu.

Năm 2019, công ty khai mỏ Nga Alrosa cũng t́m thấy một viên kim cương kép gồm một viên 0,62 carat bao ngoài một viên 0,02 carat bên trong. Alrosa gọi đây là viên kim cương Matryoshka - tên loại búp bê lồng trong nhau nổi tiếng của Nga.


All times are GMT. The time now is 23:25.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04114 seconds with 8 queries