VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Nghiên cứu trên chuột cho thấy hạt vi nhựa có thể xâm nhập vào năo theo đường miệng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1548253)

TinNhanh247 11-28-2021 19:45

Nghiên cứu trên chuột cho thấy hạt vi nhựa có thể xâm nhập vào năo theo đường miệng
 
2 Attachment(s)
Một tác động tai hại mới của nhựa tới sức khỏe sinh vật.

Việt Nam có "kho báu" lớn thứ 2 thế giới: Tại sao không khai thác dù giá bán rất cao?
Mỗi năm, hàng triệu tấn rác thải nhựa trôi ra biển bị cái khắc nghiệt con con nước lớn nghiền mịn ra thành những hạt vi nhựa tí hon. Nhựa là vật chất mới, và khoa học cũng mới chỉ manh nha hiểu tác động của những hạt vi nhựa tới những sinh vật sống hấp thụ nhựa vào cơ thể.

Một nhóm các nhà khoa học Hàn Quốc đă đi sâu t́m hiểu ảnh hưởng của nhựa lên động vật có vú - lớp sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn, và phát hiện ra vi nhựa có tác động như chất độc đối với cơ thể sinh vật sống.


Trong những năm gần đây, một loạt nghiên cứu cho thấy tác động của hạt vi nhựa tới sinh vật biển. Tác hại bao gồm làm yếu cơ, giảm khả năng nhận biết môi trường trên cua ẩn sĩ, khiến cá bị ph́nh mạch và thay đổi thói quen sinh sản. Vi nhựa đă hiện hữu trong ruột rùa biển khắp thế giới, và xuất hiện trong phân của hải cẩu; đây đều là bằng chứng cho thấy hạt vi nhựa đang len lỏi bơi ngược chuỗi thức ăn. Đă có nghiên cứu cho thấy vi nhựa đă đang làm thay đổi h́nh dáng của tế bào phổi người.

Để hiểu rơ về vấn nạn mới cũng như t́m trách giải quyết triệt để vấn đề, các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Daegu Gyeongbuk đă cho chuột ăn trực tiếp hạt vi nhựa polystyrene với kích cỡ 2 micromet. Giống người, chuột bạch cũng sở hữu hàng rào máu năo, một lớp chắn ngăn vật chất trong máu t́m vào tới năo.

Thí nghiệm kéo dài 7 ngày cho thấy tác động đáng lo ngại. Trong nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học nhận thấy hạt vi nhựa đă t́m được đường thẩm thấu qua hàng rào máu năo.


Nhóm các nhà khoa học viết nên báo cáo mới. Từ trái qua, ta có giáo sư Choi Seong-Kyoon, giáo sư Lee Sung Jun, giáo sư Kwon Wookbong and nhà nghiên cứu Ki Daehwan.

Khi vào được tới năo, các hạt vi nhựa vón lại tại tế bào thần kinh microglial, bộ phận có liên kết chặt chẽ tới việc duy tŕ sức khỏe của hệ thần kinh trung ương, đồng thời có tác động lớn tới khả năng sinh sôi dây thần kinh. Tế bào thần kinh microglial coi các hạt vi nhựa là mối nguy hại và đă biến h́nh, để rồi rơi vào trạng thái chết tế bào theo chương tŕnh (apoptosis).

Các nhà khoa học cũng quan sát thấy sự biến đổi đáng chú ư về cả h́nh thái của tế bào thần kinh microglial, lẫn những tác động của chúng lên hệ miễn dịch. Các dấu hiệu chết tế bào theo chương tŕnh tiếp tục hiện hữu.

“Nghiên cứu cho thấy vi nhựa, nhất là những hạt có kích cỡ 2 micromet hoặc nhỏ hơn, bắt đầu gắn vào năo không lâu sau thời gian hấp thụ, tức là chỉ trong khoảng bảy ngày, nó gây ra hiện tượng hết tế bào theo chương tŕnh, thay đổi phản ứng của hệ miễn dịch, gây phù nề”, giáo sư Seong-Kyoon Choi, tác giả nghiên cứu nhận định.

“Dựa trên những phát hiện mới, chúng tôi dự định tiếp tục nghiên cứu để t́m hiểu khả năng chống vón vi nhựa trong năo, đồng thời t́m hiểu cơ chế gây độc thần kinh của tạp chất”.


All times are GMT. The time now is 23:10.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04626 seconds with 8 queries