VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Vụ 2 máy bay va chạm: Tạm giữ giấy phép của nhân viên phát tín hiệu (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1548276)

TinNhanh247 11-28-2021 20:38

Vụ 2 máy bay va chạm: Tạm giữ giấy phép của nhân viên phát tín hiệu
 
1 Attachment(s)
Là người có nhiệm vụ lai dắt máy bay vào vị trí đỗ, nhưng nhân viên phát tín hiệu mặt đất lại không kịp thời phát hiện nguy cơ để cảnh báo với phi công về va chạm máy bay.

Ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho PV Dân trí biết thông tin trên sáng nay (28/11).


Vụ va chạm giữa 2 máy bay Vietjet xảy ra tối 27/11 (Ảnh: CTV)

Theo ông Phương, vụ va chạm 2 máy bay Vietjet xảy ra tối 27/11 được nhận định lỗi ban đầu là do tổ lái, do cơ trưởng điều khiển chuyến bay. Tuy nhiên, trong quy tŕnh khai thác th́ không chỉ có tổ lái mà c̣n những bộ phận khác tham gia hiệp đồng.

Nhân viên đánh tín hiệu có vai tṛ quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.

"Nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay lăn bị lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển th́ có thể đă tránh được va chạm giữa 2 máy bay. Chúng tôi đă tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu để phục vụ điều tra, xem xét có lỗi chủ quan hay không" - ông Phương nói.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không cũng nhấn mạnh, trong khai thác hàng không đ̣i hỏi yêu cầu an toàn là số 1, những người có nhiệm vụ phục vụ chuyến bay phải đảm bảo sự tập trung, chuẩn chỉ và tuân thủ các nguyên tắc bắt buộc.

"Việc máy bay chệch hướng di chuyển có thể chỉ xảy ra trong tích tắc và rất khó phát hiện. Chúng tôi sẽ kiểm tra h́nh ảnh camera để xác minh, làm rơ. Nhưng rơ ràng sự việc xảy ra là lỗi con người" - ông Phương cho biết thêm.

Như Dân trí đă đưa tin, tối 27/11, chuyến bay mang số hiệu VJ404 có mă đăng kư A321/544 thực hiện hành tŕnh bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Nội Bài lúc 18h09, chuyến bay chở 127 hành khách và phi hành đoàn.

Trong quá tŕnh lăn vào vị trí đỗ 52C, máy bay đă va chạm với đầu mút cánh tàu bay có mă đăng kư A321/636 đang đỗ tại vị trí 52D. Sự cố khiến cánh của 2 máy bay bị hư hại cánh.

Theo nhận định ban đầu, tổ lái được cho là đă lăn quá, khi phát hiện đă nắn chỉnh nhưng vẫn xảy ra va chạm. Máy bay A544 và A636 tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật.

Ngay khi sự việc xảy ra, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đă lập biên bản, tạm giữ bằng lái của phi công.

Hăng hàng không Vietjet đă đ́nh chỉ toàn bộ tổ lái, rà soát quy tŕnh khai thác để xử lư theo quy định và phục vụ điều tra sự cố theo yêu cầu của nhà chức trách.

Cục Hàng không đă thành lập tổ điều tra sự cố. Bước đầu đánh giá tổ lái tàu bay lăn vào sân đỗ có thể đă điều khiển tàu bay chưa chuẩn, nhưng nguyên nhân chính thức sẽ xác định sau khi hoàn tất công tác điều tra. Tổ điều tra sẽ giải mă hộp đen để xác định lỗi vi phạm, xử lư theo quy định.


All times are GMT. The time now is 14:33.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03795 seconds with 8 queries