VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Phát hiện xác ướp ít nhất 800 năm tuổi trong t́nh trạng bị trói bằng dây (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1548278)

TinNhanh247 11-28-2021 20:40

Phát hiện xác ướp ít nhất 800 năm tuổi trong t́nh trạng bị trói bằng dây
 
2 Attachment(s)
Một xác ướp ước tính ít nhất 800 năm tuổi vừa được t́m thấy ở bờ biển Peru trong t́nh trạng bị trói chặt toàn thân bằng dây và hai tay che gương mặt.
Một nhóm chuyên gia đă t́m thấy xác ướp ít nhất 800 năm tuổi trên bờ biển miền trung của Peru ở vùng Lima. Theo nhà khảo cổ Pieter Van Dalen Luna đến từ trường Đại học bang San Maros, hiện giới tính xác ướp chưa được xác nhận.

Hài cốt khai quật được cho là của một người thuộc cộng đồng sinh sống giữa bờ biển và vùng núi của quốc gia Nam Mỹ này.

Đặc điểm chính của xác ướp là toàn bộ cơ thể bị trói chặt bằng dây thừng và hai tay che gương mặt. Nhóm khảo cổ đă t́m thấy thi thể bên trong một cấu trúc ngầm ở ngoại ô thành phố Lima.

Bên trong lăng mộ c̣n có những món đồ cúng, gồm đồ gốm sứ, dấu vết thực vật và các công cụ bằng đá. Chuyên gia Van Dalen Luna nhận định, tư thế trói cơ thể bằng dây thừng có thể là một phần trong nghi thức tang lễ của người dân địa phương.

"Việc xử lư bằng phương pháp carbon phóng xạ sẽ giúp xác định niên đại của xác ướp chính xác hơn", ông nói.

Trước đó, một xác ướp có tên Maria được t́m thấy ở Nazca, Peru, từng gây xôn xao giới khảo cổ cũng như dư luận thế giới. Đó là xác ướp chỉ có 3 ngón tay, 3 ngón chân và phủ một lớp bột trắng kỳ lạ. Các chuyên gia t́m thấy vào đầu năm 2017 trong một ngôi mộ gần những h́nh vẽ Nazca ở phía nam nước này, có niên đại từ thế kỷ thứ 5.

Theo kết quả phân tích ADN và carbon cho thấy, đó là xác ướp của cá thể cái 1.800 tuổi và có tới 98,5% thuộc loài linh trưởng. Điều đó có nghĩa thi thể đă chết này có tới 98,5% giống con người và 1,5% chưa biết thuộc loại ǵ.


Xác ướp có 3 ngón tay, 3 ngón chân kỳ lạ và được phủ lớp bột trắng.

Sự phát hiện này thậm chí c̣n được đánh giá là khám phá đáng kinh ngạc, có thể thay đổi lịch sử và quan trọng nhất thế kỷ 21.


Peru tự hào với thành cổ Machu Picchu. Nơi này nhiều lần phải đóng cửa do tác động từ đại dịch Covid-19 nhưng đă mở cửa trở lại từ tháng 3 năm nay.

Peru vốn là quê hương của địa danh du lịch Machu Picchu nổi tiếng - nơi có hàng trăm địa điểm khảo cổ từ các nền văn hóa phát triển trước và sau Đế chế Inca. Đế chế này thống trị một phần Nam Mỹ cách đây 500 năm, kéo dài từ miền nam Ecuador và Colombia đến miền trung của Chile.


All times are GMT. The time now is 19:01.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03653 seconds with 8 queries