VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Thông Tin Thẩm Mỹ: Quyền Và Trách Nhiệm Của Người Làm Việc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1548286)

florida80 11-28-2021 22:18

Thông Tin Thẩm Mỹ: Quyền Và Trách Nhiệm Của Người Làm Việc
 
1 Attachment(s)
Biết phân loại người làm việc là điều cần thiết để hiểu những quyền lợi có thể được hưởng. Ví dụ, quyền của nhân viên rất khác so với quyền của người chủ. Hăy dành chút thời gian để xem xét các phân loại người làm việc khác nhau trong ngành thẩm mỹ

Phân loại người làm việc

• Chủ tiệm: Chủ tiệm kinh doanh cho chính họ. Họ chịu trách nhiệm với tiệm và không làm việc cho ai khác. Có thể là một tiệm duy nhất, một công ty hợp doanh, hoặc một hăng lớn với nhiều tiệm. Chủ tiệm chịu trách nhiệm báo cáo tất cả các lợi tức và chi phí cho Sở Thuế Vụ (IRS), khấu trừ thuế lao động (nếu có thuê nhân viên), có giấy phép kinh doanh (quận/thành phố), và thanh toán tất cả các khoản thuế phải trả. Chủ nhân chịu trách nhiệm phân chia người làm việc là nhân viên hay người làm việc độc lập (người thuê bàn/pḥng). Chủ tiệm chịu trách nhiệm đối với tiệm của họ, và không làm việc cho ai khác. Nhiều chủ tiệm cũng là người làm việc.

Ví dụ

Tiffany làm chủ tiệm Clips Barbershop. Cô mua tất cả các đồ dùng sử dụng trong barbershop, và xác định giờ hoạt động của tiệm. Cô định giá chi phí và các loại công việc. Cô duy tŕ hợp đồng thuê với chủ của bất động sản. Cô yêu cầu áp dụng nghiêm ngặt về đồng phục, và v́ cửa tiệm có sáu thợ làm tóc, cô đă lập ra một lịch tŕnh làm việc cho nhân viên. Cô thường xuyên hướng dẩn cho nhân viên cập nhật các điều mới trong nghề. Cô hỗ trợ kỹ thuật cho các nhân viên trong tiệm. Tiffany gửi cho mỗi nhân viên của ḿnh một mẫu đơn W-2 bởi v́ cô ấy là chủ tiệm.

• Người làm việc độc lập (Người thuê pḥng)

Người làm việc độc lập là người có giấy phép thuê hoặc mướn một chỗ làm việc trong tiệm của người khác. Họ tự làm chủ, và chịu trách nhiệm lưu giữ hồ sơ, soạn giờ làm việc, các loại việc, và thu thập các khoản thanh toán của khách hàng của chính họ.

Họ giữ một ch́a khóa ra vào tiệm, có thể đến và đi tùy theo công việc. Họ chịu trách nhiệm tài chính về lợi tức hay lỗ lă trong việc kinh doanh của chính ḿnh và nhận tất cả lợi tức từ công việc của họ. Họ chịu trách nhiệm nộp hồ sơ khai thuế và thanh toán các khoản thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ, cũng như có giấy phép kinh doanh của riêng ḿnh. Một người làm việc độc lập làm việc trong tiệm thuộc sở hữu của chủ tiệm nhưng vẫn duy tŕ luật lệ riêng. Một người làm việc độc lập làm việc cho chính ḿnh và không phải tuân theo ư muốn hoặc chịu sự kiểm soát của chủ tiệm.


Ví dụ:

Marisol là một chuyên viên làm móng tay và chăm sóc da. Cô có hợp đồng hợp tác kinh doanh với hai tiệm lớn nơi cô làm việc với khách của cô. Trong hợp đồng, cô được dành riêng một chỗ làm việc mà cô phải trả 600 đô la mỗi tháng cho mỗi tiệm. Cô giữ sổ hẹn riêng và lập giờ làm việc thuận tiện cho ḿnh cũng như tạo cho ḿnh danh sách khách hàng và công việc riêng. Cô được cấp một ch́a khóa để ra vào tiệm. Cô tự sắm cho ḿnh các dụng cụ, vật liệu và bộ trang điểm. Marisol nhận tiền thanh toán từ khách hàng của chính cô và chịu trách nhiệm nộp và trả thuế lợi tức và tiền thưởng.

Marisol là một người làm việc độc lập.

Lưu ư: nếu hợp đồng kinh doanh ghi rơ rằng Marisol phải:

• Làm việc bốn ngày một tuần, từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều
• Chỉ sử dụng các sản phẩm mà chủ tiệm cung cấp, các công việc được liệt kê trong danh sách của tiệm.
• Thu tiền theo bảng giá của chủ tiệm.
Vậy th́ Marisol không c̣n là một người làm việc độc lập nữa mà bây giờ có thể được xem là một nhân viên, v́ người khác có quyền kiểm soát công việc của cô ta.
• Nhân viên
Mỗi nhân viên nhận một mẫu đơn W-2 từ chủ thuê của ḿnh có tổng số tiền lương kiếm được và có trách nhiệm báo cáo các khoản tiền thưởng của ḿnh cho chủ thuê. Họ tuân theo lịch làm việc của chủ tiệm. Họ làm công việc được chủ tiệm giao cho. Họ phải tuân theo ư muốn và sự kiểm soát của chủ tiệm, người có quyền yêu cầu họ phải làm ǵ và làm như thế nào.

Ví dụ

Patricia làm việc tại tiệm làm tóc Blaze do Judy làm chủ. Patricia được yêu cầu làm việc từ thứ ba đến thứ bảy, từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Patricia không mua các sản phẩm sử dụng cho khách hàng của cô, thay vào đó, cô sử dụng các sản phẩm do tiệm cung cấp. Tiệm này có nhân viên tiếp tân ghi chú các cuộc hẹn của Patricia. Patricia có thể chỉ muốn làm công việc cắt tóc; tuy nhiên, tiệm này lớn, có đầy đủ các dịch vụ, do đó Patricia phải làm các việc có liên quan đến hóa chất cho khách hàng của ḿnh khi được yêu cầu. Judy quan sát công việc do Patricia làm và hướng dẫn kỹ thuật khi cần thiết. Patricia báo cáo tất cả các khoản tiền thưởng của ḿnh cho Judy. Patricia là nhân viên của Judy. Nhân viên tuân theo lịch làm việc do chủ lập ra và làm mọi công việc theo quyết định của chủ.
Theo https://www.barbercosmo.ca.gov/


All times are GMT. The time now is 19:16.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04122 seconds with 8 queries