VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Hoa Kỳ tố Trung Quốc tiến hành "chiến tranh kinh tế" chống Úc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1549687)

vuitoichat 12-01-2021 13:04

Hoa Kỳ tố Trung Quốc tiến hành "chiến tranh kinh tế" chống Úc
 
1 Attachment(s)
Hoa Kỳ tố cáo Trung Quốc muốn "đánh gục" nước Úc bằng việc ban hành một loạt trừng phạt mà theo ông giống như một cuộc "chiến tranh kinh tế", theo như lời của đặc phái viên của tổng thống Mỹ Joe Biden tại vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương vừa đưa ra vào hôm qua, 30/11/2021.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1638363857
Lô hàng tôm hùm Úc bị hải quan Hồng Kông thu giữ hôm 15/10/2021 vì bị nghi ngờ nhập vào Hoa Lục trong khi Trung Quốc cấm nhập khẩu hàng Úc. © AP Photo/Kin Cheung

Theo hãng tin AFP, ông Kurt Campbel, điều phối viên Ấn Độ - Thái Bình Dương của Nhà Trắng, đã đưa ra lời tố cáo nói trên trong một bài phát biểu tại Viện Lowy, ở Sydney, Úc.

Mô tả Trung Quốc như một quốc gia ngày càng hiếu chiến và nhất quyết áp đặt ý muốn của mình đối với các nước khác, ông Campbell khẳng định Bắc Kinh đã lao vào một cuộc chiến tranh kinh tế chống nước Úc.

Trong hai năm qua, Trung Quốc đã ban hành các biện pháp trừng phạt nhắm vào nhiều mặt hàng của Úc, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau vụ Thiên An Môn.

Trong số những hành động của Úc khiến Bắc Kinh muốn đánh gục nước này, có việc Canberra ban hành luật nhằm chống lại các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc ở nước ngoài, ngăn cản tập đoàn viễn thông Hoa Vi tham gia các hợp đồng phát triển mạng 5G ở Úc, và yêu cầu quốc tế mở điều tra độc lập về nguồn gốc của virus gây bệnh Covid-19.

Theo ông Campbell, Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình tỏ ra kiên quyết hơn trong việc thi hành các biện pháp mà các nước khác xem là mang tính cưỡng ép.

Chính quyền tổng thống Joe Biden hiện thi hành chính sách gọi là « cạnh tranh chiến lược » với Trung Quốc, nhìn nhận đang có sự đối địch giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, nhưng vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh để tránh nguy cơ xảy ra xung đột không kiểm soát được.

Tháng 9 vừa qua, Hoa Kỳ đã thiết lập liên minh quân sự với Úc và Anh Quốc, gọi tắt là AUKUS, nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương. Trong khuôn khổ liên minh này, Washington sẽ cung cấp tàu ngầm hạt nhân cho Canberra để tăng cường khả năng quân sự của nước Úc. Hôm qua, ông Campbell tiết lộ là những đồng minh khác của Mỹ ở Thái Bình Dương cũng có thể sẽ tham gia liên minh AUKUS.


All times are GMT. The time now is 14:43.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03607 seconds with 8 queries