VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Người Trung Quốc vẫn chua chát "nhai quả đắng trong biển lửa" (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1549702)

nguoiduatinabc 12-01-2021 14:06

Người Trung Quốc vẫn chua chát "nhai quả đắng trong biển lửa"
 
1 Attachment(s)
Ngay sau khi t́nh h́nh tại quốc đảo Solomon lắng xuống sau cuộc bạo loạn rung chuyển đất nước.

Phía cảnh sát địa phương đă phát hiện 3 cỗ thi thể cháy đen trong một ṭa nhà ở khu phố người Hoa.

Nguyên nhân dẫn đến cuộc bạo loạn này được cho là do sự bất măn của người dân sau khi chính quyền Solomon "dứt t́nh" với đảo Đài Loan (Trung Quốc) và thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1638367575

Bạo loạn đă đẩy thủ đô Honiara thuộc đảo Guadalcanal rơi vào biển lửa, các trường trung học địa phương bị cướp phá, những kẻ bạo loạn đă đốt phá một công ty gỗ và những người biểu t́nh đă phá hoại hàng chục doanh nghiệp do Trung Quốc làm chủ.

Quân đội Úc và cảnh sát liên bang vừa đổ bộ vào quần đảo Solomon sau khi có yêu cầu hỗ trợ từ Thủ tướng nước này, Manasseh Sogavare. Ông Sogavare vẫn đứng vững trước t́nh h́nh bất ổn ngày càng gia tăng, cáo buộc các đối thủ chính trị gieo rắc bất đồng quan điểm và xúi giục tâm lí bài trừ Trung Quốc trong khi làm ngơ các vấn đề kinh tế tiềm ẩn đằng sau cuộc khủng hoảng mới nhất của đất nước.

"Tôi sẽ không cúi đầu trước bất kỳ ai", ông Sogavare nói. "Chính phủ vẫn c̣n nguyên vẹn. Chúng tôi sẽ bảo vệ nền dân chủ."

Hồi năm 2019, chính phủ Solomon đă chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan (Trung Quốc) để thiết lập quan hệ chính thức với Bắc Kinh. Solomon vào thời điểm đó cũng nhận được rất nhiều lời cam kết và các khoản đầu tư khổng lồ từ Trung Quốc.

Dưới đây là một số các cam kết liên quan tới tài chính mà Trung Quốc hứa hẹn đối với Solomon:

Sân vận động quốc gia tại Solomon
Dự án bao gồm Sân vận động Quốc gia Solomon mới (chi phí xây dựng 53 triệu USD) có sức chứa 10.000 người, 1.000 chỗ ngồi VIP và 6 cơ sở liên quan khác.

Một cơ sở tennis 6 sân được kỳ vọng sẽ là một dự án mang tính bước ngoặt khác.

Cơ sở này được cho là để chuẩn bị cho Thế vận hội Thái B́nh Dương 2023, cùng với các dự án cơ sở hạ tầng khác, sẽ bơm gần 8 tỷ USD vào các khoản đầu tư mới vào Quần đảo Solomon trong 4 năm tới.

Quần đảo Solomon ban đầu đă đạt được thỏa thuận vào tháng 7/2019 với đảo Đài Loan để xây dựng các cơ sở nêu trên.

Nhưng vào cuối năm 2019, quan hệ giữa Solomon và đảo Đài Loan đă rạn nứt. Thay vào đó, quốc gia Thái B́nh Dương cam kết giữ vững mối quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Ông Sogavare tuyên bố dự án bao gồm 7 cơ sở hạ tầng riêng biệt: "Đây là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất, được tài trợ và xây dựng bởi Cộng ḥa Nhân dân Trung Hoa".

Ông nói thêm: "Về món quà này, tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân Cộng ḥa Nhân dân Trung Hoa."

Đại diện Trung Quốc cũng khẳng định đây là "biểu tượng của t́nh hữu nghị" giữa Quần đảo Solomon và Trung Quốc. "Sân vận động sẽ có cơ sở vật chất hiện đại nhất từng thấy ở Thái B́nh Dương, đó sẽ là niềm tự hào quốc gia đối với Quần đảo Solomon và Trung Quốc cũng tự hào v́ đă xây dựng dự án này".


All times are GMT. The time now is 17:16.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03495 seconds with 8 queries