VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   8 cách tự nhiên để thông mũi khi bị cảm lạnh (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1549762)

florida80 12-01-2021 22:25

8 cách tự nhiên để thông mũi khi bị cảm lạnh
 
1 Attachment(s)
Nghẹt mũi là một trong những triệu chứng khó chịu nhất khi bị cảm lạnh. Không thể thở b́nh thường khiến bạn mệt mỏi, bực bội, không thể ngủ ngon. Có rất nhiều cách bạn có thể làm tại nhà giúp thông mũi mà không nhất thiết phải dùng đến thuốc.

Dưới đây là 8 cách tự nhiên đă được khoa học chứng minh giúp bạn thông mũi hiệu quả:

1. Kê gối đầu cao hơn, ngủ nghiêng
Chất nhầy bị tắc trong xoang mũi là nguyên nhân khiến bạn không thể thở được. Cách đơn giản nhất để bạn xử lư t́nh trạng này là kê gối đầu cao hơn. Điều quan trọng nữa là bạn nên cố gắng nằm ngủ nghiêng thay v́ nằm ngửa để chất nhầy không bị tích tụ lại. Mũi của bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để tự “thoát dịch” trong đêm.


(Ảnh: Shutterstock)
2. Thông mũi bằng nước nóng, súp nóng và trà
Uống nước nóng không giúp bạn khỏi bệnh cảm lạnh nhưng sẽ làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu. Các nhà nghiên cứu đă phát hiện ra rằng những người dùng đồ uống nóng thay cho đồ uống ở nhiệt độ pḥng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi bị ốm. Danh sách bạn nên ghi lại gồm trà hoa cúc, trà xanh, súp gà, nước nóng pha chanh và mật ong.


(Ảnh: Shutterstock)
3. Chườm ấm lên mũi
Chườm ấm có tác dụng làm giảm t́nh trạng viêm trong xoang và làm thông đường thở. Bạn chỉ cần lấy một miếng vải sạch, nhúng vào nước ấm (nhưng không nóng) rồi đặt lên phần giữa mũ và trán. Hơi ấm trong miếng vải sẽ làm lỗ mũi của bạn mở ra, giúp bạn thở dễ dàng hơn. Nhưng hăy nhớ đừng chườm quá lâu v́ có thể gây bỏng da.

4. Dùng b́nh xịt rửa mũi
Dùng b́nh xịt rửa mũi không dễ chịu ǵ nhưng lại có tác dụng làm sạch xoang của bạn. Bạn hăy đứng ở bồn rửa mặt, cho ṿi của b́nh xịt vào một bên mũi, để nước xịt vào một bên rồi chảy ra từ lỗ mũi bên kia. Bạn có thể thực hiện bài tập này trong 1 phút cho mỗi bên lỗ mũi.*

FDA khuyên bạn nên sử dụng nước cất hoặc nước tiệt trùng (không dùng nước máy chứa nhiều muối và các yếu tố có hại khác) khi muốn rửa mũi.


(Ảnh: mustafayukselin/Shutterstock)
5. Mua máy tạo độ ẩm
Không khí lạnh và khô trong nhà có thể làm t́nh trạng nghẹt mũi của bạn tồi tệ hơn. Đó là lư do bạn cần có máy tạo độ ẩm để giải phóng độ ẩm cần thiết cho không gian xung quanh. Bạn có thể bật máy cả ngày, đặc biệt là vào ban đêm để đảm bảo một giấc ngủ ngon.*

Bạn không cần lo lắng về bất kỳ mối nguy hiểm nghiêm trọng nào và bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện đáng kể ở mũi bị nghẹt của ḿnh một cách rất nhanh chóng.


(Ảnh: Microgen/Shutterstock)
6. Xông mũi bằng tỏi đun sôi
Đặc tính chống nấm và chống vi khuẩn của tỏi sẽ rất hữu ích khi bạn bị cảm lạnh. Bạn có thể ăn hoặc đun sôi tỏi trong nước rồi hít lấy hơi nước đó. Bạn nên trùm một chiếc khăn lên đầu để giữ được nhiều hơi nước hơn. Bạn lưu ư không được để sát mặt với bát nước quá, nên giữ khoảng cách một cánh tay.


(Ảnh: Shutterstock)
7. Ăn đồ cay
Ăn đồ cay khiến nước mũi của bạn chảy ra nên đây được xem là giải pháp tạm thời giúp lỗ mũi thông thoáng trong một khoảng thời gian. Bạn hăy thêm các loại gia vị thông thường như ớt đỏ, tỏi, gừng và nghệ vào đồ ăn. Củ nghệ không làm bạn hết nghẹt mũi nhưng nó có đặc tính chống viêm rất quan trọng giúp bạn chữa cảm lạnh và nâng cao sức khỏe.


(Ảnh: Artem Beliaikin / Pexels)
8. Hít tinh dầu
Bạc hà và khuynh diệp là 2 loại cây có chứa tinh dầu bạc hà – một chất thông mũi tự nhiên. Bạn có thể uống trà hoặc dùng tinh dầu có mùi của 2 loại này. Đối với dầu bạc hà, bạn nên trộn chúng với “dầu vận chuyển” (như dầu dừa) rồi xoa lên ngực để tránh làm bỏng da.*

Bạn có thể hít dầu khuynh diệp bằng cách nhỏ vài giọt lên khăn giấy rồi để lên đầu vào ban đêm. Bạn cũng có thể đun sôi một ít nước, nhỏ tinh dầu vào rồi hít hơi nước. Đừng quên nguyên tắc không để dầu xúc trực tiếp với da v́ dầu có thể gây bỏng.

Minh Minh (Theo Bright Side)


All times are GMT. The time now is 03:37.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03494 seconds with 8 queries