VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Núi lửa Semeru phun trào khiến 14 người thiệt mạng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1551874)

Romano 12-06-2021 07:24

Núi lửa Semeru phun trào khiến 14 người thiệt mạng
 
1 Attachment(s)
Các nhà chức trách Indonesia cho biết vụ phun trào của núi lửa Semeru đă khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.Semeru, ngọn núi cao nhất trên đảo Java, hôm thứ Bảy đă phun trào và tạo ra những cột tro bụi và hơi nóng bao trùm các ngôi làng lân cận ở tỉnh Đông Java buộc 1.300 người dân phải sơ tán.

Các nhà chức trách cho biết vụ phun trào đă phá hủy nhiều ṭa nhà và cắt đứt tuyến giao thông nối hai khu vực ở huyện Lumajang với thành phố Malang gần đó.

Theo thông báo từ chính phủ Indonesia hôm Chủ nhật, đă có tổng cộng 14 người thiệt mạng, 9 người trong số đó đă được xác định danh tính, và 56 người bị thương, hầu hết đều bị bỏng.Taufiq Ismail Marzuqi, một cư dân ở huyện Lumajang, cho biết t́nh h́nh cứu hộ đang hết sức "thảm khốc" do giao thông bị gián đoạn c̣n các t́nh nguyện viên th́ thiếu kinh nghiệm.

Người này cho biết cảnh sát và quân đội đă phải đào bới các thi thể trong đống đổ nát bằng tay không.

Nhà cửa và xe cộ gần như bị nhấn ch́m hoàn toàn bởi lớp tro dày, xám xịt. Hosniya, một cư dân địa phương 31 tuổi đang cùng gia đ́nh sơ tán, cho biết vụ phun trào bỗng chốc xảy ra khiến không ai kịp chuẩn bị.

"Ban đầu tôi nghe có tiếng động như bom nổ, nhưng sau đó mọi thứ tối om như thể tận thế đă đến", Hosniya hồi tưởng.Cơ quan khí tượng Indonesia cho biết sẽ có mưa lớn trong 3 ngày tới, khiến hoạt động cứu hộ thêm phức tạp.

Bộ Giao thông vận tải Indonesia hôm Chủ nhật cho biết vụ phun trào không gây ra bất kỳ gián đoạn nào cho các chuyến bay, mặc dù các phi công đă được cảnh báo để đề pḥng tro bụi.

Núi lửa Semeru, cao hơn 3.600 m, là một trong gần 130 núi lửa đang hoạt động của Indonesia.

Theo các chuyên gia, núi Semeru đă ở trong giai đoạn phun trào từ năm 2014 và bắt đầu phun trào dung nham trong thời gian gần đây, buộc chính quyền phải đưa ra cảnh báo người dân không nên đến gần từ thứ Tư tuần trước.

Indonesia nằm giữa "Vành đai lửa Thái B́nh Dương", một khu vực có hoạt động địa chấn mạnh, nơi các mảng khác nhau trên vỏ Trái đất va nhau và tạo ra một số lượng lớn các trận động đất và núi lửa.

Năm 2010, một vụ phun trào của núi lửa Merapi trên đảo Java đă giết chết hơn 350 người và 400.000 người phải sơ tán.


All times are GMT. The time now is 05:31.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03646 seconds with 8 queries