VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Atlantis có quá nhiều bí ẩn: Sản phẩm của người ngoài hành tinh? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1551928)

pizza 12-06-2021 08:17

Atlantis có quá nhiều bí ẩn: Sản phẩm của người ngoài hành tinh?
 
5 Attachment(s)
Atlantis là ǵ, có thật không. Có phải là "dấu vân tay" người ngoài vũ trụ? Thành phố dưới đáy biển trong huyền thoại Atlantis, sự tồn tại bí ẩn của nó khiến cả thế giới phải “đầu hàng”.

1. Atlantis là ǵ và ở đâu?
Trên hành tinh của chúng ta có rất nhiều bí mật vẫn chưa được bật mí. Dù đă xuất hiện nhiều trong những câu chuyện xưa, nhưng sự tồn tài của thành phố Atlantis vẫn chưa thể xác thực. Rốt cuộc thành phố Atlantis là ǵ? Atlantis có thật không?

1.1. Atlantis là ǵ?
Atlantis là một đảo quốc thần thoại được nhắc đến trong cuộc đối thoại "Timaeus" và "Critias" của Plato. Thành phố Atlantis là đối tượng thu hút sự quan tâm của các nhà triết học và sử học phương Tây trong gần 2.400 năm.

Truyền thuyết Atlantis được biết đến là tác phẩm của Plato (424–328 TCN). Theo Plato, Atlantis là vương quốc hùng mạnh và tiên tiến bị nhấn ch́m trong một đêm vào khoảng năm 9.600 trước Công nguyên.

1.2. Nguồn gốc của Atlantis
Câu chuyện về thành phố Atlantis dưới đáy biển lần đầu tiên được kể vào khoảng năm 360 trước Công nguyên. Nó được mô tả là một nền văn minh không tưởng được tạo ra bởi nửa thần và nửa người.

Thành phố dưới đáy biển được tạo thành từ những ḥn đảo đồng tâm và ngăn cách bởi những con hào. Chúng được liên kết với nhau bằng một con kênh kéo dài đến trung tâm. Các ḥn đảo của Atlantis chứa rất nhiều vàng, bạc và các kim loại quư khác. Đây cũng là vùng đất sinh sống của nhiều loài động vật quư hiếm.

Thành phố thủ đô nằm ở trung tâm của đảo Atlantis. Theo truyền thuyết, thành phố Atlantis bị ch́m xuống biển sau một trận thiên tai kinh hoàng. Có nhiều giả thuyết đưa ra, chủ yếu cho rằng đó là động đất, núi lửa hoặc sóng thần khổng lồ.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1638778499
Plato là người đầu tiên sáng tạo ra câu chuyện về thành phố Atlantis. H́nh ảnh: Ancient Origins

Plato nói rằng Atlantis tồn tại khoảng 9000 năm trước khi ông được sinh ra và câu chuyện đă được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, nguồn thông tin duy nhất về Atlantis hiện có là các tác phẩm của Plato.

Theo truyền thuyết, Poseidon là vị thần của biển cả, băo tố và động đất đă xây dựng thành phố Atlantis. Lư do là bởi ông đem ḷng yêu một người phụ nữ tên là Cleito. Cô là một người phàm trần.

Thành phố được xây dựng trên đỉnh đồi của một ḥn đảo trên biển. Ḥn đảo này bị cô lập hoàn toàn. Poseidon đă làm như vậy để đảm bảo sự an toàn của Cleito.

Người ta tin rằng trước khi xây dựng thành phố Atlantis, Poseidon đă đi khắp thế giới để t́m ḥn đảo lớn nhất từ trước đến nay. Khi nh́n thấy Atlantis, ông phát hiện ra rằng những người sống trên đảo này xinh đẹp và thông minh hơn những người c̣n lại của thế giới. Sau đó, ông đă quyết định sống lại đây và nên duyên với người vợ của ḿnh.

1.3. Atlantis nằm ở đâu?
Việc xác định chính xác vị trí Atlantis ở đâu vẫn c̣n là một vấn đề gây tranh căi.

Video Player is loading.

Pause

Unmute
Remaining Time -7:02
Xem thêm
X
Truyền thuyết về thành phố mất tích Atlantis đă được biết đến trong nhiều thế kỷ. Người ta tin rằng thành phố Atlantis bị ch́m xuống biển nhưng không một ai biết chính xác thành phố huyền thoại này nằm ở đâu.

Nhiều giả thuyết đă được đưa ra về vị trí của thành phố Atlantis. Một số giả thuyết nói rằng nó nằm ở Địa Trung Hải. Một số người nói rằng nó nằm ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha. Một số người thậm chí c̣n nói rằng nó nằm dưới Nam Cực, thậm chí là đâu đó trên Đại Tây Dương.

Cũng có ư kiến cho rằng nó hiện diện ở giữa Tây Ban Nha và Maroc, trong một vùng được gọi là Cadiz. Trên thực tế, có vô vàn giả thuyết về vị trí của thành phố này.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1638778499
Vẫn c̣n nhiều đồn đoán về vị trí của Atlantis. H́nh ảnh: Pinterest

2. Atlantis có thật không?
Không có nhiều nhà khoa học ủng hộ quan điểm Atlantis thực sự tồn tại. Nhà thám hiểm đại dương Robert Ballard (người t́m thấy xác tàu Titanic vào năm 1985) nói rằng không ai dám khẳng định những ǵ Plato miêu tả về Atlantis là đúng 100%.

Tuy nhiên, Ballard nói, truyền thuyết về Atlantis là một huyền thoại "hợp lư" v́ trận lũ đại hồng thủy và các vụ nổ núi lửa đă xảy ra trong suốt lịch sử. Một số sự kiện được nhắc đến truyền thuyết có điểm tương đồng với câu chuyện về sự hủy diệt của nhân loại.

Khoảng 3.600 năm trước, một vụ phun trào núi lửa lớn đă tàn phá ḥn đảo Santorini ở Biển Aegean gần Hy Lạp. Vào thời điểm đó, có một xă hội tiên tiến của người thiểu số sống ở Santorini. Điểm trùng hợp là nền văn minh Minoan đă biến mất đột ngột cùng với thời điểm xảy ra vụ phun trào núi lửa này.

Nhưng Ballard không nghĩ Santorini là Atlantis, bởi v́ thời điểm xảy ra vụ phun trào trên ḥn đảo đó không trùng với thời điểm Plato nhắc đến.

Một quan điểm khác tin rằng Plato đă tạo ra câu chuyện về Atlantis để truyền đạt một số lư thuyết triết học của ḿnh. Những ư tưởng của ông về thần thánh nhằm so sánh với bản chất con người, xă hội lư tưởng. Có thể thấy, các quan điểm này xuất hiện xuyên suốt các tác phẩm của Plato.

Rất có thể, Atlantis chỉ là một trong số nhiều phương tiện để truyền đạt tư tưởng của Plato.

Truyền thuyết về Atlantis là câu chuyện về một dân tộc có trật tự nhưng sau đó họ trở nên tham lam, ích kỷ, và dần tan ră. Các vị thần khi chứng kiến điều này đă vô cùng tức giận v́ con người đă lạc lối và quay sang theo đuổi những điều trái đạo đức. Do đó, các Ngài đă gửi đến "một đêm kinh hoàng của lửa và động đất" khiến Atlantis ch́m xuống biển.

Trong cuốn sách nổi tiếng "Muôn kiếp nhân sinh" của John Vũ, Atlantis được lấy làm điểm bắt đầu để khơi dậy câu chuyện. Ở đây, tác giả cũng đă đề cập đến sự tiên tiến và huyền diệu của thành phố dưới đáy biển này. Tác phẩm càng khiến người ta ṭ ṃ, liệu rằng nó là một địa danh có thật hay chỉ là hư cấu.

Rốt cuộc nền văn minh Atlantis có thật không vẫn c̣n là một câu hỏi ngỏ. Chưa ai đủ tự tin và bằng chứng để chứng minh cho sự tồn tại nào. Bên cạnh đó, con người cũng chưa t́m thấy một vùng đất nào có đầy đủ các đặc điểm như Plato miêu tả. Tuy nhiên, có những sự trùng hợp vẫn khiến người ta nghi ngờ về nó. Điều này cần thêm thời gian để nghiên cứu và chứng minh.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1638778499
H́nh vẽ mô phỏng Atlantis. H́nh ảnh: Vocal Media

3. Khám phá bí ẩn bên trong thành phố Atlantis
Dù thực hư về Atlantis vẫn c̣n là một ẩn số, nhưng người ta vẫn luôn ṭ ṃ rằng liệu thành phố dưới đáy biển này lớn như thế nào và chứa những bí mật ǵ?

3.1. Thành phố Atlantis lớn cỡ nào
Vốn là một trong những bí ẩn của nhân loại, Atlantis vẫn luôn là chủ đề được nhiều người bàn tán và ṭ ṃ. Như đă nói trước đây, nguồn thông tin duy nhất mà chúng ta có về Atlantis là ở tác phẩm của Plato.

Theo câu chuyện mà Plato viết cách đây hàng ngh́n năm, Atlantis thậm chí c̣n lớn hơn tổng diện tích của Libya và châu Á. Du khách vào thời điểm đó có thể đến các ḥn đảo khác bằng cách băng qua Atlantis.

Nếu chúng ta xem xét dựa trên địa lư ngày nay, không chắc Atlantis có thể lớn hơn Libya và châu Á.

Nhiều người tin rằng thành phố dưới đáy biển - Atlantis nằm ở đâu đó trên biển Địa Trung Hải và nói rằng đảo Atlantis lớn như đảo Crete (ḥn đảo lớn nhất của Hy Lạp). Atlantis được biết đến như một thành phố khổng lồ, nhưng không ai biết rốt cuộc con số chính xác là bao nhiêu.

Theo như những ǵ Plato miêu tả, Atlantis là ḥn đảo có những ngọn núi trải dài ở phía bắc và ở phía nam là các đồng bằng. Kích thước của thành phố dưới đáy biển Atlantis khoảng 555km, rộng 370km. Những bức tường ở đây được làm bằng đá đỏ, trắng và đen và đính kim loại quư.

Theo một số người, Atlantis lớn ngang với Âu Á. Tuy nhiên, rơ ràng là chúng ta vẫn không biết liệu thành phố Atlantis có thực sự tồn tại hay không và v́ vậy không ai có thể xác định xem kích thước chính xác của nó.

Tất cả thông tin chúng ta biết về nền văn minh Atlantis vốn chỉ đến từ những lư thuyết và giả định đơn thuần.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1638778499
Một phiên bản khác miêu tả về Atlantis. H́nh ảnh: NBC News

3.2. Sự giàu có của Atlantis
Theo truyền thuyết, Atlantis là nơi sinh sống của cả con người và các vị thần. Ở đây, các cư dân sống theo lối thuận theo tự nhiên, cuộc sống dựa vào việc nuôi trồng.

Người dân trong thành phố thậm chí có thể tự xây dựng thủy lợi và có những cánh đồng tươi tốt.

Đặc biệt hơn cả, ở đây có nhiều loại kim loại hiếm và cả hợp kim như đồng thau. Những chất liệu này được chế tạo để làm các công cụ giải trí và đồ trang sức.

3.3. Bức tượng bằng vàng của Poseidon
Theo truyền thuyết, Cleito có 5 cặp sinh đôi với Poseidon. Người con cả tên là Atlas và sau này được giao cho cai trị Atlantis. Những người con khác cũng được cai quản những khu vực khác nhau.

Dù chưa tận mắt chứng kiến nhưng người ta tin rằng 10 người con này đă cùng nhau xây một ngôi đền khổng lồ cho cha ḿnh và đúc bức tượng thần Poseidon khổng lồ.

Ngôi đền có mái h́nh xoắn ốc cao chạm đến mây. C̣n bức tượng vàng khắc họa h́nh ảnh Poseidon đang ngồi trên cỗ xe được kéo bởi những con ngựa có cánh.

4. Atlantis - nơi sinh sống của người ngoài hành tinh?
Vốn dĩ sự tồn tại của Atlantis và những câu chuyện xung quanh nó đă chứa đựng rất nhiều t́nh tiết ly kỳ. Tuy nhiên, điều khiến người ta quan tâm hơn cả đó là giả thuyết rằng Atlantis là sản phẩm của một thế lực ngoài Trái đất.

Có câu chuyện kể rằng những người sống ở Atlantis có nguồn gốc từ ngoài vũ trụ và họ đến từ hệ sao Lyrian. Họ đă đặt chân đến hành tinh của chúng ta khoảng 50.000 năm trước. Có quan điểm cho rằng lúc đó, nền văn minh của người ngoài hành tinh đă đi trước chúng ta rất nhiều năm.

Cũng có quan điểm cho rằng họ có thể sống lâu tới 800 năm. Hay nói cách khác, trước đây có một tộc người mạnh hơn và tiên tiến hơn chúng ta rất nhiều.

Một số người c̣n nói rằng Thành phố mất tích Atlantis từng tồn tại trên sao Hỏa. Nó cũng có thể là thuộc địa của một nền văn minh ngoài hành tinh và người dân Atlantis có sức mạnh và khả năng đặc biệt.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1638778499
Do Atlantis có quá nhiều bí ẩn nên có người cho rằng nó là sản phẩm của người ngoài hành tinh. H́nh ảnh: NBC News

Ví dụ, họ có thể kiểm soát thời tiết, sửa đổi các vụ phun trào núi lửa và cũng có thể truyền năng lượng từ thời gian và không gian. Tuy nhiên, điều này có thể là một huyền thoại để giải thích sự xa hoa và lối sống hào nhoáng của những người sống ở Atlantis.

Trong những năm qua, các nhà sử học và khảo cổ học đă đưa ra nhiều giả thuyết liên quan đến thành phố đă mất, nhưng chúng ta không có bất kỳ bằng chứng nào để xác nhận bất kỳ giả thuyết nào trong số này.

Nhiều tác giả đă cố gắng giải thích quan điểm của họ về Atlantis trong sách của ḿnh. Bên cạnh đó, nhiều bộ phim lấy cảm hứng dựa trên thành phố Atlantis đă mất và những ǵ có thể đă xảy ra với nó để tạo nên những tác phẩm của ḿnh.

Có thể nói, Atlantis là một trong những bí mật lâu đời nhất của toàn nhân loại. Xuất phát từ một câu chuyện của Plato, thành phố dưới đáy biển và những câu chuyện xoay quanh nó vẫn là một chủ đề chưa ngă ngũ. Rốt cuộc, chúng ta vẫn cần thêm nhiều thời gian để khám phá địa danh này.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 15:28.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04605 seconds with 8 queries