VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Mẹo chọn măng khô non, sạch, không nhiễm hóa chất có hại (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1573094)

june04 01-18-2022 02:25

Mẹo chọn măng khô non, sạch, không nhiễm hóa chất có hại
 
1 Attachment(s)
Măng khô là loại thực phẩm quen thuộc đối với các gia đình Việt Nam, đặc biệt là vào dịp Tết. Để an tâm khi chế biến măng khô bạn cần biết cách chọn măng an toàn.

Măng khô nếu phơi nắng theo cách thông thường sẽ tốn khá nhiều thời gian, công sức. Do nhu cầu của người dân, một số cơ sở sản xuất măng khô đã sử dụng lưu huỳnh để sấy măng giúp cho măng có màu vàng đẹp, không bị mốc lại có vẻ ngoài bắt mắt.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, hàm lượng lưu huỳnh không được vượt quá 20mg/kg sản phẩm. Việc sử dụng sản phẩm có chứa lưu huỳnh nồng độ cao trong thời gian dài sẽ làm tổn thương hệ thần kinh, hành vi, hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, chức năng sinh sản, nhiễm độc máu, suy thận,…


Cách chọn măng khô đảm bảo an toàn

Nên chọn măng khô có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng. Đây là loại măng khô ngon. Măng còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ. Nên chọn nhiều phần ngọn vì khi nấu sẽ mềm và ngon hơn phần gốc.



Nếu thấy măng có màu sắc quá bóng loáng hoặc quá xỉn màu, có mùi lạ (mùi hắc) thì không nên chọn vì đây là loại măng tẩm ướp lưu huỳnh. Đặc biệt nên tránh xa loại măng có xuất hiện các vết lốm đốm do mốc, cầm vào có cảm giác mềm hoặc bẻ gãy được.

Bạn nên chọn măng được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Cách loại bỏ độc tố trong măng

Dù mua được măng khô an toàn bạn cũng cần chú ý cách chế biến để loại bỏ hết độc tố vốn có trong măng.

Trước tiên bạn nên rửa măng khô thật sạch để loại bỏ hết chất bẩn và bụi bản bám trên măng. Tiếp đến ngâm măng trong nước 5-6 tiếng hoặc ngâm măng qua đêm để khi nấu mềm đều hơn. Trong khi ngâm nên thường xuyên thay nước để giúp lọc sạch vị đắng còn lại trong măng.

Ngâm xong bạn cho măng vào rổ, để măng ráo nước thì cho vào nồi nước và tiếp tục đun sôi cho đến khi măng mềm hoàn toàn.

Bạn nên để nồi măng sôi trong ít nhất 1 giờ với lửa trung bình. Sau đó gạn hết phần nước đã đun, cho thêm nước mới vào đun trong khoảng một tiếng nữa để măng mềm đều. Khi đun nếu thấy nồi măng cạn nước thì thêm nước vào sao cho măng luôn ngập trong nước.

Măng đã chín mềm thì vớt ra, cho vào rổ để ráo nước. Đợi đến khi măng nguội bạn có thể xé thành từng sợi mỏng hoặc cắt thành từng miếng vuông tùy theo cách chế biến món ăn. Tiếp tục rửa lại bằng nước sạch rồi mới đem đi chế biến.


All times are GMT. The time now is 22:23.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03571 seconds with 8 queries