VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Lư do khiến lưỡi bạn sưng đau (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1573175)

sunshine1104 01-18-2022 03:31

Lư do khiến lưỡi bạn sưng đau
 
1 Attachment(s)
Một chiếc lưỡi sưng có thể gây đau đớn và khó chịu, ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày như ăn uống hay cười nói. Nhiều nguyên nhân có thể gây ra triệu chứng này.


Nhiệt miệng: Những vết nhiệt trên lưỡi trông có thể đáng sợ và c̣n gây đau đớn vô cùng, nhưng rất may là chúng không lây lan. Có nhiều nguyên nhân gây nhiệt miệng, bao gồm việc sử dụng dược phẩm, dị ứng thức ăn và căng thẳng.


Cắn phải lưỡi: Hẳn là ai trong chúng ta cũng đă từng vô t́nh cắn phải lưỡi của ḿnh do mất tập trung trong khi ăn. Cơn đau do cắn phải lưỡi có thể nhanh chóng biến mất hoặc kéo dài vài ngày tùy theo mức độ nghiêm trọng. Bạn nên sử dụng nước súc miệng để sát khuẩn vết thương trên lưỡi và tránh ăn thức ăn cay nóng.



Lưỡi địa lư: Lưỡi địa lư là một bệnh lư gây ra các mảng “hói” trên lưỡi ở những vị trí mà nhú lưỡi bị vi khuẩn tấn công. Người mắc bệnh lư này sẽ cảm thấy đau nhói và nóng rát ở lưỡi khi ăn đồ cay nóng hoặc đồ mặn.



Thiếu vitamin B12: Vitamin B12 hỗ trợ quá tŕnh trao đổi chất tế bào. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, loạn nhịp tim hoặc sưng đỏ lưỡi. Bạn cần bổ sung vitamin B12 qua thực phẩm và viên uống nếu gặp phải các triệu chứng này.



Bệnh đau lưỡi: Hội chứng bỏng miệng hay bệnh đau lưỡi là một trong những bệnh lư khiến các bộ phận của khoang miệng, bao gồm lưỡi, cảm thấy nóng rát không rơ nguyên nhân. Chuyên gia cho rằng đây là một vấn đề phái sinh từ các bệnh lư như nhiễm khuẩn hoặc rối loạn thần kinh.



Đau dây thần kinh số IX: Đau dây thần kinh số IX là một chứng rối loạn hiếm gặp, khiến người bệnh cảm thấy đau ở các vùng liên kết với dây thần kinh số IX, hay dây thần kinh lưỡi - hầu. Triệu chứng của bệnh lư này có thể thuyên giảm khi sử dụng thuốc ức chế trầm cảm hoặc thuốc chống động kinh.



Bệnh Lichen Planus: Bệnh Lichen Planus, hay c̣n gọi là bệnh Lichen phẳng, là một bệnh ít gặp, làm xói ṃn niêm mạc ở miệng. Nhiều chuyên gia tin rằng bệnh này một phần là do di truyền. Bệnh này có thể được điều trị bằng thuốc corticoid, hoặc thuốc ức chế miễn dịch đối với các ca bệnh nặng.



Bệnh Behcet: Bệnh Behcet là một bệnh lư hiếm gặp, gây viêm ở các mạch máu và mô. Những người mắc bệnh này thường gặp các triệu chứng như viêm loét lưỡi nặng hơn so với nhiệt miệng thông thường. Cơn đau lưỡi do bệnh này thường kéo dài hàng tuần rồi biến mất, sau đó lại quay lại.



Hút thuốc lá: Một trong vô số những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe là t́nh trạng sưng đau lưỡi. Chất nicotin có trong thuốc lá làm giảm lưu thông máu đến các cơ quan trong cơ thể, khiến mạch máu ngày càng kém đàn hồi, ảnh hưởng đến quá tŕnh vận chuyển dinh dưỡng đến các tế bào và làm chậm quá tŕnh chữa lành vết thương.



Ung thư lưỡi: Có hai dạng ung thư lưỡi: một dạng ảnh hưởng đến vùng hai phần ba lưỡi nằm ở phía trước, bao gồm tuyến nước bọt và dạng c̣n lại ảnh hưởng đến phần lưỡi phía sau, gần họng. Các triệu chứng bao gồm sưng đau hoặc nổi cục ở lưỡi kéo dài không khỏi, hoặc chảy máu lưỡi mà không do nguyên nhân cụ thể nào.


All times are GMT. The time now is 09:57.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03444 seconds with 8 queries