VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Ông Putin điều quân thần tốc, rút lui cấp kỳ , lộ rơ ư đồ ở Kazakhstan (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1573637)

Cupcake01 01-19-2022 07:42

Ông Putin điều quân thần tốc, rút lui cấp kỳ , lộ rơ ư đồ ở Kazakhstan
 
1 Attachment(s)
Một số chuyên gia an ninh cho rằng, đằng sau động thái “đánh nhanh, rút gọn” của Nga ở Kazakhstan c̣n ẩn chứa một động cơ khác.

CHIẾN DỊCH “ĐÁNH NHANH, RÚT GỌN” Ở KAZAKHSTAN

Các cuộc biểu t́nh bạo động ở Kazakhstan đă bùng nổ sau khi giá nhiên liệu tăng giá chóng mặt những ngày đầu năm mới 2022 bất chấp việc chính phủ nước này đă giải tán nội các để ổn định t́nh h́nh.

Trước t́nh thế đó, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đă kêu gọi nhà lănh đạo Nga Vladimir Putin giúp đỡ. Rất nhanh chóng, ông Putin đă triển khai lực lượng ǵn giữ ḥa b́nh thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Moscow đứng đầu tới “dẹp loạn” ở Kazakhstan.

CSTO là tổ chức an ninh tập thể gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan, là những quốc gia cộng ḥa thuộc Liên Xô cũ nhưng binh lính Nga chiếm giữ phần lớn trong sứ mệnh triển khai tới Kazakhstan.

Tính tổng cộng, Bộ Quốc pḥng Nga đă triển khai đến Kazakhstan hàng chục xe tăng, 200 máy bay quân sự và khoảng 2.500 quân bằng một phi đội 75 máy bay vận tải, gồm 70 chiếc Il-76 và 5 máy bay An-124.

Khi quyết định điều lực lượng tới Kazakhstan, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Chúng tôi coi các sự kiện gần đây ở quốc gia anh em là một âm mưu bị kích động từ bên ngoài nhằm phá hoại an ninh và toàn vẹn của nhà nước Kazakhstan bằng vũ lực”.

Về phần ḿnh, Tổng thống Tokayev cũng nói rằng thành phố lớn nhất nước Almaty đang bị 20.000 phần tử khủng bố tấn công, đồng thời ra lệnh cho các đơn vị a ninh nổ súng bắn chết bất cứ kẻ nào không đầu hàng.

Trong bài phát biểu về sự kiện bạo động chưa từng thấy kể từ khi Kazakhstan tách ra khỏi Liên Xô cũ cách đây 30, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi hiểu các sự kiện ở Kazakhstan không phải là lần đầu tiên và cũng không phải là nỗ lực cuối cùng nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia CSTO từ bên ngoài”.

Sau chỉ vài ngày có sự hiện diện của lực lượng CSTO, ngày 9/1 đích thân Tổng thống Kazakhstan Tokayev đă gọi điện thông báo với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng t́nh h́nh đất nước ông đang “dần tiến tới ổn định", đồng thời bày tỏ ḷng biết ơn cũng như đánh giá cao vai tṛ của CSTO đă nhanh chóng triển khai lực lượng tới Kazakhstan hỗ trợ đập tan bạo lực trên đường phố.

Ông Tokayev cũng khẳng định lực lượng ǵn giữ ḥa b́nh CSTO do Nga dẫn đầu “đă hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính và sẽ rút quân theo từng giai đoạn, tiến tŕnh kéo dài không quá 10 ngày”.

LỘ Ư ĐỒ THỰC SỰ CỦA ÔNG PUTIN?

Ngày 14/1, Bộ Quốc pḥng Kyrgyzstan thông báo, các đơn vị tham gia vào sứ mệnh ǵn giữ ḥa b́nh của CSTO tại Kazakhstan đă trở về địa điểm đóng quân thường trực ở nước này.

Phát biểu tại lễ tổng kết hoạt động ǵn giữ ḥa b́nh của CSTO tại Kazakhstan, Tổng thư kư CSTO Stanislav Zas khẳng định việc lực lượng ǵn giữ ḥa b́nh CSTO bắt đầu rút quân khỏi quốc gia Trung Á này là đúng lúc khi t́nh h́nh nước sở tại đă ổn định.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1642578028

Về phần ḿnh, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh lực lượng ǵn giữ ḥa b́nh do Moscow dẫn đầu sẽ chỉ đóng quân tạm thời ở Kazakhstan. Ông Putin tuyên bố Nga sẽ không để xảy ra bất kỳ cuộc cách mạng nào trong khu vực và cho biết đă ra lệnh rút quân khỏi Kazakhstan.

Tuy nhiên, tờ Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn ư kiến b́nh luận của một số chuyên gia an ninh cho rằng, đằng sau động thái “đánh nhanh, rút gọn” này của Nga c̣n ẩn chứa một động cơ khác.

Từ hai năm qua, Moscow đă liên tục yêu cầu Kazakhstan trao cho các khu vực phía Bắc đất nước có đông đảo người Nga sinh sống một số quyền nhất định.

Giới chuyên gia cho rằng, tiến tŕnh hội nhập của Kazakhstan với thị trường toàn cầu và sự trỗi dậy của Nga cùng với việc sửa đổi hệ thống giáo dục dựa trên văn hóa Nga và việc Kazakhstan ban hành các quy tắc văn hóa riêng, đă trở thành những điểm nhức nhối khiến Điện Kremlin lo ngại.

Trong khi đó, Kazakhstan đă kư thỏa thuận với Tổ chức các quốc gia nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/1, thông qua một đạo luật bảo tồn văn hóa riêng, qua đó sẽ loại bỏ rất nhiều dấu tích và ảnh hưởng của Nga.

Các chuyên gia của Yeni Safak đặt ra câu hỏi: Liệu Nga có đang thực hiện một thỏa thuận bí mật với Kazakhstan để đổi lấy sự giúp đỡ trong chiến dịch dẹp loạn vừa qua hay không?

Bời v́, nếu tồn tại một thỏa thuận như vậy chắc chắn nó sẽ cho thấy rơ ư đồ thực sự của ông Putin với Kazakhstan mà cho đến nay vẫn được giấu kín.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 06:08.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03802 seconds with 8 queries