VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Thử nghiệm thành công thuốc xịt mũi ngăn ngừa sa sút trí tuệ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1573880)

TinNhanh247 01-19-2022 17:57

Thử nghiệm thành công thuốc xịt mũi ngăn ngừa sa sút trí tuệ
 
1 Attachment(s)
Các nhà khoa học Nhật Bản vừa thử nghiệm tiền lâm sàng thành công loại thuốc xịt mũi mới được thiết kế để ngăn ngừa thoái hóa thần kinh liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Loại thuốc kể trên có thể làm giảm sự tích tụ của protein độc hại (một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của sa sút trí tuệ). Chứng sa sút trí tuệ xảy ra khi các protein amyloid-β, tau và α-synuclein tích tụ trong năo và tạo thành các oligome. Hiện, số lượng bệnh nhân mắc chứng sa sút trí tuệ đang gia tăng trên khắp thế giới, với dự đoán sẽ tăng gấp đôi sau 20 năm. Tuy nhiên, vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả cho căn bệnh này.

Qua một số thí nghiệm trên chuột, nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản đă chỉ ra rằng kháng sinh rifampicin (một loại kháng sinh phổ biến) có thể ngăn ngừa thoái hóa thần kinh nếu được sử dụng trong giai đoạn sớm nhất của bệnh. Tuy nhiên, điều trị lâu dài bằng rifampicin ở người không khả thi, do thuốc có tác dụng phụ lên gan.

V́ vậy, vào năm 2018, các nhà nghiên cứu đă điều tra xem liệu việc sử dụng rifampicin qua đường mũi có giúp đưa thuốc trực tiếp đến năo nhiều hơn, tránh tác dụng phụ gây hại cho gan hay không.

"Để đảm bảo hơn nữa sự an toàn của rifampicin trong mũi, chúng tôi đă đưa ra giả thuyết rằng tác dụng không mong muốn của rifampicin có thể bị đối kháng bởi các hợp chất khác. V́ vậy, chúng tôi đă t́m hiểu tài liệu về một hợp chất có tác dụng bảo vệ gan đối lập với rifampicin", các nhà nghiên cứu cho hay.


Ảnh minh họa

Nghiên cứu mới tập trung vào chất chống oxy hóa tự nhiên là resveratrol, được t́m thấy trong thực phẩm như socola đen và rượu vang đỏ, gần đây đă được phát hiện có đặc tính chống lăo hóa và chống ung thư độc đáo của nó.

Các nhà nghiên cứu đă đưa ra giả thuyết về sự kết hợp của rifampicin và resveratrol (được cung cấp qua đường mũi). Giải pháp này được kỳ vọng là ch́a khóa cho phương pháp điều trị an toàn lâu dài có thể ngăn ngừa hoặc ít nhất là làm chậm sự tiến triển của chứng sa sút trí tuệ.

Đồng thời, kết hợp rifampicin và resveratrol liều cố định được dùng qua đường mũi 5 lần một tuần trong một tháng cho một số mô h́nh chuột khác nhau về thoái hóa thần kinh, bao gồm bệnh Alzheimers và chứng sa sút trí tuệ thể Lewy. Kết quả cho thấy liệu pháp kết hợp mới này đă cải thiện nhận thức của chuột và ngăn chặn sự tích tụ của các protein độc hại trong năo.

Việc điều trị kết hợp cũng không có dấu hiệu tổn thương gan và hiệu quả hơn trong ngăn ngừa thoái hóa thần kinh so với việc tự cung cấp từng loại thuốc.

"Liều lượng rifampicin được sử dụng trong nghiên cứu là rất nhỏ so với liều lượng thuốc kháng sinh thường sử dụng. Và, khi kết hợp với resveratrol, nó có thể được sử dụng một cách an toàn cho con người như một liệu pháp pḥng ngừa lâu dài", TS. Takami Tomiyama, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.


All times are GMT. The time now is 13:51.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04581 seconds with 8 queries