VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Mỹ đang làm ǵ để tháo "ng̣i nổ" căng thẳng Nga - Ukraine (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1573926)

pizza 01-20-2022 00:14

Mỹ đang làm ǵ để tháo "ng̣i nổ" căng thẳng Nga - Ukraine
 
1 Attachment(s)
Mỹ chạy đua ngoại giao tháo "ng̣i nổ" căng thẳng Nga - Ukraine. Ngoại trưởng Mỹmới ra cảnh báo Nga có thể hành động quân sự với Ukraine, nhưng Washington sẽ theo đuổi các biện pháp ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1642637624
Xe tăng Nga diễn tập quân sự (Ảnh: Tass).

Phát biểu với các nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ ở Kiev hôm 19/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông rất hy vọng Nga có thể đi theo con đường ngoại giao và ḥa b́nh, đồng thời cảnh báo Moscow có thể hành động quân sự với Ukraine trong chớp nhoáng.

"Trong những tháng qua, chúng ta đă tập trung cao độ vào Ukraine v́ sự tập hợp đáng kể của lực lượng Nga ở gần biên giới Ukraine", ông Blinken nói.

Ông Blinken nói rằng, hành động của Nga khiến Washington cũng như các đồng minh của Mỹ ở châu Âu chú ư.

Trong chuyến thăm đến Kiev, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng Ukraine nên chuẩn bị cho những ngày khó khăn. Ông Blinken cho biết Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ quốc pḥng cho Kiev và áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga trong trường hợp xảy ra xung đột.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, sau đó tới Berlin để hội đàm với các đồng minh và tới Geneva để gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, sau khi các cuộc đàm phán vào tuần trước không đạt được kết quả đột phá.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết chuyến đi của ông Blinken "nhằm củng cố sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lănh thổ của Ukraine". Washington đă cảnh báo Nga về những hậu quả nghiêm trọng nếu Moscow "động binh" với Ukraine, đồng thời cam kết sẽ tăng cường hiện diện an ninh ở châu Âu.

Ngoại trưởng Blinken kêu gọi Nga lựa chọn "con đường ḥa b́nh" khi nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ có chuyến thăm tới Ukraine.

"Tôi thực sự hy vọng rằng chúng ta có thể duy tŕ con đường ngoại giao và ḥa b́nh, nhưng cuối cùng, điều đó sẽ phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống Putin", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo, nếu Tổng thống Putin không theo đuổi con đường ngoại giao, điều đó đồng nghĩa với việc ông sẽ lựa chọn "đối đầu và hậu quả đối với Nga".

Châu Âu và Mỹ gần đây bày tỏ quan ngại về việc Nga đưa binh sĩ và khí tài quân sự tới gần biên giới Ukraine, cũng như lo ngại việc Moscow có thể "động binh" với nước láng giềng. Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, các cơ quan t́nh báo Mỹ tin rằng Nga có thể đang t́m kiếm một "cái cớ" để hành động quân sự với Ukraine.

Nga đă bác bỏ lo ngại trên, khẳng định không có kế hoạch như vậy. Tuy nhiên, Moscow cũng tuyên bố Nga được phép điều động lực lượng trên lănh thổ của ḿnh nếu cảm thấy phù hợp.

Nga cho biết đối thoại vẫn có thể tiếp tục nhưng đang đi vào ngơ cụt, khi nước này cố gắng thuyết phục phương Tây cấm Ukraine gia nhập NATO và chấm dứt việc mở rộng liên minh quân sự này ở châu Âu - yêu cầu mà Mỹ tuyên bố "không thể xem xét".

Điện Kremlin cho biết, căng thẳng xung quanh vấn đề Ukraine đang gia tăng và Nga vẫn đang chờ phản hồi bằng văn bản từ phía Mỹ về những yêu cầu do Moscow đưa ra nhằm đảm bảo an ninh từ phương Tây. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ cam kết sẽ duy tŕ "nỗ lực ngoại giao không ngừng, đồng thời thúc đẩy đối thoại và ḥa b́nh".

Vietbf@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 10:14.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03633 seconds with 8 queries