VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   90 ngày theo chân sư ông Thích Nhất Hạnh trên đất Mỹ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1575456)

pizza 01-23-2022 13:22

90 ngày theo chân sư ông Thích Nhất Hạnh trên đất Mỹ
 
11 Attachment(s)
90 ngày theo chân sư ông Thích Nhất Hạnh trên đất Mỹ mới thấy sức hút lớn lao của một người Việt. Thậm chí ḍng người đặc biệt này khiến xe ô tô đang rầm rập chạy trên đường bỗng dừng lại. Những hành khách đang hối hả sải bước trên hè cũng dừng lại.

Tháng 9 năm 2013, tôi may mắn được thiền sư Thích Nhất Hạnh mời theo thầy trong chuyến trong chuyến hoằng dương đạo Phật dọc nước Mỹ. Suốt gần 3 tháng theo chân thầy, tôi đă nhiều lần tận mắt chứng kiến sức ảnh hưởng to lớn của thầy, sự kính trọng, ngưỡng mộ và ḷng biết ơn của đủ các tầng lớp người trong xă hội Mỹ dành cho thầy – một người Việt Nam mảnh khảnh, chậm răi, hiền từ.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1642944573
Tôi vẫn nhớ như in buổi nói chuyện của thiền sư Thích Nhất Hạnh tại tiền sảnh của Khách sạn Boston Park Plaza do trường Đại học danh tiếng hàng đầu nước Mỹ Harvard tổ chức, thu hút đông đảo giới mộ điệu nước Mỹ. Phần lớn là giới trí thức, thượng lưu, doanh nhân, chính trị gia, trong đó, có cả gia đ́nh cố Tổng thống Mỹ John F.Kennedy.

1.200 vé với giá cao ngất ngưởng 450 USD/1 vé bán hết veo trong ṿng 3 ngày đă chứng tỏ sức hút đặc biệt của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Song điều đó cũng cho thấy phần nào tảng băng ch́m trong đời sống tâm linh nước Mỹ. Dường như người Mỹ cũng đang phải đối diện với những khổ đau, những căng thẳng, âu lo và sợ hăi. Dường như chính họ cũng đang bế tắc trong việc truy t́m bến bờ của hạnh phúc, an lạc.

Một bác sĩ tâm lư trị liệu tham dự buổi nói chuyện tâm sự với tôi: "Tôi đă tư vấn, trị liệu thành công cho hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm, u uất, đau khổ. Nhưng chính tôi nhiều lúc cũng bị căng thẳng, lo sợ, hoang mang. Tôi đến đây là để nghe một trong những vị thiền sư danh tiếng nhất thế giới nói về phương pháp chánh niệm để vận dụng trong công việc tâm lư trị liệu. Song trước tiên, tôi muốn trị liệu tâm lư cho chính tôi".

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1642944573
Sảnh khách sạn đông nghẹt người mà im phăng phắc. Có thể nghe thấy tiếng thở chánh niệm đều đều của những người ngồi kề bên. Kết thúc buổi nói chuyện, hơn ngàn quan khách đồng loạt đứng dậy vỗ tay tán thưởng. Khuôn mặt ai cũng ngời lên niềm xúc động, hạnh phúc, hoan hỉ.

Trên bục giảng, thiền sư Thích Nhất Hạnh nở nụ cười rạng rỡ. Thầy giơ đôi bàn tay lên vẫy vẫy – cách tán thưởng của thầy, trông đôi tay như hoa nở. Cả ngàn người bên dưới cũng giơ tay lên vẫy theo trông như một rừng hoa. Rồi thầy chậm răi bước xuống, hướng dẫn mọi người đi bộ trong chánh niệm.

Thầy đi trước, bước từng bước chậm răi, thảnh thơi. Hàng ngàn người thong thả bước theo. Họ đi trong im lặng. Mỗi bước chân là một niệm cho an lạc, ḥa b́nh, hạnh phúc, thương yêu. Những bước đi thong dong, an nhiên như sen nở đưa ḍng người chảy ra đường, hướng đến công viên Boston. Ḍng người đặc biệt này khiến xe ô tô đang rầm rập chạy trên đường bỗng dừng lại. Những hành khách đang hối hả sải bước trên hè cũng dừng lại, nhường đường cho ḍng người thiền hành trong im lặng chuyên chở biết bao năng lượng yên b́nh, hạnh phúc...

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1642944573

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1642944573
Tôi cũng nhớ như in buổi thuyết pháp của thầy tại nhà thờ lớn nhất của thành phố Boston. Hơn 4000 ghế ngồi trong nhà thờ đă không c̣n một chỗ trống. Nhiều người đến muộn, phải ngồi bệt xuống thềm. Trên ṿm giáo đường, tượng chúa Giê-su giang tay cứu thế lồng lộng, bên dưới, thiền sư Thích Nhất Hạnh của Việt Nam nhỏ bé, mảnh khảnh trong bộ nâu ṣng nói về đạo Phật với giọng điệu nhẹ nhàng, thong thả.

Những lời giảng của thầy như những giọt sương trong vắt cứ nhẹ nhàng rơi, nhẹ nhàng thấm từng giọt, từng giọt vào những tâm hồn cằn khô v́ lo toan, phiền muộn, sầu khổ.

"Ai trong chúng ta cũng chẳng có ít nhiều khổ đau. Nhiều người thường sợ phải đối diện và ch́m đắm trong biển khổ đau của ḿnh nên t́m mọi cách trốn chạy. Đọc sách báo, xem ti vi, uống rượu, hút thuốc phiện… hoặc vùi đầu trong công việc chồng chất. Chúng ta không biết làm cách nào để đối diện và chuyển hóa những khổ đau ấy.

Chính v́ điều này mà trong Kinh quán niệm hơi thở, Bụt khuyên chúng ta trở về và nhận diện những khổ đau trong ta. Nếu chúng ta biết cách thực tập hơi thở có ư thức, thực tập đi chánh niệm, lái xe chánh niệm và ăn chánh niệm mỗi ngày th́ năng lượng chánh niệm trong ta sẽ đủ mạnh để giúp ta trở về, ôm ấp, vuốt ve những lo lắng, sợ hăi, buồn khổ trong ḷng và chỉ vài phút sau, những niềm đau, nỗi khổ sẽ vơi đi nhiều.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1642944573
Giống như một bà mẹ bỗng nghe tiếng con khóc. Bà sẽ chạy đến, ôm đứa con vào ḷng với tất cả sự tŕu mến. Bà mẹ chưa biết chuyện ǵ xảy ra với đứa bé nhưng cử chỉ yêu thương ấy sẽ làm cho nó hết khóc, hết khổ ngay lập tức.

Năng lượng chánh niệm cũng vậy. Chúng ta chưa biết gốc rễ của những niềm đau, nỗi khổ trong ta nhưng nếu ta ôm lấy niềm đau ấy một cách dịu dàng với năng lượng chánh niệm, ta có thể làm dịu đi nhanh chóng cơn đau nhức ấy".

Cả giáo đường im phăng phắc. Hơn 4000 con chiên lắng nghe như nuốt từng lời. Một thầy tu người Việt Nam nói chuyện về đạo Phật trong nhà thờ cho hơn 4000 con chiên nghe. Kỳ lạ quá và đáng tự hào cho người Việt Nam lắm chứ.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1642944573
Tôi cũng nhớ như in buổi đón tiếp long trọng thiền sư Thích Nhất Hạnh của ngài Tổng giám đốc Ngân hàng thế giới (World bank) Jim Yong Kim tại trụ sở Washington DC. Nơi đây thường mời các chính khách nổi tiếng thế giới như Tổng thống Bill Clinton, Hillary Clinton, Tony Blair, Al Gore, Ban Ki Mon và nhiều nhà kinh tế, khoa học được giải Nobel… tới đàm đạo.

Ông Jim Yong Kim là người rất mến mộ Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ông đă đọc rất nhiều sách của thiền sư và đă thực hành chánh niệm nhiều năm. Lần này, mời thiền sư Thích Nhất Hạnh đến trụ sở, ông Jim Yong Kim muốn xin ư kiến của thiền sư trong việc ứng dụng chánh niệm để điều hành tốt hơn.

Mở đầu buổi nói chuyện, thiền sư Thích Nhất Hạnh lại kể về tuổi thơ đói nghèo, cơ cực của ḿnh. Đặc biệt những năm 1960, chiến tranh nổ ra khốc liệt, thầy cùng các học tṛ đội mưa bom, băo đạn về các vùng nông thôn ở miền Trung giúp đỡ dân nghèo. Biết bao mất mát, khổ đau. Giọng thầy đôi khi nghẹn lại. Hội trường im phắc.

Rồi thầy kể về cuộc gặp gỡ với mục sư Martin Luther King tại Mỹ. (Mục sư Martin Luther King từng đề cử thiền sư Thích Nhất Hạnh vào giải Nobel ḥa b́nh năm 1969). Hai người đă trao đổi về cuộc chiến phi nghĩa và thống nhất cần có những bước đi nhằm thay đổi tư duy bom đạn bằng ḥa b́nh. Rất tiếc, sau đó mục sư bị ám sát. Giấc mơ của hai người theo đuổi đấu tranh bất bạo động, v́ thế, bị dang dở.

Thiền sư có nhắc đến vụ tự thiêu gây rúng động dư luận thế giới của Ḥa thượng Thích Quảng Đức tại Sài G̣n năm 1963. Thầy cho rằng đây là tín hiệu gửi cho cả thế giới, v́ muốn mọi người hăy lắng nghe tâm tư của những người khốn khổ. "Lắng nghe và thấu hiểu những đau khổ trong nội tâm sẽ giúp chúng ta giải quyết được hầu hết các vấn đề ta gặp phải. Muốn chữa lành cho người khác, trước tiên ta cần tự chữa lành cho chính ḿnh. Để làm được điều đó, ta phải biết cách giải quyết những vấn đề của bản thân. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không biết lắng nghe và thấu hiểu những nỗi khổ của chính ḿnh".

Do cuộc sống hiện đại với công nghệ thay đổi chóng mặt, thế hệ trẻ có xu hướng không muốn đối mặt với nguồn gốc của những khó khăn, thách thức, kể cả khổ đau mà lại t́m cách giải tỏa bằng vật chất. Thầy khuyên: "Suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta là những điều gây ra sự tức giận, sợ hăi và nghi ngờ cho người khác. Bởi vậy, chúng ta không thể đổ lỗi cho họ mà nên sử dụng ngôn ngữ để hiểu nhau hơn, cũng không nên chỉ trích, buộc tội khi đang lắng nghe họ nói. Người mắc tội với ta th́ bản thân họ đă tự chuốc lấy đau khổ vào người.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1642944573
"Làm thế nào để tránh được stress, bị công việc thúc đẩy đúng hẹn?" - Ngài Jim Yong Kim hỏi thiền sư Thích Nhất Hạnh. Thầy bảo: "Hạnh phúc là tại tâm. Đỉnh cao là ước vọng khó mang tính định lượng. Người ta chỉ có thể chọn một trong hai: hoặc hạnh phúc hoặc là số 1. Hôm qua là quá khứ, không thể kéo lại được, ngày mai là tương lai chưa chắc chắn. V́ thế cuộc sống hiện tại mới quan trọng. Tôi có sở hữu một chiếc đồng hồ. Có điều, chiếc đồng hồ của tôi không có số 1, 2, 3, 4... như thường lệ mà chỉ có chữ now, now, now (hiện tại), để nhắc nhở về thời ta đang sống".

Buổi tṛ chuyện ấy diễn ra trong ṿng 2 tiếng, và đặc biệt là được truyền h́nh trực tiếp đến tất cả các chi nhánh của World bank trên toàn thế giới khiến hàng triệu người nghe vô cùng thán phục sự uyên bác của thiền sư.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1642944573
Tôi cũng nhớ như in buổi nói chuyện của thiền sư Thích Nhất Hạnh tại trụ sở của Google, Yahoo… Những tập đoàn khổng lồ này đă mời thầy đến dạy về chánh niệm cho toàn bộ nhân viên để giúp họ giảm bớt stress, căng thẳng, phát huy nhiều hơn nữa sự sáng tạo… Và nhiều, nhiều lắm những khóa tu cho các thượng nghị sĩ, doanh nhân, nghệ sĩ, giáo viên…. Họ đến tham dự khóa tu và đă được chuyển hóa. Nhiều người đến khóa tu với những nỗi đau, tuyệt vọng. Nhưng chỉ sau 5-6 ngày, họ đă vượt qua được niềm đau, nỗi khổ, t́m lại niềm vui sống giữa đời.

V́ sao người Mỹ lại theo học thiền sư Thích Nhất Hạnh đông như vậy? Theo tôi, sở dĩ người Tây phương theo thầy học hỏi, thực tập nhiều v́ thầy không hiến tặng cho họ đạo Phật của đức tin, của cầu nguyện, của dâng sao giải hạn mà hiến tặng cho họ đạo Phật của sự thực tập kinh nghiệm. Bởi đức Phật không phải là một đấng tạo hóa hay một vị thần linh mà đích thực là một con người, một người đă đắc đạo, có tuệ giác cao siêu nhờ tu tập.

Đạo Phật là một phương pháp sống nương vào tự lực hơn là nương vào một quyền lực linh thiêng bên ngoài, không có giáo điều, không mặc khải, không xung đột báng bổ với bất cứ một truyền thống tâm linh nào và trong bản chất đích thực của nó cũng không xung đột với khoa học hiện đại. Tu tập theo thầy, người ta sẽ thấy trí tuệ và ḷng từ bi tăng trưởng, nhờ thế mà thân tâm họ an.

Suốt mấy chục năm qua, ở Tây phương, thiền sư Thích Nhất Hạnh đă xướng xuất phong trào Phật học ứng dụng. Hạnh phúc là an lạc, không có an th́ không có lạc, an trong thân và trong tâm. Nếu con người chứa chất quá nhiều sự căng thẳng, stress, thân không an th́ tâm làm sao an được? Trong khi đó tâm có những cảm giác, cảm xúc như giận hờn, tuyệt vọng, bạo động, nếu không có phương pháp cụ thể th́ làm sao nhận diện và chuyển hóa được những bất an của tâm?

Trong các khóa tu, trong các bài thuyết giảng, thiền sư Thích Nhất Hạnh đă dạy cho người phương Tây những phương pháp cụ thể để làm lắng dịu những căng thẳng trong thân, trong tâm, rồi nh́n sâu để xem gốc rễ của những khổ đau phiền năo đó do đâu, từ đó mới bắt đầu chuyển hóa được những tâm hành. Đó là phương pháp khoa học.

Đó là lư do tại sao phương pháp thực tập chánh niệm của thiền sư Thích Nhất Hạnh đă trở nên nổi tiếng khắp thế giới v́ thực hành đơn giản nhưng kết quả lại vô cùng sâu sắc. Nhờ vậy, thế giới mới biết đến một nền Phật giáo Việt Nam mà thiền sư Thích Nhất Hạnh là người tiêu biểu bên cạnh các truyền thống Phật giáo nổi tiếng lâu đời khác như Ấn Độ, Tây Tạng, Thái Lan, Miến Điện….

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1642944573
Được biết, những ngày này, Phật tử cả nước một ḷng đang hướng đến thầy, xót thương về sự ra đi của thầy. Họ, hầu hết, chưa một lần được diện kiến thầy ngoài đời bao giờ. Họ chỉ được tiếp xúc với thầy qua những trang sách, các bài pháp thoại trên Youtube... Nhưng nhờ thế, họ đă hiểu đức Phật là ai? Tu tập theo đạo Phật để làm ǵ? Làm thế nào để có được hạnh phúc, t́nh thương đích thực?... Nhờ thế, nhiều người đă vượt qua được băo giông, t́m lại được sự b́nh an trong tâm hồn. Và khi hay tin thầy mất, họ đă bật khóc. Tôi hiểu niềm xúc động ấy. Bởi t́nh yêu thương, sự kính trọng, ḷng biết ơn của họ dành cho thầy quá lớn. Nhưng mong quư vị đừng buồn. Bởi tuy xác thân thầy không c̣n nhưng trái tim thầy, tâm hồn thầy, tư tưởng thầy vẫn đang tồn tại dưới h́nh thái những trang sách, những đệ tử xuất gia và tại gia.

Và nếu như đọc sách thầy, nghe pháp thoại của thầy xong, mỗi chúng ta đều biết cách chế tác hạnh phúc, an lạc, chế tác t́nh thương th́ thầy không những ở bên cạnh ta mà c̣n ở trong chính chúng ta. Bởi thế, dù ở gần hay xa, dù ở trong nước hay ngoài nước, chúng ta hăy cùng nhau ư thức chánh niệm trong từng bước chân, từng hơi thở, hăy cùng nhau chế tác t́nh thương, hạnh phúc cho ḿnh, cho người, hăy cùng nhau chế tác năng lượng b́nh an, hạnh phúc để gửi đến thầy. Đó chính là lễ vật trân quư nhất thành kính tri ân tưởng nhớ thiền sư Thích Nhất Hạnh.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1642944573
Nhà báo Hoàng Anh Sướng trong một lần trao đổi với Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Vietbf@ sưu tập

nguoidan 01-23-2022 21:04

Thằng sư này chính xác là Việt cộng ṇi.


All times are GMT. The time now is 06:40.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03513 seconds with 8 queries