VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Viet Oversea|Tin Hải Ngoại (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=186)
-   -   Người Việt muốn về nước ăn Tết quá khó khăn (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1576292)

vuitoichat 01-25-2022 14:17

Người Việt muốn về nước ăn Tết quá khó khăn
 
4 Attachment(s)
Theo như trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ rằng, tỉ lệ tiêm vaccine Việt Nam khá cao. Cụ thể, tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine là 100% và tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản là 92,6% dân số từ 18 tuổi trở lên. Như vậy, nhiều người cho rằng đây là cơ sở để mở cửa đón khách quốc tế.

Trong chương trình Đa chiều Nhiều ý của BBC News Tiếng Việt, chị Phùng Thị Thảo Nhung - blogger về du lịch chia sẻ hành trình về Việt Nam qua ngả Campuchia. Đáng chú ý, để về được quê nhà ở Pleiku, Thảo Nhung đã phải trải qua 5 chặng bay: Amsterdam (Hà Lan) - Bangkok (Thái Lan) - Phnom Phenh (Campuchia) - TP HCM - Pleiku.

Theo chị Nhung, lộ trình như vậy sẽ "vất vả" cho "những người chưa bay bao giờ hoặc không bay nhiều, người có con nhỏ và người không biết tiếng Anh".
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1643120191
Xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay ở Campuchia tháng 01/2022

Cụ thể, chị phải nghiên cứu rất nhiều cũng như cẩn thận chuẩn bị giấy tờ vì mỗi nước dù là quá cảnh cũng yêu cầu rất nhiều thứ. Từ đó, chị Nhung bày tỏ bức xúc:

"Vì sao mình là người Việt Nam mà mình không được về dễ dàng, mình về quê mà. Trong khi đó, tình hình dịch ở Việt Nam cũng đã khả quan hơn, đã có tâm lý sống chung với Covid và tôi thấy nhiều người bạn của mình đã có thể đi bar, đi pub lại thì sao làm khó cho người ở nước ngoài về. Trong khi đó, chúng tôi phải làm bao nhiêu cái xét nghiệm, tổng cộng tới 4 cái xét nghiệm. Tôi về và được cách ly, xét nghiệm theo quy định tất là nhà nước có thể kiểm soát được hết, thì vì sao phải làm khó nhau."

"Vì vậy, tôi vẫn mong muốn chính phủ cho kiều bào được về dễ dàng hơn, đặc biệt là có chính sách cho người thân của họ nữa vì chồng tôi về Việt Nam rất khó khăn, phải bay charter," chị Nhung lý giải.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1643120191
Hành trình trở về quê hương đón Tết từ Áo - Thổ Nhĩ Ky - Bangkok - Phnom Penh trước khi bay về TP HCM

Còn anh Thành Đô sống tại Đức thì chia sẻ với BBC News Tiếng Việt hôm 13/1 rằng anh đi rất nhọc nhằn mới để về được nhà: từ Đức đi tàu sang Áo, sau đó bay từ Áo đến Campuchia và phải quá cảnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và Thái Lan. Từ sân bay Phnom Phenh, Thành Đô đi xe về cửa khẩu Mộc Bài và từ sân bay Tân Sơn Nhất, anh bay về Phú Thọ quê nhà:

"Những chuyến trước đây về là qua đại sứ quán, nhưng để nộp đơn nguyện vọng về thì rất khó khăn vì cả châu Âu chỉ có 1-2 chuyến mỗi tháng thôi nhưng cả châu Âu thì rất đông và không phải hồ sơ nào cũng được duyệt. Sau này có thêm chuyến charter nhưng giá thành rất đắt, đợt tháng 7/2020 tôi về chưa phí cách ly đã 110 triệu. Trong khi đó, tình hình dịch trong nước các ca nhiễm trong cộng đồng cao chứ số ca do nhập cảnh không nhiều và khi về phải làm rất nhiều xét nghiệm.

Như vậy thì không đang tạo điều kiện cho bà con Việt Nam ở nước ngoài được về và để các chuyến charter độc quyền. Chưa kể, người Việt Nam ở nước ngoài cũng lao động vất vả, giờ tích góp được một vé máy bay về là không có tiền tiêu tết rồi nên tôi cũng mong chính phủ mở lại để bà con được về dễ dàng, không phải qua ngả Campuchia nữa."
Anh Hoàng Vũ, về từ Mỹ chia sẻ: "Trong vòng 1 tháng mà nhóm Tự về qua ngả Campuchia đã có số thành viên gấp đôi chứng tỏ nhu cầu về của người Việt ở nước ngoài rất cao mà Việt Nam bán vé quá đắt, đắt hơn về Campuchia rất nhiều nên đó là dân mình đang làm giàu cho Campuchia. Tôi cũng mong Việt Nam sẽ mở lại du lịch bình thường và có quy định kiểm tra như các nước khác để mọi người được về dễ dàng, bán vé bình dân để mọi người có thể về thăm gia đình."

Chưa kể, theo lời anh Hoàng Vũ và anh Thành Đô, nhiều người Việt Nam về qua ngả Campuchia bị hải quan "xin tiền cà phê" hay "phí bôi trơn" để thủ tục được làm nhanh chóng. Theo đó, đáp xuống sân bay Phnom Penh để nhập cảnh vào Campuchia, người Việt Nam cũng phải trả phí và tới cửa khẩu Mộc Bài để nhập cảnh vào Việt Nam, họ cũng phải bỏ ra một số tiền để được qua hải quan.

bia3ba 01-25-2022 15:18

Về VN ăn Tết, nếu có chết vì COVID-19 thì cũng được chết trên quê hương!

Lá rụng về cội phải không?

dphannguyen 01-27-2022 13:53

Không làm khó thì làm sao có tiền vào túi.
Nhìn lại việc ngoái mũi thì biết ( muốn ra khỏi cửa nhà thì phải ngoái ),nay muốn về thì phải lòi tiền ra


All times are GMT. The time now is 03:33.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03855 seconds with 8 queries