VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   History | Lịch Sử (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=215)
-   -   Âm mưu khủng bố chấn động nước Anh đầu thế kỷ 17 (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1576416)

TinNhanh247 01-25-2022 19:47

Âm mưu khủng bố chấn động nước Anh đầu thế kỷ 17
 
8 Attachment(s)
Guy Fawkes đă bị thẩm vấn và tra tấn trong nhiều ngày. Cuối cùng, ông thú nhận âm mưu định thổi bay Viện Quư tộc bằng 36 thùng thuốc nổ.


Trong lịch sử nước Anh, Guy Fawkes (1570-1606) là một nhân vật nổi tiếng với “ Âm mưu Thuốc súng”, làm cả đảo quốc này rung chuyển vào đầu thế kỷ 17.


Ngược ḍng thời gian, Guy Fawkes sinh ra và được giáo dục tại York. Bố ông qua đời khi Fawkes mới tám tuổi, sau đó, mẹ ông tái hôn với một người Công giáo chống lại Anh giáo.


Fawkes đă cải sang đạo Công giáo và đến lục địa Châu Âu để gia nhập quân ngũ Công giáo Tây Ban Nha, nhằm chiến đấu chống lại nhóm cải cách Tin lành Hà Lan ở miền đất Hạ trong cuộc chiến tranh Tám Mươi Năm.


Sau đó, ông gặp Thomas Wintour và cùng Wintour quay lại nước Anh. Wintour đă giới thiệu Fawkes với Robert Catesby, người đă lên kế hoạch ám sát Vua James I - một tín đồ Tin Lành - để khôi phục lại nhà nước Công giáo.


Những người lập mưu đă thuê một căn hầm dưới Viện Quư tộc, rồi giao cho Fawkes nhiệm nhiệm vụ bảo vệ kho thuốc súng. Nhưng nhà vua đă được báo lại về toàn bộ kế hoạch ám sát thông qua một lá thư nặc danh.


Fawkes sau đó đă bị bắt quả tang trong tầng hầm cùng với 36 thùng thuốc súng. Ông đă bị thẩm vấn và tra tấn trong nhiều ngày tiếp theo. Cuối cùng, Fawkes thú nhận âm mưu định thổi bay Viện Quư tộc.


Ngày 31/1, ngay trước lúc hành h́nh, Fawkes nhảy từ giàn giáo treo cổ xuống và chết ngay lập tức nên đă tránh khỏi sự đau đớn khi bị treo, kéo lê và phân thành bốn theo ư định của chính quyền.


Kể từ ngày 5/11/1605, hằng năm người dân Anh đều tổ chức đêm Guy Fawkes để tưởng niệm sự thất bại của âm mưu này: Họ đốt h́nh nộm của Fawkes trên đống lửa và thường bắn pháo hoa. Tục lệ này vẫn c̣n được duy tŕ đến nay.


All times are GMT. The time now is 07:52.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02896 seconds with 8 queries