VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Nhặt được hòn đá giống cục đường, lão nông dồn tiền đi thẩm định, bỗng nhận tin sét đánh (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1577013)

therealrtz 01-27-2022 01:03

Nhặt được hòn đá giống cục đường, lão nông dồn tiền đi thẩm định, bỗng nhận tin sét đánh
 
1 Attachment(s)
Mọi người trong làng kéo tới, ai cũng cho rằng lão nông nhặt được báu vật

Một lão nông lên núi tìm kiếm thảo dược thì bất ngờ tìm thấy 1 hòn đá lạ. Theo ông lão, bề ngoài hòn đá trông như 1 cục đường khổng lồ. Nó có màu trắng trong đẹp mắt. Khi quan sát kỹ, cục đá gồm nhiều thanh đá nhỏ dài màu trắng xếp xen kẽ nhau mà tạo thành. Điểm đặc biệt ở cục đá này là những thanh đá này chia thành 2 phần đối xứng nhau, ở giữa là khoảng trống.

Lão nông cảm thấy tò mò bèn đem hòn đá về nhà. Sau khi trở về, ông lão đập vỡ tảng đá ra thì phát hiện ra rằng quả thực bên trong nó là các tinh thể màu trắng. Những tinh thể này bám ở lòng trong mặt đá và đang lớn dần lên.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1643245332
Lão nông tình cờ nhặt được 1 cục đá kỳ lạ trên đường đi kiếm thảo dược. (Ảnh: Baidu)

Việc lão nông phát hiện ra hòn đá lạ nhanh chóng lan đi khắp làng. Hàng xóm khi hay tin đều tới xem thử cho biết. Họ chưa từng thấy hòn đá nào kỳ lạ như vậy và ai cũng cho rằng ông lão đã tìm được báu vật. Thấy mọi người đều nói vậy, lão nông rất mừng, cả đời của ông chỉ quanh quẩn bên vườn rau, đi đào thảo dược, tiền bạc kiếm được cũng chỉ đủ ăn. Nếu cục đá này thực sự là báu vật quý giá thì ông đã nhặt được 1 khoản tiền lớn rồi.

Cả gia đình ông quyết định góp tiền để ông đi lên thành phố tìm chuyên gia giám định cục đá này. Sau khi liên hệ được với 1 vị chuyên gia về địa chất, ông đã khăn gói lên đường. Nào ngờ, chuyên gia cho rằng cục đá đó chỉ là 1 loại đá canxit, tương đối phổ biến và không có giá trị cao. Lão nông không tin vào tai mình, những lời của chuyên gia cứ như sét đánh ngang tai. Hóa ra cục đá này lại chẳng phải thứ gì quý giá. Điều này khiến ông lão thất vọng vô cùng.

Đá canxit (CaCO3) là 1 trong những loại đá được sử dụng nhiều nhất để làm vật phẩm trang trí. Nó là hình thức ổn định nhất của cacbonat canxi và quặng chủ yếu của canxi. Chúng có nhiều hình dạng khác nhau như hình trụ, dạng hạt nhỏ gọn như đá vôi, đá cẩm thạch và onyx và dạng xơ là thạch cao. Đá canxit có nhiều màu như xám, vàng, đỏ, hồng, xanh, nâu, đen và không màu.

Canxit cũng là một thành phần phổ biến của đá trầm tích như đá vôi hoặc thường chứa vật liệu hữu cơ bao gồm phần còn lại vỏ của các sinh vật biển. Do đó, các thành phần của canxit thực sự là khá giống với đá quý hữu cơ khác nhau như ngọc trai và san hô. Đá canxit có ở nhiều nước nhưng tập trung nhiều ở Chihuahua, Mexico…

Đá canxit nhìn rất giống thạch anh, tuy nhiên chúng lại nhẹ hơn và có độ cứng thấp hơn rất nhiều so với thạch anh. Trên thang đo Mohs, canxit có độ cứng là 3. Vì thế, đá canxit không được khuyến khích để làm những đồ trang sức mỏng nhẹ, nhỏ. Nếu dùng canxit để làm trang sức, thiết kế nên giới hạn chỉ để làm bông tai, mặt dây chuyền hoặc trâm cài, không nên dùng làm nhẫn, vòng tay.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 06:48.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03334 seconds with 8 queries