VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Trùm t́nh báo Putin "khiếm khuyết" về tính cách: Phương Tây vẫn phải chết điếng người (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1577023)

Cupcake01 01-27-2022 01:20

Trùm t́nh báo Putin "khiếm khuyết" về tính cách: Phương Tây vẫn phải chết điếng người
 
1 Attachment(s)
Cho đến nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn khiến phương Tây lo lắng và phập phồng phỏng đoán về những đường đi nước bước của ḿnh ở Ukraine.

Liệu nhà lănh đạo Nga có phát động một cuộc chiến tranh quy mô lớn ở Ukraine? Mối quan hệ với phương Tây sẽ ra sao? Hay liệu ông có sẵn sàng chấp nhận một vài nhượng bộ từ danh sách những yêu cầu đầy tham vọng của ḿnh đối với phương Tây và NATO hay không?

Đó là những câu hỏi đang hiện hữu ngay trong mối quan hệ Nga - phương Tây khi t́nh h́nh ở biên giới Ukraine đang "căng như dây đàn".

LẤY LẠI VỊ THẾ CỦA NƯỚC NGA

Khi Tổng thống Vladimir Putin c̣n là một tân binh trẻ của KGB (Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô), thông tin t́nh báo đánh giá về ông đă ghi nhận một "khuyết điểm" về tính cách. Theo cuốn tự truyện của chính ḿnh, vị tổng thống tương lai của Nga có xu hướng "xem nhẹ mối nguy hiểm", có nghĩa là ông dễ chấp nhận những rủi ro không cần thiết.

Năm 1989, khi nhà nước Liên Xô mà ông Putin cống hiến không c̣n tồn tại - một sự việc mà ông đă nhiều lần mô tả là thảm họa địa chính trị lớn nhất trong thế kỷ 20 - ông sẵn sàng chấp nhận thực tại và tiếp tục mạnh mẽ bước tiếp.

Nước Nga sau đó mất 48,5% dân số Liên Xô, bao gồm hàng chục triệu người nói tiếng Nga bị mắc kẹt ngoài biên giới bị cắt ngắn và 41% GDP của nước này.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1643246368

Điều quan trọng, Nga cũng từ bỏ địa vị cường quốc toàn cầu và đối thủ chiến lược của Mỹ.

Ông Putin, lên nắm quyền từ năm 1999, chấp nhận những rủi ro lớn nhất trong sự nghiệp của ḿnh để cố gắng giành lại vinh quang đă mất của nước Nga và chuộc lại những ǵ đă mất trong quá khứ.

Các nhà lănh đạo phương Tây, từ lâu đă tập trung vào một Trung Quốc quyết đoán như là mối đe dọa chiến lược chính đối với trật tự quốc tế, đă rất ngạc nhiên trước hành động này và đang cố gắng t́m hiểu xem ông Putin thực sự có sẵn sàng mở cuộc chiến tranh ở Ukraine hay không. Cho đến nay, ông vẫn để họ phỏng đoán, lo lắng và phập phồng.

"Trong những năm 1990, Nga được coi là một quốc gia đă bị xóa sổ và sẽ không bao giờ trỗi dậy nữa... Tất cả chúng ta đều đă sống qua cảm giác nhục nhă và bất công này. Và khi chúng ta cảm thấy bất công, những cân nhắc thực dụng bắt đầu biến mất", nghị sĩ nổi tiếng của Nga Konstantin Zatulin, Phó trưởng ban của Duma Quốc gia về quan hệ với các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, cho biết.

Ông Putin đă nói rơ về việc muốn khẳng định lại ảnh hưởng của Nga đối với các nước láng giềng, đặc biệt là Ukraine. Nhưng ông đă "nuôi dưỡng" một luồng khí không thể đoán trước về những bước đi tiếp theo của ḿnh.

Cùng với đó, những bất ngờ về mặt chiến thuật đă là một dấu ấn trong chính sách đối ngoại của ông, từ việc bán đảo Crimea sáp nhập về với Nga cho đến việc đưa quân đến Syria.

Theo các quan chức nước ngoài từng tiếp xúc với nhà lănh đạo Nga, ông Putin dựa vào quân đội, t́nh báo và cơ sở ngoại giao của đất nước, nhưng ông là người quyết định cuối cùng sau khi nắm rơ thông tin chi tiết ở mức độ mà một số nhà lănh đạo phương Tây làm.

Theo họ, việc này khiến chiến lược phân tích các động thái trong tương lai của Nga và dự đoán ư định thực sự của Moscow thậm chí c̣n khó khăn hơn rất nhiều.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, người đă gặp ông Putin nhiều lần, kể cả ở Moscow vào tháng 10/2018, cho biết: "Ông ấy là ngoại trưởng và bộ trưởng quốc pḥng của chính ḿnh".

Những người quen thuộc với nhà lănh đạo Nga cho biết, thành tích của ông Putin trong hai thập kỷ qua đă củng cố niềm tin rằng ông hiểu nước Nga hơn ai hết.

Mặc dù các biện pháp trừng phạt của phương Tây có phần làm ḱm hăm sự tăng trưởng kinh tế của Nga, nhưng những biện pháp này không làm suy yếu năng lực của ông Putin trên mọi mặt trận. Với hơn 630 tỷ USD dự trữ tích lũy, mức cao nhất mọi thời đại, Nga có đủ nền tảng tài chính để chịu áp lực tức thời.

Trong khi đó, sự phụ thuộc ngày càng tăng của châu Âu vào khí đốt tự nhiên của Nga đă khiến nhiều đồng minh châu Âu của Mỹ ngày càng không muốn thách thức Moscow.

Ukraine, quốc gia đă t́m cách cắt đứt sự phụ thuộc lẫn nhau với Nga đóng một vai tṛ quan trọng trong cuộc đối đầu hiện tại bởi v́, trong mắt ông Putin, đây không thực sự là một vùng đất xa lạ.

Chính sự mất mát Ukraine, nước cộng ḥa thuộc Liên Xô cũ, đông dân thứ hai và có nền công nghiệp tiên tiến nhất, là nguyên nhân khiến vị thế toàn cầu của Moscow bị giảm sút nghiêm trọng.

"Khi xem xét các lựa chọn đối với Ukraine, ông Putin có hai điều rơ ràng: NATO sẽ không đáp trả quân sự nếu xảy ra hành động tấn công của Nga, cũng như kiềm chế không làm như vậy ở Georgia và Crimea, và Nga có thể chịu được bất kỳ lệnh trừng phạt nào được áp đặt", Angela Stent, một thành viên của Viện Brookings và là cựu sĩ quan t́nh báo quốc gia Mỹ về Nga và Âu-Á, nhận định.

SAI LẦM CỦA PHƯƠNG TÂY

Đối với nhiều nhà lănh đạo phương Tây, yêu cầu b́nh đẳng của Nga được coi là thật nực cười.

Nền kinh tế của Nga chỉ bằng một nửa quy mô của Tây Ban Nha và gần như phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu khí đốt và dầu mỏ. Với phương Tây, quân đội của Nga chỉ là cái bóng của chính nó trước đây. Nhưng họ đă sai lầm.

Năm 2004, khi NATO trao quyền thành viên cho Bulgaria, Estonia, Latvia, Litva, Romania, Slovakia và Slovenia, đó là một bước ngoặt đối với Tổng thống Nga, người đă nhiều lần phàn nàn rằng việc mở rộng này vi phạm những lời hứa của phương Tây vào cuối thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Các quan chức Mỹ phủ nhận việc đưa ra những cam kết ràng buộc như vậy. Evgeny Minchenko, chủ tịch của Minchenko Consulting, một cơ quan nghiên cứu chính trị độc lập ở Moscow, cho biết: "Sự thất vọng chính của ông ấy chính là do việc Nga bị đối xử bất công, sai trái".

Cùng năm đó, các cuộc nổi dậy phổ biến ở Ukraine và Georgia được gọi là cuộc cách mạng Cam và Hoa hồng đă đưa các tổng thống quyền lực công khai liên minh với phương Tây, truyền cảm hứng cho một cuộc nổi dậy tương tự ở Kyrgyzstan vào năm 2005 và đe dọa ảnh hưởng c̣n lại của Nga đối với các nước láng giềng khác.

Bài phát biểu của ông Putin tại một hội nghị quốc tế ở Munich vào tháng 2/2007 báo hiệu quyết tâm đáp trả của Nga. Ông phàn nàn rằng, Mỹ "đă vượt quá biên giới quốc gia của họ theo mọi cách" và việc mở rộng NATO là "một hành động khiêu khích nghiêm trọng làm giảm ḷng tin của mọi người". Ông nói thêm, điều Nga cần rút ra là "chúng ta phải suy nghĩ về việc đảm bảo an ninh của chính ḿnh".

Mỹ không chú ư đến những lời cảnh báo này. Năm sau, một hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Bucharest, Washington đă hứa hẹn cho Georgia và Ukraine " trở thành thành viên của NATO", mặc dù đă ngừng mở các cuộc đàm phán thành viên thực sự. Điều đó khiến Nga nóng mặt hơn nữa.

Được khuyến khích bởi thành công chiến lược ở Georgia nhưng lo lắng trước những vấn đề về trang thiết bị và hậu cần mà quân đội Nga phải đối mặt trong cuộc xâm lược, ông Putin quyết tâm khẳng định lại sự thống trị của Nga trên trường toàn cầu.

Ông đă ra lệnh cải tổ nhằm biến quân đội Nga dựa trên cơ sở dự thảo thành một lực lượng chuyên nghiệp hơn và đầu tư vào việc nâng cao các ngành công nghiệp quân sự của Nga, bao gồm cả việc phát triển các loại vũ khí như tên lửa siêu thanh có thể khiến hệ thống pḥng không hạt nhân của Mỹ trở nên lỗi thời.

Ông cũng bắt đầu t́m cách giành lại ảnh hưởng ở các đồng minh của Liên Xô cũ trên khắp thế giới - từ Syria, Libya đến Venezuela.

Ngày nay, các lực lượng quân sự chính quy của Nga đang tập trung công khai dọc theo biên giới Ukraine, tập trận với Belarus và luyện quân.

"Xem xét những quân bài trong tay ông ấy ban đầu và xem xét vị thế hiện nay của Nga trên trường quốc tế, chúng ta có thể chắc chắn nói rằng - vâng, Vladimir Putin là một nhà chiến lược xuất sắc", Pavel Danilin, Giám đốc Trung tâm Chính trị ở Moscow nói.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 01:01.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04316 seconds with 8 queries