VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Vậy là cuộc giao tranh dài nhất ở Mariupol đă đi đến hồi kết (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1626849)

pizza 05-17-2022 22:34

Vậy là cuộc giao tranh dài nhất ở Mariupol đă đi đến hồi kết
 
1 Attachment(s)
Cuộc giao tranh dài nhất ở Mariupol đến hồi kết. Vào ngày 16/5, hàng trăm binh sĩ ẩn náu trong nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol đă được sơ tán. Sự kiện này dường như đánh dấu hồi kết cho cuộc giao tranh dài nhất ở Ukraine.

"Trong 24 giờ qua, 265 binh sĩ (tại nhà máy Azovstal) đă hạ vũ khí đầu hàng, trong đó có 51 người bị thương nặng", Bộ Quốc pḥng Nga cho biết trong cuộc họp báo vào ngày 17/5, nói thêm rằng những người cần được chăm sóc y tế đă được chuyển đến một bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk.

Khu phức hợp nhà máy thép Azovstal là pháo đài cuối cùng của Ukraine ở Mariupol, với khoảng 600 binh sĩ ẩn nấp trong các đường hầm và boongke dưới ḷng đất, nhằm ngăn chặn quân đội Nga kiểm soát hoàn toàn thành phố cảng chiến lược.

Tuy nhiên, sau hơn hai tháng bị bao vây và nhiều lần từ chối đầu hàng, các binh sĩ cuối cùng đang dần được sơ tán khỏi nhà máy.

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Kyiv đang trao quyền kiểm soát thành phố cảng cho lực lượng Nga. Và điều này có thể ảnh hưởng đến nhuệ khí của binh sĩ Ukraine ở những khu vực khác.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk hôm 17/5 cho biết quá tŕnh sơ tán lực lượng Ukraine ra khỏi nhà máy Azovstal vẫn đang tiếp tục.

"52 binh sĩ bị thương nặng của chúng tôi đă được sơ tán ngày hôm qua. Sau khi t́nh trạng của họ ổn định, chúng tôi sẽ trao đổi tù binh với Nga. Chúng tôi đang tiến hành các giai đoạn tiếp theo của hoạt động nhân đạo", bà viết trên Telegram.

Bộ Quốc pḥng Ukraine hôm 16/5 cũng cho biết hơn 260 binh sĩ đă được sơ tán qua các hành lang nhân đạo tới những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai do Nga hậu thuẫn.

"Đối với những người lính c̣n lại trên lănh thổ Azovstal, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để giải cứu họ", cơ quan này cho biết trong một thông báo trên Telegram.

Không rơ c̣n bao nhiêu binh sĩ c̣n lại trong nhà máy thép, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khẳng định sẽ nỗ lực cứu sống các binh sĩ. Ông nhấn mạnh: “Ukraine cần những người hùng c̣n sống. Đây là nguyên tắc”.

Trước đó, Bộ Quốc pḥng Nga cho biết đă đạt thỏa thuận sơ tán binh sĩ Ukraine khỏi nhà máy thép Azovstal.

"Như kết quả đàm phán với binh sĩ Ukraine tại Azovstal, (hai bên) đă đạt được thỏa thuận ngày 16/5 để sơ tán những người bị thương", Bộ Quốc pḥng Nga cho biết trong tuyên bố ngày 16/5.

Guardian nhận định cuộc sơ tán có khả năng đánh dấu hồi kết cho trận giao tranh dài nhất trong chiến sự ở Ukraine, và là một thất bại đáng kể cho Kyiv. Thành phố Mariupol giờ đă trở nên hoang tàn sau nhiều tháng bị bao vây.

Tuy nhiên, trong một bài đăng trên mạng xă hội vào ngày 16/5, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine khẳng định binh lính cố thủ trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đă “hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Bộ Quốc pḥng nước này cũng cho biết: "Nhờ những người lính bảo vệ Mariupol, Ukraine đă có khoảng thời gian quan trọng để tăng cường dự trữ, tập hợp và huy động lực lượng, cũng như tiếp nhận hỗ trợ từ đồng minh".

Cụ thể, các binh lính cố thủ ở nhà máy thép đă giúp tŕ hoăn cuộc triển khai 20.000 quân Nga đến các khu vực khác của Ukraine, đồng thời ngăn cản Moscow nhanh chóng chiếm thành phố Zaporizhzhia ở miền Nam nước này.

“Pháo kích không ngừng nghỉ”
Trong khi đó, các đợt pháo kích vẫn trút xuống nhiều thành phố khác của Ukraine. Giới chức nước này cho biết quân đội Moscow đang rút khỏi khu vực xung quanh Kharkiv và chuyển đến vùng Donbas.

"Severodonetsk và các thành phố khác ở Donbas vẫn là mục tiêu chính”, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu hàng đêm.

"Các lực lượng vũ trang Ukraine đang đẩy lùi cuộc tấn công liên tục ở những khu vực mà Nga cố gắng tiến lên", ông nói.

Nếu thành công chiếm giữ thành phố Severodonetsk, Điện Kremlin sẽ thực sự kiểm soát Luhansk. Thống đốc tỉnh Luhansk Sergiy Gaiday cho hay quân đội Nga đă tấn công thành phố "không ngừng nghỉ". Đến sáng 17/5, ông cho biết hai ṭa nhà bệnh viện đa khoa thành phố đă bị tấn công trong đêm.

Trong khi đó, thị trưởng Severodonetsk cho biết thành phố gần như bị bao vây bởi quân đội Nga và lực lượng ly khai. Tuy nhiên, nỗ lực bao vây hoàn toàn của Nga đă bị đẩy lùi, do thiệt hại về thiết bị quân sự. Các cây cầu đường sắt do Nga chiếm giữ đă bị nổ tung.

Các cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra trong đêm với tiếng c̣i báo động vang lên trên khắp đất nước. Tại Lviv, quan chức thành phố cho biết một cơ sở hạ tầng quân sự "gần như nằm trên biên giới với Ba Lan" đă bị tấn công.

Trước t́nh h́nh đó, vào ngày 16/5, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đă gặp mặt để thảo luận về việc tăng áp lực lên Nga, bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có, bao gồm lệnh cấm dầu mỏ. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn vấp phải sự phản đối của Hungary.

"Chúng tôi không hài ḷng với việc lệnh cấm vận dầu mỏ vẫn chưa được thống nhất. Thời gian không c̣n nhiều", nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine Dmytro Kuleba nói sau cuộc thảo luận.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 18:24.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04497 seconds with 8 queries