VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Loại bát này dùng thường xuyên chẳng khác ǵ đầu độc cả gia đ́nh (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1626891)

TinNhanh247 05-18-2022 01:02

Loại bát này dùng thường xuyên chẳng khác ǵ đầu độc cả gia đ́nh
 
1 Attachment(s)
Formaldehyde đă được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định là chất gây ung thư và quái thai, trở thành 'sát thủ' lớn đe dọa sức khỏe con người.

Bát sứ, bát sứ giả, bát inox, bát nhựa, bát gỗ, bát thủy tinh…ở nhà bạn thường dùng loại bát nào? Đối với những bữa cơm hàng ngày, bát đũa là một trong những bộ đồ ăn không thể thiếu. Nhưng bạn đă chú ư đến những chiếc bát dùng để ăn chưa?

Một số chiếc bát trông đẹp mắt, nhưng sử dụng lâu dài sẽ gây hại cho cơ thể. Truyền thông cũng đă nhiều lần vạch trần "tử huyệt" của những chiếc bát có chứa chất formaldehyde, chỉ cần chất này vượt quá tiêu chuẩn sẽ trở thành "thuốc độc".

Hăy cùng xem nên lựa chọn những loại bát đĩa nào nhé. Theo các chuyên gia, bát sứ giả có thể gọi là “bát sát nhân”, vậy mối nguy hiểm là ǵ?


Ảnh minh họa.

Bát, đĩa sứ giả có kết cấu tương tự như gốm sứ, nhưng không những không dễ vỡ, c̣n có tác dụng cách nhiệt tốt hơn, ít bám dầu, dễ lau chùi nên được rất nhiều nhà hàng ưa chuộng.

Bát, đĩa sứ giả thường được làm từ chất liệu nhựa melamine hay c̣n gọi là nhựa melamine formaldehyde. Nhựa melamine là loại nhựa được tạo thành từ phản ứng trùng ngưng của melamine và formaldehyde, được kết dính và nhiệt luyện trong điều kiện nhiệt độ cao.

Đến đây, nhiều người thắc mắc, nếu đă độc th́ tại sao vẫn được sử dụng? Trên thực tế, bộ đồ ăn làm bằng melamine chất lượng cao sẽ không sản sinh ra formaldehyde và các chất độc hại khác trong quá tŕnh sử dụng b́nh thường.

Bộ đồ ăn bằng nhựa melamine do các nhà máy thông thường sản xuất thường sẽ có nhăn hiệu cho biết nhiệt độ sử dụng từ -20°C đến 120°C. Nói chung, nhựa melamine hoàn toàn không độc hại ở nhiệt độ pḥng.

Nhiệt độ của các món nóng thường không vượt quá 100℃, v́ vậy, bạn có thể sử dụng bát, đĩa làm bằng nhựa melamine để đựng. Thế nhưng, không thể dùng để đựng dầu ớt mới chiên, v́ nhiệt độ của dầu ớt khoảng 150℃, trong điều kiện nhiệt độ cao như vậy, nhựa melamine sẽ bị chảy ra và giải phóng ra chất formaldehyde.

Đồng thời, các nghiên cứu đă chỉ ra rằng sự di chuyển của formaldehyde tăng lên đáng kể sau khi sử dụng bát sứ giả để đựng giấm ở nhiệt độ 60°C trong 2 giờ, do đó không nên sử dụng bát sứ giả để đựng các chất lỏng có tính axit trong thời gian dài.

Do chất lượng kém của các sản phẩm thủ công ở một số xưởng sản xuất nhỏ, formaldehyde thô sẽ vẫn c̣n trong bát, đĩa nếu nguyên liệu không phản ứng hết, khi bề mặt bát bị hư hại, nó sẽ được giải phóng. Formaldehyde đă được Tổ chức Y tế Thế giới xác định là chất gây ung thư và quái thai, trở thành "sát thủ" lớn đe dọa sức khỏe con người.

V́ vậy, khi muốn sử dụng bát, đĩa sứ giả, hăy lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rơ ràng, do các cơ sở, công ty lớn sản xuất. Đồng thời, khi thấy bát, đĩa có dấu hiệu hư hỏng th́ phải bỏ đi ngay, nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe bản thân và cả gia đ́nh.


All times are GMT. The time now is 21:28.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03765 seconds with 8 queries