VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   DU HỌC KIỂU CON NHÀ NGHÈO (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1626914)

troopy 05-18-2022 01:31

DU HỌC KIỂU CON NHÀ NGHÈO
 
1 Attachment(s)
Trong h́nh này là Vơ Phương Khánh Toàn, một chàng trai 31 tuổi con nhà nghèo ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh vừa được bổ nhiệm làm trưởng pḥng Chiến lược cấp cao của tập đoàn Amazon tại New York sau 9 năm học tập và sinh sống ở xứ cờ hoa.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1652837500

Cháu Toàn học giỏi từ khi c̣n nhỏ. Khi vào trung học, cháu thi đậu vào trường chuyên Hà Tĩnh học chuyên Toán. 3 năm liền cháu đoạt giải 1 kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh. Và sau đó thi đậu vào Đại học Kinh tế quốc dân.
Khi học ở đây, cháu tham gia tích cực các phong trào và đoạt giải 3 Chương tŕnh Khởi nghiệp toàn quốc do Pḥng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức. Ao ước đi du học, cháu cũng tích cực học tiếng Anh từ năm thứ 3. Cha mẹ chỉ là công nhân Lâm trường Kẻ Gỗ, nhà ở vùng rừng núi xa xôi, nên với Toàn, con đường du học duy nhất chỉ có thể có được nếu như cháu t́m ra học bổng toàn phần. Bởi nếu du học tự túc, nhà cháu không có cách ǵ để có đủ tiền cả. Khi nghe tin con quyết tâm đi du học, mẹ cháu chỉ cố gắng ḅn tiền đổi cho con 2000 usd và đó là tất cả những ǵ gia đ́nh có.
Trong 2 năm cuối cùng ở đại học, Toàn đă cố gắng tốt nghiệp loại giỏi, thi các điểm Toelf và GMAT đoạt hạng cao để apply học bổng. Thật may mắn, cháu đậu học bổng toàn phần học thạc sỹ tài chánh tại Brandeis University ở Boston và lên đường qua Mỹ năm 2013.
Tới Mỹ, chàng trai này lại kỳ công cày cuốc học hành. Với con nhà nghèo, học xong th́ phải lo việc làm. Rất muốn t́m việc tại Mỹ, cháu phải rất vật lộn t́m việc. Trong khi t́m việc với du sinh không hề dễ dàng. Nhất là các ngành học về kinh tế chỉ được ở lại 9 tháng để làm thực tập sinh có lương và sau đó phải t́m bảo lănh để nhận visa việc làm H1B mới có thể ở lại tiếp. Bởi vậy nên ngay từ khi học năm đầu bậc thạc sỹ, ngoài việc học trên lớp, cháu t́m mọi cách để xin việc. Mục tiêu nhắm tới là các tập đoàn hàng đầu v́ họ mới đủ các điều kiện bảo lănh cho du sinh muốn ở lại Mỹ lâu dài.
Sau hàng loạt thất bại và sửa sai, hơn 6 tháng ṛng ră đi t́m việc đă giúp cháu có cơ hội phỏng vấn tại PwC, tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế giới và may mắn đậu thành nhân viên tư vấn. Khi đó cháu c̣n 1 năm nữa mới tốt nghiệp. Việc làm ở đây sẽ mở ra cánh cửa cơ hội cho Toàn.
Sau 2 năm làm việc ở PwC, cháu được thăng chức lên thành chuyên viên. Nhưng Toàn chỉ ở lại công ty này 4 năm. Như nhiều người đi làm muốn thăng tiến ở Mỹ, cái cháu thấy thiếu chính là bằng MBA. Cháu nghỉ làm và thi đậu vào Trường Kinh doanh Booth của University of Chicago, trường hạng 1 của Mỹ về ngành này. Học MBA ở Mỹ có thể học online, và có thể thu gọn chương tŕnh nếu học đủ các tín chỉ. Do đó cháu chỉ mất 1 năm cho việc học này, vừa học vừa làm thêm v́ đă có gia đ́nh riêng.
Kết quả học xong, cháu được nhận vào làm Trưởng pḥng Chiến lược cấp cao của Amazon, Mỹ và tiếp tục ở NY để làm việc.
Kể lại cả quá tŕnh học hành phấn đấu này để cho các cháu con nhà không có đủ điều kiện du học tự túc có thể học hỏi.
V́ cháu Toàn là điển h́nh của một du sinh con nhà nghèo, muốn thay đổi cuộc sống th́ quyết tâm học hành thật tốt để vươn lên. Nhất là trong bối cảnh nơi gia đ́nh cháu sinh sống, rất nhiều thanh niên trẻ đi xuất khẩu lao động bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có cả đi lậu.
Ở lại Mỹ hay các quốc gia phát triển sau khi học để có việc làm, có đời sống ổn định không hề dễ dàng. Nhưng xem ra dễ nhất vẫn là với các cháu con nhà nghèo vượt khó. Là v́ ư chí và tinh thần quật cường của các cháu rất lớn. Chỉ có sức mạnh ư chí cao kèm theo sự nỗ lực không ngừng mới khiến cho các cháu đủ sức vượt qua muôn vàn cản ngại để có kết quả tốt.
Xin chia vui và chúc mừng cháu Toàn cùng gia đ́nh.

VietBF©sưu tập


All times are GMT. The time now is 11:16.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03893 seconds with 8 queries