VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Chảo chống dính nhà nào cũng dùng nhưng không phải chị em nào cũng biết khi nào th́ phải thay mới (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1627471)

TinNhanh247 05-19-2022 03:53

Chảo chống dính nhà nào cũng dùng nhưng không phải chị em nào cũng biết khi nào th́ phải thay mới
 
1 Attachment(s)
Nhiều chị em khi thấy nồi, chảo chống dính c̣n dùng được thường tiếc không chịu thay mới dù lớp chống dính đă hạn chế phát huy tác dụng. Điều này liệu có ảnh hưởng ǵ tới sức khỏe không?

Sau bao lâu nên thay chảo chống dính?


Trung b́nh khoảng 2-3 năm th́ nên thay chảo chống dính để đảm bảo sức khỏe.

Theo nghiên cứu, hầu hết các loại chảo chống dính chính hăng sử dụng chất chống dính Teflon mà chất này bị phân hủy ở nhiệt độ cao từ 300 đến 400 độ C, trong khi nhiệt độ nấu ăn không bao giờ vượt quá 250 độ C.

Tuy nhiên, phần độc hại chính là phần keo dính chất Teflon với ḷng chảo. Phần keo này là chất dễ phân hủy bởi nhiệt, tạo ra các chất nguy hại cho con người khi ở nhiệt độ cao. Nếu dùng lâu dài, lớp chống dính lẫn keo bám dính sẽ bong tróc ra theo đường ăn uống vào cơ thể con người, v́ thế không nên tiếp tục sử dụng chảo quá cũ, lớp chống dính bị bong tróc nặng.

Do vậy, nhiều chuyên gia về ẩm thực đă đưa ra khuyến cáo rằng, chảo chống dính sử dụng lâu ngày có thể gây ngộ độc, đặc biệt là các loại xoong, chảo chống dính giả đang được bày bán rất nhiều trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, rất nhiều người thấy nồi, chảo chống dính nhà ḿnh c̣n dùng được nên tiếc không chịu thay mới. Tuy nhiên, sử dụng lâu năm, lớp chống dính của chúng sẽ không c̣n tốt nữa. Đặc biệt là các loại nồi chảo kém chất lượng lại nhanh hỏng hơn. Khi nấu nướng với nhiệt độ cao, rất dễ sinh ra chất độc hại.

Chính v́ vậy, chảo chống dính cần thay mới khi ḷng chảo bị trầy xước hoặc dính thức ăn. Sau khoảng 2 - 3 năm thay một chiếc chảo mới để dùng sẽ tốt hơn.
Mẹo sử dụng chảo chống dính bền và an toàn
Đổ dầu vào chảo trước khi chảo nóng

Nên cho dầu vào lúc đang nguội

Thói quen để chảo thật nóng rồi mới đổ dầu vào chảo để chiên chỉ thích hợp cho các loại chảo nhôm, gang thông thường. Khi sử dụng chảo chống dính, các bà nội trợ cần lưu ư nên đổ dầu vào chảo trước sau đó mới đặt trên bếp lửa, nếu không th́ nhiệt độ quá nóng trong chảo khi đổ dầu sẽ làm bong lớp keo dán lớp chống dính và chảo ra, gây độc hại cho người sử dụng và giảm tuổi thọ cũng như chất lượng chảo.
Nấu ở nhiệt độ thấp hoặc trung b́nh

Dùng nhiệt vừa để chế biến đồ ăn bằng chảo chống dính
Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại chảo chống dính bằng Teflon, Ceramic, vân đá hoa cương, kim cương... Tùy vào chất lượng lớp chống dính mà chảo có thể chịu được mức nhiệt khác nhau.

Bạn nên lưu ư rằng ở nhiệt độ cao chất keo gắn kết lớp chống dính sẽ bắt đầu bị phân hủy và gây hại cho sức khỏe. V́ thế, tùy vào chất liệu và chất lượng chảo chống dính mà khi sử dụng cần lưu ư điều chỉnh mức nhiệt hợp lư. Tốt nhất chỉ để lửa cháy ở trung tâm đáy chảo, không cháy lan lên thành chảo. Sử dụng ở mức nhiệt trung b́nh và thấp sẽ đảm bảo tốt nhất cho tuổi thọ của chảo chống dính.

Không dùng chảo để nướng hoặc kho

Dù có lớp chống dính hiệu quả, nhưng nếu sử dụng chảo chống dính để kho và nướng thức ăn, lớp chống dính sẽ nhanh bị hư hại và dễ bong tróc.

Sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng gỗ

Các dụng cụ nấu ăn như th́a, muỗng gỗ sẽ không làm trầy xước bề mặt chảo như các dụng cụ bằng nhôm, inox. C̣n các dụng cụ bằng nhựa sẽ không an toàn khi sử dụng dưới nhiệt độ cao. V́ thế, hăy chọn chất liệu gỗ cho dụng cụ nấu nướng sử dụng với chảo chống dính.

Không cọ rửa chảo chống dính bằng miếng chùi nhôm

Cọ rửa chảo bằng bông mềm, tránh làm xước chảo
Các bạn có thể vệ sinh chảo chống dính bằng xơ mướp, hoặc miếng bọt biển, khăn mềm để bảo vệ lớp chống dính của chảo được bền lâu và khi nấu ăn không ảnh hưởng tới sức khỏe.


All times are GMT. The time now is 22:53.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04309 seconds with 8 queries