VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Traveling | Du Lịch (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=188)
-   -   Bí ẩn "làng ru ngủ" Kalachi, nơi người dân ngủ gật bất kể lúc nào (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1627506)

TinNhanh247 05-19-2022 07:58

Bí ẩn "làng ru ngủ" Kalachi, nơi người dân ngủ gật bất kể lúc nào
 
1 Attachment(s)
Rất nhiều người dân ở đây mắc một hội chứng buồn ngủ kỳ lạ khiến họ có thể đột ngột ngủ thiếp đi trong khi đang làm dở một việc ǵ đó.
Người dân ngủ gật bất kể lúc nào

Làng Kalachi có số dân khoảng 810 người. Năm 2013, khoảng 1/5 dân số trong làng mắc phải hội chứng kỳ lạ là ngủ không kiểm soát. Họ có thể buồn ngủ ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Những giấc ngủ có thể kéo dài cả ngày, một vài ngày hay thậm chí cả một tuần.


Các "bệnh nhân" vẫn có thể nghe được tiếng gọi, nói của những người xung quanh nhưng không thể mở được mắt ra, không thể phản ứng lại.

Việc ngủ li b́ ngày qua ngày là điều không người dân nào ở nơi đây mong muốn. Tuy nhiên họ không thể kiểm soát được giấc ngủ của ḿnh và ngủ thiếp đi trong khi đang làm bất ḱ việc ǵ. Một số người có giấc ngủ dài đến mức người thân tưởng bị hôn mê và đưa vào bệnh viện. Nhưng sau khi kiểm tra th́ họ không hề có dấu hiệu của loại bệnh nào mà chỉ đơn thuần là đang ngủ.

Sau khi thức dậy, nhiều người bị mất trí nhớ tạm thời, biểu hiện là không thể nhớ được trước đó những chuyện ǵ đă xảy ra. Việc cơn buồn ngủ xuất hiện đột ngột và khiến nhiều người mê man gây không ít khó khăn cho người dân nơi đây trong đời sống sinh hoạt.

Không chỉ bị suy giảm trí nhớ, những người có giấc ngủ kéo dài hơn như 3 - 4 ngày hay thậm chí cả tuần c̣n gặp phải t́nh trạng bị ảo giác, đau đầu, cơ thể mệt mỏi và gia tăng ham muốn chuyện "chăn gối" ở người trưởng thành.

Cơn buồn ngủ có thể xảy đến bất kỳ lúc nào đối với người dân ở nhiều độ tuổi khác nhau, thậm chí cả ở động vật như chó, mèo.

Một số người dân trong làng tin rằng họ đang là nạn nhân của... người ngoài hành tinh hoặc nằm trong các cuộc thử nghiệm "kinh dị" của chính phủ.

Đi t́m lời giải

Trước thực tế này, đă có không ít nhà khoa học t́m đến ngôi làng kỳ lạ Kalachi để lư giải nguyên nhân của hội chứng buồn ngủ.

Các bác sĩ và nhà khoa học đă tiến hành 7.000 lượt sát hạch từ không khí, đất, nước, máu, tóc, móng của bệnh nhân nhưng không thành công.

Họ c̣n sử dụng đến biện pháp ngưng sử dụng khí đốt ngầm và cho tháp điện thoại ở địa phương ngừng hoạt động. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng t́m kiếm khí radon, mức độ bức xạ cao, kim loại nặng trong nước và kiểm tra vô số loại vi khuẩn và virut…

Để phối hợp nghiên cứu, Thủ tướng Kazakhstan ông Karim Masimov đă thành lập một ủy ban. Vào cuối năm 2014, hơn 20.000 cuộc xét nghiệm và kiểm tra lâm sàng đă được tiến hành, nhưng vẫn không thể t́m ra nguyên nhân đích đáng.

Sự thật hé lộ

Phải mất 4 năm sau đó, các nhà khoa học mới t́m ra lư do dẫn đến t́nh trạng trên. Được biết, nguyên nhân gây buồn ngủ trong ngôi làng này là do khí radon, chúng được tích tụ ở vùng mỏ uranium từ thời Liên Xô nằm ở gần ngôi làng. Dù mỏ uranium này hiện tại bị bỏ hoang sau khi khai thác hết nguyên liệu.


Mỏ uranium ở Kazakhstan là nguyên nhân khiến người dân làng Kalachi ngủ gật
Tuy nhiên, dư lượng uranium vẫn tồn tại và phân ră từ từ trong nhiều năm qua. Tuy mức độ bức xạ của mỏ không c̣n gây nguy hiểm, nhưng chúng vẫn tạo nên loại khí không màu, không mùi radon, khiến con người rơi vào cảm giác mơ màng, rồi sau đó ngủ thiếp đi.

Giáo sư Leonid Rikhvanov thuộc nhóm nghiên cứu về căn bệnh, cho biết uranium từ trong ḷng đất theo nước thẩm thấu lên phía trên, biến đổi thành khí radon phát tán ra xung quanh. Theo các nhà khoa học, phương pháp đo bức xạ thông thường không thể phát hiện được loại khí này, dẫn đến một số nghiên cứu trước đó không lư giải được nguyên nhân căn bệnh. Ông Rikhvanov cho biết thêm sở dĩ những người thợ mỏ không bị ảnh hưởng là do khả năng đề kháng của họ tốt so với cư dân bản địa.

Khi phát hiện ra nguyên nhân, chính quyền địa phương cũng bắt đầu lên kế hoạch di dời người dân tới nơi khác sinh sống để tránh khỏi căn bệnh kỳ quái này, v́ đến giờ vẫn chưa thể giải quyết nguyên nhân gốc rễ gây nên khí radon.


All times are GMT. The time now is 08:30.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03908 seconds with 8 queries