VietBF
Page 1 of 3 1 23

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Breaking News | Tin Sốt (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=40)
-   -   EU Nhật kư thời sự hôm nay 24/5/2022 (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1629726)

Gibbs 05-24-2022 15:42

Nhật kư thời sự hôm nay 24/5/2022
 
1 Attachment(s)
Cách đây đúng ba tháng, vào ngày 24 tháng 2, Nga đă tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 23/5 cho biết, giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra tại khu vực Donbass. “Cuộc chiến khó khăn nhất hiện nay là ở Donbass. Nga đang tập trung tiến hành các hoạt động lớn ở Bakhmut, Popasna, Severodonetsk”, ông Zelensky tuyên bố trong bài phát biểu trước quốc gia.

82% người Ukraine tin rằng Ukraine không nên từ bỏ lănh thổ v́ ḥa b́nh.


Cựu Hoa Kỳ Ngoại trưởng Henry A. Kissinger hôm thứ Hai cho biết Ukraine nên nhượng bộ lănh thổ cho Nga để giúp chấm dứt cuộc xâm lược, cho thấy lập trường mà đại đa số người Ukraine chống lại khi cuộc chiến bước sang tháng thứ tư.

Phần Lan và Thụy Điển sẽ cử phái đoàn đến Ankara vào ngày 25/5 trong nỗ lực giải quyết việc Thổ Nhĩ Kỳ phản đối đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO của họ, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết hôm 24/5.

Ukraine với Nga cũng giống như Việt Nam đối với Trung Quốc. Trong thế kỷ đầu tiên sau khi người Việt tuyên bố độc lập (Ngô Quyền, 939), quân Trung Quốc cũng tính chiếm lại thuộc địa cũ nhiều lần.

Một chỉ huy quân đội Nga tên Adam Khamkhoev, cháu trai Thứ trưởng Quốc pḥng Nga Yunus-Bek Yevkurov, đă thiệt mạng ở Ukraine vào đêm 21-5.

Hăng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines – đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán TP HCM (HoSE) sau khi hăng này thông báo lỗ chín quư liên tiếp, lên đến khoảng 2,6 ngh́n tỷ đồng (tương đương khoảng 104 triệu đô la), theo thông tin từ truyền thông Nhà nước Việt Nam.

Thống đốc California Gavin Newsom hôm thứ Hai khuyến cáo rằng ông sẽ ra lệnh nghiêm ngặt việc sử dụng nước trên toàn tiểu bang nếu các doanh nghiệp và người dân không cắt giảm lượng tiêu thụ nước của chính họ khi đối mặt với hạn hán nghiêm trọng.

Chính phủ Hoa Kỳ không rời mắt khỏi Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh chính của họ. Trong chuyến công du đầu tiên tới Đông Á, tổng thống Hoa Kỳ Biden muốn phát triển chiến lược Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương.

Tổng thống Erdogan nói Ankara sẽ sớm phát động chiến dịch quân sự mới ở Syria nhằm tạo vành đai an toàn ở khu vực do người Kurd kiểm soát.

Ṭa án Ukraine vừa kết án tù chung thân người lính Nga 21 tuổi vào hôm thứ Hai, 23 tháng 5, v́ tội sát hại một thường dân, ấn định bản án đầu tiên cho tội ác chiến tranh kể từ Moscow xâm lăng ba tháng trước.

Theo Korea IT News, Apple lựa chọn LG Innotek là nhà cung cấp camera selfie cho iPhone 14 ra mắt vào tháng 9 tới. Đây cũng là đối tác Hàn Quốc đầu tiên cung cấp linh kiện dạng này cho Apple. Ban đầu, công ty dự kiến hợp tác với một bên từ Trung Quốc hoặc Sharp và "để dành" LG Innotek cho iPhone 15 nhưng kế hoạch phải thay đổi đột ngột.

Chiều 24.5, Công ty TNHH MTV Quản lư và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Pḥng cho biết, sáng cùng ngày, trên tuyến đường này xảy ra vụ cháy ô tô nghiêm trọng.

Nhóm Bộ Tứ gồm Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Australia công bố kế hoạch đầu tư ít nhất 50 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương.

Chiều 24/5, Lư Nhă Kỳ cho biết quyết định đưa ra sau khi cô họp với êkíp 10 người gồm nhà thiết kế, stylist, chuyên gia trang điểm, làm tóc... Người đẹp nói lịch tŕnh dày đặc, lệch múi giờ, khiến bản thân kiệt sức, sốt cao, viêm họng.

Đức có kế hoạch thay thế than của Nga bằng nguồn cung từ Nam Phi. Thủ tướng Olaf Scholz cho biết họ có kế hoạch từ bỏ hoàn toàn than # Nga vào cuối mùa hè này.

Cựu thư kư báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đă chính thức sang đài MSNBC, nơi cô dự kiến ​​sẽ xuất hiện trên các chương tŕnh truyền h́nh.

Gibbs 05-24-2022 15:44

Ngô Nhân Dụng
Ukraine với Nga cũng giống như Việt Nam đối với Trung Quốc. Trong thế kỷ đầu tiên sau khi người Việt tuyên bố độc lập (Ngô Quyền, 939), quân Trung Quốc cũng tính chiếm lại thuộc địa cũ nhiều lần.
Theo lời Tướng Kyrylo Budanov, chỉ huy trưởng T́nh báo Quân đội Ukraine nói với nhật báo The Wall Street Journal th́ cuộc chiến sẽ chỉ chấm dứt khi nào Ukraine tái lập lại biên thùy năm 1991, là năm Ukraine tuyên bố độc lập khi Liên Xô tan ră. Muốn vậy, quân Ukraine phải chiếm lại hết các vùng đất đă bị Nga cướp từ năm 2014, gồm bán đảo Crimea và hai “nước Cộng Ḥa Nhân Dân” ly khai trong vùng Donbas ông Vladimir Putin đă công nhận.
Tướng Budanov hy vọng Ukraine được viện trợ thêm các hệ thống Himars có thể bắn nhiều hỏa tiễn đủ loại, cùng với trọng pháo tầm xa và máy bay chiến đấu, để đấu với quân Nga. Điều này không chắc chắn. V́ Mỹ và các nước NATO không muốn quân Ukraine dùng các vũ khí mới này đánh thẳng vào nước Nga; là cách duy nhất nếu muốn đạt được mục tiêu của ông Budanov. Hiện quân Nga đă thất bại phải rút lui, ngưng bao vây thành phố Kharkiv, rút về vùng Donbas. quân. Theo ước tính của NATO, đến cuối tháng Ba, Nga đă mất 40,000 lính, bị thương, tử trận hoặc bị bắt. Nhưng ông Budanov biết Nga vẫn c̣n 93 tiểu đoàn chiến đấu, với khoảng 141,500 quân. Cuộc chiến có thể kéo dài cho đến khi ông Putin bị lật đổ.
Tướng Kyrylo Budanov, 36 tuổi là một trong những người quyết định chiến lược chống Nga của chính phủ Zelensky. Cơ quan t́nh báo GUR không những thâu lượm tin tức mà c̣n chỉ huy những toán biệt kích. Các điệp viên gài trong nước Nga theo dơi các hành động của ông Putin và giới lănh đạo Nga. “Chúng tôi biết hết các kế hoạch của họ,” ông nói, “Putin đang lâm vào ngơ bí. Ông ta không thể thắng mà cũng không thể ngưng chiến.”
Sau khi thất bại không chiếm được thủ đô Kyiv và thành phố lớn thứ nh́ Kharkiv, quân Nga tập trung vào việc bảo vệ các vùng đă chiếm được ở phía Đông và Nam Ukraine; chiếm thành phố Mariupol sau gần ba tháng vây hăm, nối liền được hai tỉnh ly khai với Crimea. Bộ trưởng quốc pḥng Ukraine, ông Oleksii Reznikov nói với các đồng sự Âu châu rằng chiến cuộc đang bước vào giai đoạn cầm cự. Nga đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài, củng cố các địa điểm họ đă chiếm gần đây như vùng Kherson và Zaporizhya.
Trong mặt trận cầm cự bây giờ, trọng pháo đóng vai tṛ quan trọng, thay cho chiến xa. Quân đội Ukraine đă bắt đầu sử dụng các đại pháo 155 ly do Mỹ viện trợ. Quân Nga cố gắng vây hăm các lực lượng Ukraine đang chiến đấu trong vùng Donbas nhưng có vẻ không thành công. Thành tích đáng kể nhất của quân đội Nga là vẫn chưa phải rút về nước. Nhưng họ c̣n đứng vững được bao lâu là điều không biết chắn.
T́nh báo các nước Tây phương thấy dấu hiệu nhiều lính Nga đă từ chối chiến đấu, theo Eliot Cohen, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington. Nhiều binh sĩ đi trốn, hoặc tự ư rút lui khi đụng trận. T́nh báo quân sự Mỹ thấy Nga không thể phối hợp các chiến binh mới được đưa từ miền Đông hoặc từ Chechnya qua Ukraine. Cuộc chiến sẽ đi đến t́nh trạng bất phân thắng bại “nếu quân Nga cố thủ và thêm quân tiếp viện bù vào số tổn thất đáng kể.” Nhưng quân đội Ukraine tận dụng khả năng di động và ưu thế chiến thuật, họ chủ động chọn khi nào th́ tấn công địa điểm nào.
“Chiến tranh nhiều khi là một cuộc chạy đua coi bên nào kiệt sức trước. Mặc dù cả hai bên đều khốn khổ nhưng bên nào đứng vững được lâu th́ sẽ thắng; như năm 1918” khi Đại chiến Thứ nhất kết thúc.”
Michael Clarke, cựu giám đốc Royal United Services Institute, ở London thấy quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ ($40 tỷ đô la) chứng tỏ Mỹ sẽ giúp Ukraine đến cùng. Quân Ukraine trong vùng Donbas có thể chịu đựng được các cuộc tấn công của quân Nga, và sẽ phản công với các vũ khí mạnh hơn. Quân Nga có thể cầm cự nếu được tăng viện từ 150 ngàn đến 180 ngàn người. Số quân này cần được huấn luyện, đến cuối năm mới có thể ra mặt trận. Cohen nhận xét: “Trên căn bản, ông Vladimir Putin đă thất bại.”
Ông Putin có thể dùng vũ khí nguyên tử chiến thuật và vũ khí hóa học để thay đổi cuộc cờ hay không? Eliot Cohen nghĩ rằng nếu nhận được lệnh đó các tướng lănh Nga sẽ cố t́nh tŕ hoăn. Muốn điều động vũ khí nguyên tử của Nga, cần ít nhất năm người đồng ư; chỉ một người cũng có thể ngăn cản.
Nhưng dùng vũ khí nguyên tử chiến thuật rất khó v́ quân Ukraine không tập trung đông đảo trên một trận địa nào; trong khi các vũ khí hóa học và nguyên tử sẽ làm cho quân đội cả hai bên bị hại. Rất khó điều khiển vũ khí hóa học để tránh không giết quân ḿnh.
Nếu ông Putin dùng bom đạn nguyên tử và hóa học, Mỹ và NATO sẽ không trả đũa với các thứ tương tự. Nhưng họ sẽ tiếp viện Ukraine với các vũ khí mạnh hơn, cấm vận kinh tế nặng nề hơn. Họ sẽ dùng biện pháp “cấm máy bay” (no-fly zone), đưa phi cơ chiến đấu ngăn chặn không quân Nga. Hạm đội Nga ở Hắc Hải có thể bị tấn công. Đó là điều họ sẽ không ngần ngại sử dụng nếu ông Putin bước qua lằn ranh cấm.
Cứ như thế, cuộc chiến Ukraine sẽ giằng co, kéo dài, không bên nào có thể toàn thắng, trong một, hai năm tới.
Nhưng chính phủ Ukraine có theo đuổi cuộc chiến cho đến khi chiếm lại được toàn thể vùng Donbas và Crimea, như Tướng Kyrylo Budanov chủ trương hay không?
Tổng thống Volodomyr Zelensky có thể chấp nhận một thắng lợi tối thiểu, là thu hồi lại những phần lănh thổ do Kyiv kiểm soát trước ngày 24 tháng Hai, ngày Putin tiến quân.
Các tướng lănh như ông Budanov có thể phản đối. Họ sẽ phải đối diện với thực tế, là một cuộc hành quân tấn công sẽ khó khăn gấp bội so với công cuộc pḥng thủ mà quân Ukraine đă thắng lợi. Trong những vùng ở Donbas và Crimea, quân Nga đă củng cố vị trí từ khi chiếm đóng năm 2014, việc tái chiếm sẽ khó khăn. Hơn nữa, các nước Âu châu có thể muốn giữ thể diện cho ông Putin, không muốn khuyến khích ông Zelensky đánh tới cùng. Họ mong chấm dứt chiến tranh, c̣n người Ukraine mới muốn chiến thắng!
Người ta có thể chờ ông Putin sẽ bị lật đổ, như có nhiều dấu hiệu bất măn trong nội bộ. Tuần này, Mikhail Khodaryonok, một đại tá hồi hưu, đă lên đài truyền h́nh “Kênh Số Một” thú nhận rằng cuộc “hành quân đặc biệt” ở Ukraine càng ngày càng tệ hơn” trong khi các nước Tây phương gia tăng tiếp viện cho Kyiv. “Điều quan trọng nhất đối với chúng ta,” Khodaryonok nói, “là cố thủ trên mặt quân sự cũng như chính trị. Nếu thất bại, lịch sử sẽ phê phán nặng nề, và chúng ta không thể biết chuyện ǵ sẽ xảy ra!”
Cũng trên “Kênh Số 1,” Igor Markov, một đại biểu quốc hội Ukraine theo Nga cũng thú nhận quân Nga có thể sẽ thất trận. “Chúng ta đang tranh đấu cho chính mạng sống của ḿnh, và chỉ có một lựa chọn: Phải chiến thắng!” Markov lại nói tiếp, “Như t́nh h́nh hiện nay th́, tôi không biết làm thế nào để đạt mục đích đó.”
Số phận ông ông Vladimir Putin để cho dân Nga lo. C̣n ông Volodomyr Zelensky, ông có thể học óc kiên nhẫn của người Việt Nam.
Ukraine với Nga cũng giống như Việt Nam đối với Trung Quốc. Trong thế kỷ đầu tiên sau khi người Việt tuyên bố độc lập (Ngô Quyền, 939), quân Trung Quốc cũng tính chiếm lại thuộc địa cũ nhiều lần. Năm 1076, quân nhà Tống tấn công, bị Lư Thường Kiệt chặn lại. Vua nhà Tống phải rút quân về sau khi thiệt hại quá nửa (phần lớn v́ bệnh) nhưng vẫn chiếm đóng châu Quảng Nguyên (các vùng Cao Bằng, Lạng Sơn), đổi tên thành Thuận Châu. Không khác ǵ quân Nga đang chiếm Crimea và một phần vùng Donbas bây giờ, cũng đổi thành hai nước mới. Hai nước thương thượng, trao đổi tù binh, tặng quà qua lại, măi đến năm 1084 nhà Tống mới trả lại châu Quảng Nguyên cho nước Đại Việt, sau chuyến đi ngoại giao của Trạng Nguyên Lê Văn Thịnh, Binh bộ Thị Lang (tương đương với chức thứ trưởng bộ quốc pḥng).
Chắc ông Volodomyr Zelensky sẽ không phải chờ lâu đến 8 năm mới lấy lại được vùng Donbas. Thế giới bây giờ thay đổi nhanh lắm!

Gibbs 05-24-2022 16:42

Hăng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines – đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán TP HCM (HoSE) sau khi hăng này thông báo lỗ chín quư liên tiếp, lên đến khoảng 2,6 ngh́n tỷ đồng (tương đương khoảng 104 triệu đô la), theo thông tin từ truyền thông Nhà nước Việt Nam.
Theo công bố tài chính quư 1 năm 2022 được Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE, HVN) vừa công bố, doanh thu hợp nhất đạt hơn 11.600 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng được coi là mức doanh thu cao nhất của hăng kể từ quư hai năm 2020 khi đại dịch COVID-19 bùng phát làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không.
Truyền thông Nhà nước trích lời của đại diện Vietnam Airlines cho biết, kết quả kinh doanh quư một phản ánh rơ ảnh hưởng nặng nề của đại dịch kéo dài từ 2021 sang đầu năm nay, dù thị trường hàng không Việt Nam phục hồi khá nhanh. Bên cạnh đó, thị trường quốc tế ba tháng đầu năm gần như vẫn đóng băng, ảnh hưởng tiêu cực do xung đột Nga - Ukraine, giá nhiên liệu tăng cao đă khiến các hoạt động của hăng không thể khởi sắc.
Đại dịch đă khiến nhiều quốc gia phong tỏa, bao gồm Việt Nam, các chuyến bay quốc tế và nội địa bị hạn chế hoặc tạm dừng trong nhiều tháng. Kết quả là Vietnam Airlines đă ở trong t́nh trạng thua lỗ liên tiếp trong hai năm đại dịch cho đến cuối năm 2021 khi Việt Nam bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Lỗ lũy kế của hăng đă lên đến 24,5 ngh́n tỷ đồng tính đến ngày 31/3 năm nay, vượt qua mức vốn chủ sở hữu khoảng 2,16 ngh́n tỷ đồng.

Gibbs 05-24-2022 16:44

Tổng thống Joe Biden ngày 23/5 phát động kế hoạch để Mỹ giao tiếp kinh tế ở châu Á. Mười ba nước tham gia sẽ t́m cách thực thi các thỏa thuận của ḿnh và quyết định liệu có cho Trung Quốc gia nhập hay không.
Ông Biden dành chuyến công du đầu tiên của ḿnh tới châu Á để chính thức công bố Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương v́ sự Thịnh vượng (IPEF). Trước khi IPEF được công bố, các nhà chỉ trích đă phê b́nh rằng nó mang lại ít lợi ích cho các nước trong khu vực.
Ṭa Bạch Ốc nói IPEF không miễn giảm thuế quan cho các nước tham gia, bao gồm Ấn Độ, Malaysia và Philippines, nhưng cung cấp một cách để giải quyết các vấn đề từ biến đổi khí hậu đến khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và thương mại kỹ thuật số.
“Tương lai của nền kinh tế Thế kỷ 21 phần lớn sẽ được viết ra ở Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương - trong khu vực của chúng ta”, ông Biden nói khi phát động sự kiện ở Tokyo. “Chúng ta đang soạn ra các quy tắc mới.”
Ông Biden muốn thỏa thuận này sẽ nâng cao các tiêu chuẩn về môi trường, lao động và các tiêu chuẩn khác trên toàn châu Á. Các nước tham gia IPEF gồm Mỹ, Úc, Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Các nước cần phải thương lượng về những tiêu chuẩn mà họ muốn tuân theo, cách thức thực thi, liệu các cơ quan lập pháp trong nước của họ có cần phê chuẩn hay không và làm thế nào để xem xét các thành viên tiềm năng trong tương lai, bao gồm cả Trung Quốc, các quan chức cho hay.
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho báo giới biết IPEF đưa ra cho các nước châu Á “một giải pháp thay thế cách tiếp cận của Trung Quốc trong những vấn đề quan trọng đó.”
Trung Quốc đă tỏ ra không quan tâm đến việc tham gia IPEF. Một quan chức Mỹ nói, nhiều tiêu chuẩn mà Washington muốn có sẽ khiến một thỏa thuận như vậy trở nên không thể chấp nhận được đối với Bắc Kinh.
Cùng bị loại khỏi các cuộc đàm phán ban đầu là Đài Loan.
Cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, Jake Sullivan, nói với các phóng viên rằng Đài Loan sẽ không tham gia vào cuộc phát động của IPEF nhưng Washington đang t́m cách làm sâu sắc hơn các mối quan hệ kinh tế với ḥn đảo tự trị mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền.
IPEF, được giới thiệu ngày 23/5, là một nỗ lực nhằm cứu văn một phần lợi ích của việc tham gia vào một hiệp định thương mại rộng lớn hơn giống như hiệp định mà ông Trump đă từ bỏ, hiện được gọi là Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ cho Hiệp định Đối tác xuyên Thái B́nh Dương (CPTPP) mà trước kia được biết đến dưới tên TPP.
Vào tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc đă nộp đơn xin gia nhập CPTPP. Khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gặp riêng ông Biden ngày 23/5, ông cho hay đă nói với Tổng thống Mỹ là Washington nên tái tham gia thỏa thuận ấy.
Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết hiệp định TPP mà Hoa Kỳ từ bỏ “cuối cùng là một thứ ǵ đó khá mong manh.”
Bắc Kinh dường như có cái nh́n mờ nhạt về IPEF.
Trung Quốc hoan nghênh các sáng kiến có lợi cho việc tăng cường hợp tác khu vực nhưng “phản đối các nỗ lực gây chia rẽ và đối đầu”, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói trong một tuyên bố. “Châu Á-Thái B́nh Dương nên trở thành một vùng đất cho sự phát triển ḥa b́nh, không phải là một đấu trường địa chính trị”.

Gibbs 05-24-2022 16:44

Ứng cử viên Hùng Cao hôm thứ Bảy (21 tháng Năm) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng ḥa tại khu vực bầu cử số 10. Ông Hùng Cao, một cựu sĩ quan Hải quân phục vụ suốt 25 năm và là ứng cử viên lần đầu, thành công đánh bại ứng cử viên được tài trợ tốt nhất với thành tích 8 năm phục vụ công ích – bà Jeanine Lawson đang giữ chức vụ Giám sát viên Quận Prince William.
Bà Lawson huy động được khoản tài trợ hơn 920,000 Mỹ kim – nhiều hơn gấp đôi số tiền mà ông Hùng Cao thu được – và nhận được sự ủng hộ từ bà Elise Stefanik, Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng ḥa tại Hạ viện. Thế nhưng ông Hùng Cao, một người tị nạn Việt Nam, bằng cách tập trung tiếp xúc cử tri ở các cộng đồng thiểu số, đă nhận được khoảng 53% số phiếu bầu, trong khi đó bà Lawson nhận được khỏa 34% số phiếu.
Ông Hùng Ca o cho biết ông sẽ chú trọng vào các chính sách nhằm chống lại lư thuyết chủng tộc quan trọng, việc đóng cửa trường học liên quan đến đại dịch và đưa ra những cam kết về “quyền của cha mẹ” trong giáo dục.
Ứng cử viên Caleb Max, cháu trai của ông Frank Wolf, cựu dân biểu khu vực bầu cử số 10, nhận xét rằng ông Hùng Cao là một anh hùng thời chiến và là người Hoa Kỳ di dân thế hệ đầu tiên, do đó ông có thể kết nối với cộng đồng các dân tộc thiểu số và các cựu chiến binh. Ông c̣n là một người cha của 5 đứa con và có thể nói lên quyền của cha mẹ trong việc giáo dục con cái của họ.

Gibbs 05-24-2022 16:45

Phần Lan và Thụy Điển sẽ cử phái đoàn đến Ankara vào ngày 25/5 trong nỗ lực giải quyết việc Thổ Nhĩ Kỳ phản đối đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO của họ, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết hôm 24/5.
Sự phản đối của Ankara đă tŕ hoăn lại hy vọng của Thụy Điển và Phần Lan rằng đây sẽ là một quá tŕnh gia nhập nhanh chóng khi hai nước t́m cách củng cố an ninh sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.
“Chúng tôi hiểu rằng Thổ Nhĩ Kỳ có một số lo ngại về an ninh của riêng họ trước chủ nghĩa khủng bố”, Ngoại trưởng Haavisto nói trong cuộc thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. “Chúng tôi nghĩ rằng những vấn đề này có thể được giải quyết. Cũng có thể có một số vấn đề không liên quan trực tiếp đến Phần Lan và Thụy Điển mà liên quan đến các thành viên NATO khác”.
Thổ Nhĩ Kỳ nói Thụy Điển và Phần Lan chứa chấp những người có liên hệ với nhóm chiến binh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và những người theo giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị Ankara cáo buộc đă dàn dựng một âm mưu đảo chính năm 2016.
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận rằng các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào ngày 25/5.
Hôm 23/5, Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra 5 điều kiện để nước này ủng hộ việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO, yêu cầu Thụy Điển dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm lệnh cấm vận xuất khẩu vũ khí, chấm dứt “hỗ trợ chính trị cho chủ nghĩa khủng bố”, loại bỏ các nguồn tài trợ khủng bố và ngừng hỗ trợ vũ khí cho PKK và các chi nhánh có vũ trang của lực lượng này ở Syria, theo một danh sách được ban giám đốc truyền thông của tổng thống công bố.
“Thụy Điển, nước đă nộp đơn xin gia nhập, dự kiến sẽ thực hiện các bước cơ bản và đưa ra những đảm bảo cụ thể về những lo ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ”, Ban giám đốc cho biết trong tuyên bố.
“Kể từ năm 2017, đất nước chúng tôi đă yêu cầu dẫn độ các phần tử khủng bố PKK/PYD và FETO từ Thụy Điển nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi tích cực”, tuyên bố đề cập đến đảng chính người Kurd PYD của Syria và nhóm FETO của ông Gulen, ngoài PKK.
Một quan chức Ankara nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không lùi bước trong các cuộc đàm phán với Thụy Điển và Phần Lan trừ khi đạt được tiến bộ cụ thể để giải quyết những lo ngại về an ninh của Ankara, đồng thời nói thêm rằng họ không đàm phán riêng với Washington về các nước Bắc Âu.
“Có một số sáng kiến ngoại giao đang diễn ra”, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi không có b́nh luận ǵ thêm”.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, người đă phản đối việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, đă có cuộc điện đàm với các nhà lănh đạo của hai quốc gia Bắc Âu vào thứ Bảy và thảo luận về những lo ngại của ông.
Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết cuộc hội đàm diễn ra “cởi mở và trực tiếp”.
Ông Erdogan cũng đă nói chuyện với người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Bảy, nói với ông rằng Ankara sẽ không phản ứng tích cực với các hồ sơ xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan trừ khi họ thể hiện rơ ràng sự hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và các vấn đề khác.

Gibbs 05-24-2022 16:47

Thứ được cho là xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga đă bị tiêu diệt bởi Lữ đoàn cơ giới hóa số 28 của Ukraine ở Oleksandrivka, #Kherson Oblast. Dù đó là ǵ, nát như tương sau 7 vụ nổ.
<blockquote class="twitter-tweet"><p lang="en" dir="ltr"><a href="https://twitter.com/hashtag/Ukraine?src=hash&amp;ref_src=twsrc%5Etfw">#Ukraine </a>: What is claimed to be a Russian BMP-3 infantry fighting vehicle was destroyed by the 28th Mechanized Brigade of Ukraine in Oleksandrivka, <a href="https://twitter.com/hashtag/Kherson?src=hash&amp;ref_src=twsrc%5Etfw">#Kherson </a> Oblast. Whatever it was, it is not a thing anymore after 7 explosions.<a href="https://t.co/RglVc5LS2c">pic.twitter.com/RglVc5LS2c</a></p>&mdash; 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) <a href="https://twitter.com/UAWeapons/status/1529135237850140672?ref_src=twsrc%5Etfw">May 24, 2022</a></blockquote> <script async src="https://platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>

Gibbs 05-24-2022 16:47

Đây là những ước tính chỉ ra về tổn thất chiến đấu của Nga tính đến ngày 24/5, theo Lực lượng vũ trang Ukraine.
<blockquote class="twitter-tweet"><p lang="en" dir="ltr">These are the indicative estimates of Russia’s combat losses as of May 24, according to the Armed Forces of Ukraine. <a href="https://t.co/0QyojhQkE8">pic.twitter.com/0QyojhQkE8</a></p>&mdash; The Kyiv Independent (@KyivIndependent) <a href="https://twitter.com/KyivIndependent/status/1528989118700605441?ref_src=twsrc%5Etfw">May 24, 2022</a></blockquote> <script async src="https://platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>

Gibbs 05-24-2022 16:48

Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 23/5 cho biết, giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra tại khu vực Donbass.
“Cuộc chiến khó khăn nhất hiện nay là ở Donbass. Nga đang tập trung tiến hành các hoạt động lớn ở Bakhmut, Popasna, Severodonetsk”, ông Zelensky tuyên bố trong bài phát biểu trước quốc gia.
Nhà lănh đạo Ukraine cho biết thêm, các lực lượng Nga cũng đang chiến đấu không ngừng nghỉ để củng cố quyền kiểm soát các khu vực mà họ đă chiếm được ở Kharkov, Kherson, Zaporizhzhia... Ông nói thêm: “Nga đang tấn công một số khu vực và cũng đang tích lũy các nguồn lực. Họ cố gắng củng cố vị trí của ḿnh”.

“Cuộc chiến sẽ rất khó khăn trong những tuần tới. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc chiến đấu. Chiến đấu và chiến thắng để giải phóng các vùng đất và người dân của chúng tôi”, ông Zelensky khẳng định.

Cùng ngày, Bộ Quốc pḥng Anh cho biết, Nga đă tăng cường hoạt động ở Donbass khi t́m cách bao vây Severodonetsk, Lyschansk và Rubizhne để sớm giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Lugansk. Ukraine đă tiến hành chiến dịch phản công mạnh mẽ với các tuyến pḥng thủ sẵn có. Tuy nhiên Nga đă đạt được một số thành công, một phần do tập trung sức mạnh của các đơn vị pháo binh.

Nếu giành được Severodonetsk th́ toàn bộ tỉnh Lugansk sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Mặc dù đây chỉ là một phần trong chiến dịch kiểm soát toàn bộ Donbass mà Moscow đang thực hiện.

Gibbs 05-24-2022 16:53

Tướng về hưu của Nga bị giết trên không phận của Ukraine.

Thiếu tướng Kanamat Botashev đă bị bắn hạ khi đang bay qua Luhansk Oblast, BBC Nga đưa tin. Botashev được cho là phi công cấp cao nhất của Nga thiệt mạng ở Ukraine.

****
EU miễn thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm của Ukraine trong một năm.

Động thái của Hội đồng Liên minh châu Âu nhằm hỗ trợ nền kinh tế Ukraine và giảm thiểu tác động của chiến tranh ở Nga.

****
EU phê duyệt khoản viện trợ quân sự trị giá 500 triệu euro cho Ukraine.

Trước đó, Liên minh châu Âu đă thông qua khoản viện trợ quân sự 1,5 tỷ euro khác cho Ukraine, nâng tổng số lên 2 tỷ euro.

****

Gibbs 05-24-2022 16:55

Andrew 12 tuổi và Valentine sáu tuổi xây dựng các trạm kiểm soát và đào hào ở làng Stoianka, gần Kyiv. Hai cậu bé muốn trở thành những người lính khi lớn lên và hy vọng một ngày nào đó sẽ bảo vệ đất nước của ḿnh.
<blockquote class="twitter-tweet"><p lang="en" dir="ltr">Twelve-year-old Andrii and six-year-old Valentyn build checkpoints and dug trenches in the village of Stoianka, near Kyiv. The two boys want to be soldiers when they grow up and hope to defend their country one day <a href="https://t.co/rggI6RnfQC">pic.twitter.com/rggI6RnfQC</a></p>&mdash; Reuters (@Reuters) <a href="https://twitter.com/Reuters/status/1529135132669407233?ref_src=twsrc%5Etfw">May 24, 2022</a></blockquote> <script async src="https://platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>

Gibbs 05-24-2022 16:57

Ở Donbas, Nga chiếm được hai thị trấn, Ukraine chiếm lại một làng trọng điểm. Nga chuẩn bị tấn công gần Izium. Ukraine tiết lộ tổn thất quân sự tồi tệ nhất. Đan Mạch sẽ trang bị cho Ukraine tên lửa chống hạm Harpoon.
<blockquote class="twitter-tweet"><p lang="en" dir="ltr">DAILY REVIEW: In the Donbas, Russia captured two towns, Ukraine reclaimed a key village. Russia prepares offensive near Izium. Ukraine reveals worst military loss. Denmark is going to arm Ukraine with Harpoon anti-ship missiles.<a href="https://t.co/iCPk544pbT">https://t.co/iCPk544pbT</a> <a href="https://t.co/4Jl9SPeWGQ">pic.twitter.com/4Jl9SPeWGQ</a></p>&mdash; Euromaidan Press (@EuromaidanPress) <a href="https://twitter.com/EuromaidanPress/status/1529135132615053313?ref_src=twsrc%5Etfw">May 24, 2022</a></blockquote> <script async src="https://platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>

Gibbs 05-24-2022 17:07

Nga điều "Kẻ hủy diệt" BMP-T Terminator ra chiến trường
Các phương tiện chiến đấu BMP-T Terminator đă được triển khai tới tiền tuyến khốc liệt.
Bộ Quốc pḥng Anh cũng đă ghi nhận việc triển khai các phương tiện trong một bản báo cáo vào tuần trước. Bản cập nhật cho biết sự hiện diện của "Kẻ hủy diệt" trên chiến trường.

Mặc dù là một hệ thống mới, nhưng số lượng xe Terminator c̣n hoạt động khá ít, v́ thế chúng khó có thể trở thành nhân tố quyết định trong chiến dịch. Song, thiệt hại cho kẻ thù th́ không thể xem nhẹ nếu chẳng may phải đối đầu với "Kẻ hủy diệt".

<blockquote class="twitter-tweet"><p lang="en" dir="ltr"><a href="https://twitter.com/hashtag/Ukraine?src=hash&amp;ref_src=twsrc%5Etfw">#Ukraine </a> - The name itself is awe-inspiring. BMP-T Terminator tanks have been spotted in the Donbass. And they would be the last, deadly, weapon deployed by the Russians in the war in Ukraine, but they are only a dozen: few to change the situation on the ground <a href="https://t.co/N2ZmrNiteb">pic.twitter.com/N2ZmrNiteb</a></p>&mdash; Polyestertime (@Polyestertime) <a href="https://twitter.com/Polyestertime/status/1528377667053027328?ref_src=twsrc%5Etfw">May 22, 2022</a></blockquote> <script async src="https://platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>

Bản thân cái tên đă gây ấn tượng mạnh. Xe tăng BMP-T Terminator đă được phát hiện ở Donbass. Và chúng sẽ là vũ khí cuối cùng, chết chóc, được người Nga triển khai trong cuộc chiến ở Ukraine, nhưng chúng rất ít để thay đổi t́nh h́nh chiến trường.

<blockquote class="twitter-tweet"><p lang="en" dir="ltr">Another SPOTREP on “The Terminator” BMP-T. I got it give to it, it’s gots some speed. The Terminator will need it 😏 <a href="https://t.co/HzmkCewNhV">https://t.co/HzmkCewNhV</a></p>&mdash; MAJ Michael Liscano Jr. (@jr_liscano) <a href="https://twitter.com/jr_liscano/status/1528346336172597248?ref_src=twsrc%5Etfw">May 22, 2022</a></blockquote> <script async src="https://platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>

Một video được ghi lại từ một khu vực phía đông Popasna cho thấy một cặp BMP-Ts đang đi về phía tây ở thành phố Pervomais'k, với các bức ảnh khác cho thấy Kẻ hủy diệt cùng với các xe VDV BMD-2 và BTR-D gần Severodonetsk. BMP-T được đúc kết từ kinh nghiệm chiến đấu của Nga từ các cuộc chiến ở Chechnya, nơi môi trường đô thị dày đặc đă trở thành nghĩa địa cho các loại xe bọc thép và xe tăng truyền thống. Do đường ngắm ngắn và góc bắn thường nằm ngoài tầm với của một số tháp pháo.

<blockquote class="twitter-tweet"><p lang="en" dir="ltr">Russia has deployed its only operational BMP-T 'Terminator' tank unit to the Donbas, the Ministry of Defence (MoD) has said <a href="https://t.co/gnsProQ5xK">https://t.co/gnsProQ5xK</a></p>&mdash; LBC News (@LBCNews) <a href="https://twitter.com/LBCNews/status/1528296406993326080?ref_src=twsrc%5Etfw">May 22, 2022</a></blockquote> <script async src="https://platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>

Dù hoạt động độc lập hay hỗ trợ cho xe tăng, BMP-T có nhiều hệ thống vũ khí tầm ngắn để nhanh chóng chế áp vị trí của đối phương qua các góc bắn rộng, đặc biệt là chống lại kẻ thù ở độ cao trong các ṭa nhà cao tầng.

<blockquote class="twitter-tweet"><p lang="en" dir="ltr"><a href="https://twitter.com/hashtag/BMPT?src=hash&amp;ref_src=twsrc%5Etfw">#BMPT</a> <a href="https://twitter.com/hashtag/Terminator?src=hash&amp;ref_src=twsrc%5Etfw">#Term inator</a> Model 2008 <a href="https://twitter.com/hashtag/tank?src=hash&amp;ref_src=twsrc%5Etfw">#tank</a> <a href="https://twitter.com/hashtag/fire?src=hash&amp;ref_src=twsrc%5Etfw">#fire</a> <a href="https://twitter.com/hashtag/support?src=hash&amp;ref_src=twsrc%5Etfw">#support </a> tracked <a href="https://twitter.com/hashtag/armored?src=hash&amp;ref_src=twsrc%5Etfw">#armored </a> vehicle Russia Technical Data Fact Sheet <a href="https://twitter.com/hashtag/3D?src=hash&amp;ref_src=twsrc%5Etfw">#3D</a> View <a href="https://t.co/J56xksGkTT">https://t.co/J56xksGkTT</a></p>&mdash; Army Recognition (@ArmyRecognition) <a href="https://twitter.com/ArmyRecognition/status/1527725797678755843?ref_src=twsrc%5Etfw">May 20, 2022</a></blockquote> <script async src="https://platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>

Gibbs 05-24-2022 17:19

Moderna thử nghiệm vắc xin đậu mùa khỉ, Đức đặt mua 40.000 liều vắc xin từ Bavaria Nordic.
<blockquote class="twitter-tweet"><p lang="en" dir="ltr">Moderna testing potential monkeypox vaccines <a href="https://t.co/g5PqpMUd0a">https://t.co/g5PqpMUd0a</a> <a href="https://t.co/XWNpdtMUDA">pic.twitter.com/XWNpdtMUDA</a></p>&mdash; Reuters (@Reuters) <a href="https://twitter.com/Reuters/status/1529146548227035137?ref_src=twsrc%5Etfw">May 24, 2022</a></blockquote> <script async src="https://platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>
Theo hăng tin Reuters, Moderna đang thử nghiệm vắc xin tiềm năng chống lại bệnh đậu mùa khỉ trong các thử nghiệm tiền lâm sàng sau khi bệnh này lây lan ở Mỹ và châu Âu.

Moderna đă không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị cung cấp thêm thông tin chi tiết về vắc xin đậu mùa khỉ.

Moderna từng thành công với vắc xin COVID-19 được cho hiệu quả nhất thị trường nên nhiều người hy vọng công nghệ sinh học Mỹ cũng làm được điều tương tự với vắc xin đậu mùa khỉ. 

Hôm 24.5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đă có 131 người mắc bệnh đậu mùa khỉ và 106 trường hợp nghi ngờ khác kể từ khi ca đầu tiên được báo cáo vào ngày 7.5 bên ngoài các quốc gia châu Phi, nơi bệnh thường lây lan.

Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đang trong quá tŕnh tung ra một số liều vắc xin Jynneos để sử dụng cho các ca bệnh đậu mùa khỉ.

Các quan chức CDC cho biết có hơn 1.000 liều vắc xin, được phê duyệt tại Mỹ vào năm 2019, trong kho dự trữ quốc gia và dự kiến ​​mức đó sẽ tăng lên rất nhanh trong những tuần tới.

Do hăng dược Bavarian Nordic (Đan Mạch) sản xuất, Jynneos được phê duyệt ở Mỹ để sử dụng pḥng chống bệnh đậu mùa và đậu mùa khỉ ở người lớn có nguy cơ cao từ 18 tuổi trở lên.

Các quan chức nói với các phóng viên rằng có hơn 100 triệu liều vắc xin đậu mùa cũ hơn, ACAM2000, có một số tác dụng phụ đáng kể. ACAM2000 trước đây được sản xuất bởi Sanofi và bây giờ do Savingent BioSolutions sản xuất.

CDC thông báo: “Chúng tôi đang hy vọng tối đa hóa việc phân phối vắc xin cho những người mà chúng tôi biết sẽ được hưởng lợi từ nó. Đó là những người đă tiếp xúc với bệnh nhân đậu mùa khỉ, nhân viên chăm sóc sức khỏe, những người tiếp xúc cá nhân rất gần và đặc biệt là những người có thể có nguy cơ cao mắc bệnh nặng".

Tuần trước, Bavarian Nordic cho biết đă kư hợp đồng với một quốc gia châu Âu không được tiết lộ để cung cấp Jynneos đối phó với các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Hôm 21.5, chính phủ Đức cho biết đang đánh giá các lựa chọn tiêm vắc xin, trong khi Anh đă cung cấp chúng cho một số nhân viên y tế.

Ngày 24.5, Cơ quan y tế Pháp (HAS) khuyến nghị bắt đầu một chiến dịch tiêm vắc xin có mục tiêu để chống lại bệnh đậu mùa khỉ.

HAS khuyến cáo rằng ngay sau khi phát hiện một ca bệnh đậu mùa khỉ, nên tiêm vắc xin cho những người lớn đă tiếp xúc với bệnh nhân này và những ai có nguy cơ mắc bệnh.

Các nhân viên y tế đă tiếp xúc với bệnh nhân đậu mùa khỉ mà không có sự bảo vệ cá nhân cũng sẽ phải nhận một liều vắc xin, HAS nói thêm.

Theo WHO, dữ liệu cho thấy vắc xin được sử dụng để diệt trừ bệnh đậu mùa có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa khỉ lên đến 85%.

Đức đặt mua 40.000 liều vắc xin pḥng bệnh đậu mùa khỉ

Đức đă đặt hàng 40.000 liều vắc xin từ Bavaria Nordic để sẵn sàng tiêm cho những người tiếp xúc với bệnh nhân đậu mùa khỉ nếu dịch bùng phát trở nên nghiêm trọng hơn, nhưng các quan chức đang cân nhắc các biện pháp pḥng ngừa khác.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 24.5, Bộ trưởng Y tế Đức - Karl Lauterbach nói rằng các biện pháp như cách ly ít nhất 21 ngày được khuyến nghị cho những người mắc bệnh đậu mùa khỉ là đủ để ngăn chặn dịch bùng phát.

Ông Karl Lauterbach cho biết: “Nếu t́nh trạng lây nhiễm lan rộng hơn nữa, chúng tôi muốn chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiêm vắc xin. Điều đó chưa được khuyến cáo vào thời điểm này nhưng có thể trở nên cần thiết”, đề cập đến chiến lược tiêm vắc xin cho người tiếp xúc với bệnh nhân đậu mùa khỉ.

Karl Lauterbach cho rằng việc bùng phát bệnh đậu mùa khỉ có thể kiềm chế được và không báo hiệu sự bắt đầu của một đại dịch mới, đồng thời nói can thiệp sớm có thể ngăn chặn mầm bệnh trong cộng đồng.

Lothar Wieler, người đứng đầu Viện Robert Koch về các bệnh truyền nhiễm của Đức, nói đến nay đă ghi nhận 5 ca bệnh đậu mùa khỉ ở Đức, tất cả đều là nam giới.

Một quan chức WHO hôm 23.5 cũng đưa ra hướng dẫn tương tự, nói rằng không cần tiêm vắc xin hàng loạt để pḥng bệnh đậu mùa khỉ v́ các biện pháp như vệ sinh và hành vi t́nh dục an toàn sẽ giúp kiểm soát sự lây lan.

Richard Pebody, người đứng đầu nhóm mầm bệnh có mức độ đe dọa cao tại WHO khu vực châu Âu, nói với Reuters rằng nguồn cung cấp vắc xin và thuốc kháng vi rút ngay lập tức tương đối hạn chế.

Richard Pebody cho biết các biện pháp chính để kiểm soát sự bùng phát là theo dơi tiếp xúc và cách ly, lưu ư rằng đây không phải là một loại vi rút lây lan rất dễ dàng và đến nay chưa gây ra bệnh nghiêm trọng. Ông nói thêm, vắc xin được sử dụng để chống lại bệnh đậu mùa khỉ có thể có một số tác dụng phụ đáng kể.

Rosamund Lewis, trưởng ban thư kư về bệnh đậu mùa thuộc Chương tŕnh Khẩn cấp của WHO, nói trong một cuộc họp báo rằng các đột biến có xu hướng thấp hơn với loại vi rút này, dù việc giải tŕnh tự bộ gen các ca bệnh sẽ giúp cung cấp thông tin hiểu biết về đợt bùng phát hiện tại.

Theo WHO, các đợt bùng phát dịch này không điển h́nh, xảy ra ở các quốc gia nơi vi rút đậu mùa khỉ không lưu hành thường xuyên. Các nhà khoa học đang t́m cách t́m hiểu nguồn gốc của các ca bệnh đậu mùa khỉ và liệu vi rút có đang biến đổi hay không.

WHO đang yêu cầu các pḥng khám da liễu và chăm sóc sức khỏe ban đầu, cũng như các pḥng khám sức khỏe t́nh dục, cảnh giác với các trường hợp có thể xảy ra.

WHO đă ghi nhận hơn 250 ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đă được xác nhận và nghi ngờ, với mức độ lây lan theo địa lư là điều bất thường với căn bệnh thường lưu hành ở các khu vực Tây và Trung Phi nhưng hiếm gặp ở những nơi khác.

Nhiều nhưng không phải tất cả ca bệnh đậu mùa khỉ là ở nam giới quan hệ t́nh dục đồng tính, với WHO nhắm mục tiêu cụ thể là lây truyền qua đường t́nh dục.

Các quan chức cho biết vẫn c̣n quá sớm để nói lư do tại sao, nhưng nhóm nhân khẩu học này có thể muốn t́m kiếm lời khuyên y tế hoặc tiếp cận với kiểm tra sức khỏe t́nh dục.

Bệnh đậu mùa khỉ thường không dễ lây lan giữa người với người, nhưng nó có thể lây truyền qua tiếp xúc gần gũi giữa người với người hoặc tiếp xúc với các vật dụng mà bệnh nhân đậu mùa khỉ sử dụng, chẳng hạn như quần áo, giường hoặc đồ dùng.

Gibbs 05-24-2022 17:20

Sóng cao đă phá vỡ tường chắn sóng của thành phố Semarang ở miền Trung Java, iNDONESIA khiến nước lũ dâng cao tới 2,1 mét, nằm trong số những mức cao nhất từng thấy trong khu vực trong nhiều thập kỷ
<blockquote class="twitter-tweet"><p lang="en" dir="ltr">High waves breached the seawall of the city of Semarang in Central Java, causing floodwaters to reach 2.1 meters, among the highest levels seen in the area in decades <a href="https://t.co/yIQUiASVfP">pic.twitter.com/yIQUiASVfP</a></p>&mdash; Reuters (@Reuters) <a href="https://twitter.com/Reuters/status/1529146457609015297?ref_src=twsrc%5Etfw">May 24, 2022</a></blockquote> <script async src="https://platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>

Gibbs 05-24-2022 17:22

Nhà chức trách cho biết 11 người, trong đó có 8 người là phụ nữ, đă thiệt mạng trong các vụ tấn công xả súng đồng thời vào hai quán bar ở miền trung bắc Mexico.

<blockquote class="twitter-tweet"><p lang="en" dir="ltr">Eleven people, eight of them women, were killed in simultaneous shooting attacks on two bars in north-central Mexico, authorities said Tuesday. <a href="https://t.co/rbeQzrtohr">https://t.co/rbeQzrtohr</a></p>&mdash; CBS News (@CBSNews) <a href="https://twitter.com/CBSNews/status/1529145305102438400?ref_src=twsrc%5Etfw">May 24, 2022</a></blockquote> <script async src="https://platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>

MEXICO CITY - Mười một người, tám trong số đó là phụ nữ, đă thiệt mạng trong các vụ tấn công xả súng đồng thời vào hai quán bar ở miền trung bắc Mexico, chính quyền cho biết hôm thứ Ba.

Các dấu hiệu viết tay để lại tại hiện trường vụ giết người cho thấy các vụ tấn công là một phần của sự cạnh tranh giữa hai tập đoàn ma túy đă chiến đấu để kiểm soát bang Guanajuato trong vài năm.

Cảnh sát thành phố Celaya cho biết các vụ tấn công xảy ra vào cuối ngày thứ Hai tại hai quán bar trên cùng một con phố. Họ cho biết 10 nạn nhân đă chết tại hiện trường, và một người khác được tuyên bố đă chết tại bệnh viện sau đó.

Cảnh sát xác nhận rằng có tin nhắn được để lại tại hiện trường, nhưng không xác nhận những ǵ họ nói. Nhưng những bức ảnh đăng trên mạng xă hội cho thấy những kẻ giết người đến từ băng đảng Santa Rosa de Lima. Các tin nhắn xuất hiện để cáo buộc chủ sở hữu quán bar ủng hộ băng đảng đối thủ Jalisco.

Các bức ảnh cho thấy phụ nữ - không rơ họ là nhân viên quán bar hay khách hàng - chất thành đống máu giữa các bàn. Một phần của một quán bar cũng đă bị thiêu rụi một phần.

Gibbs 05-24-2022 17:27

Đức yêu cầu những người bị bệnh đậu mùa khỉ cách ly trong 21 ngày

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo có 92 ca nhiễm đậu mùa khỉ ở 12 quốc gia khác nhau, 28 trường hợp tiếp xúc gần đang được theo dơi. Bệnh nhân tập trung ở các nước Anh, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Italy, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Đức, Mỹ, Canada và Australia.

<blockquote class="twitter-tweet"><p lang="en" dir="ltr">Germany telling people with monkeypox to isolate for 21 days <a href="https://t.co/2V7MGPjU55">https://t.co/2V7MGPjU55</a></p>&mdash; Newsweek (@Newsweek) <a href="https://twitter.com/Newsweek/status/1529144326688849922?ref_src=twsrc%5Etfw">May 24, 2022</a></blockquote> <script async src="https://platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>


Đậu mùa khỉ cùng họ với đậu mùa. Các triệu chứng tiêu biểu bao gồm phát ban, sốt, đau nhức các cơ và đau đầu. Đậu mùa khỉ ít gây chết người hơn bệnh đậu mùa.

Điều khiến các chuyên gia hiện nay lo lắng là virus lây lan một cách bất thường tại những nơi nó không lưu hành trước đây. Có hai chủng đậu mùa khỉ phổ biến. Đầu tiên là chủng Congo, biểu hiện nặng hơn, tỷ lệ tử vong là 10%. Chủng thứ hai tập trung ở Tây Phi, ít nghiêm trọng, thường gây tử vong cho 1% người mắc bệnh. Hiện các bệnh nhân ở Anh mắc chủng đậu mùa Tây Phi.


Kể từ ngày 13/5/2022, các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đă được báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ 12 quốc gia thành viên trên thế giới. Được biết, 12 quốc gia này không phải là vùng lưu hành của vi rút đậu mùa khỉ. Các cuộc điều tra dịch tễ vẫn đang được tiến hành, các trường hợp được báo cáo cho đến nay chưa ghi nhận có tiền sử du lịch đến các khu vực lưu hành bệnh. T́nh h́nh đang tiến triển và WHO dự kiến sẽ có thêm nhiều trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác định do việc giám sát mở rộng ở các nước không có dịch bệnh.


*Bệnh đậu mùa khỉ được xác định từ năm 1970 tại Châu Phi


Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh đậu mùa do vi rút truyền sang người từ động vật. Bệnh có các triệu chứng rất giống với những triệu chứng đă thấy ở bệnh nhân đậu mùa trước đây, mặc dù bệnh này ít gây bệnh nghiêm trọng hơn. Bệnh do vi rút đậu mùa khỉ thuộc giống Orthopoxvirus và thuộc họ Poxviridae gây ra. Có hai nhóm vi rút đậu mùa khỉ gồm nhóm Tây Phi và nhóm lưu vực Congo (Trung Phi). Tên bệnh đậu mùa khỉ bắt nguồn từ phát hiện ban đầu về vi rút trên khỉ trong pḥng thí nghiệm ở Đan Mạch vào năm 1958. Trường hợp đầu tiên trên người được xác định là ở một đứa trẻ tại Cộng ḥa Dân chủ Congo vào năm 1970.


*Bệnh lây qua tiếp xúc gần


Bệnh lây truyền từ người này sang người khác khi tiếp xúc gần với tổn thương, dịch cơ thể, giọt bắn đường hô hấp và các bề mặt bị nhiễm vi rút như chăn, ga, gối, đệm, ... từ người bệnh. Thời gian ủ bệnh của bệnh đậu mùa khỉ thường từ 6 đến 13 ngày nhưng cũng có thể từ 5 đến 21 ngày. Theo Trung tâm kiểm soát và pḥng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ), triệu chứng phát ban liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ liên quan đến mụn nước hoặc mụn mủ nằm sâu, chắc hoặc cứng, các tổn thương có thể lơm xuống hoặc tụ lại và tiến triển thành vảy theo thời gian. Các triệu chứng biểu hiện thường bao gồm sốt, ớn lạnh, phát ban đặc biệt hoặc nổi hạch mới, … Bệnh đậu mùa khỉ thường tự giới hạn nhưng có thể nghiêm trọng ở một số người, chẳng hạn như trẻ em, phụ nữ có thai hoặc những người bị suy giảm miễn dịch do các t́nh trạng sức khỏe khác.


Tính đến ngày 21 tháng 5, thế giới đă ghi nhận 92 trường hợp được xác nhận mắc bệnh và 28 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ đang được điều tra. Các trường hợp này ghi nhận tại 12 quốc gia bao gồm: Anh, Pháp, Đức, Ư, Tây Ban Nha, Bỉ, Úc, Mỹ, … và đă được báo cáo cho WHO. Dựa trên thông tin hiện có, các trường hợp bệnh chủ yếu phát hiện ở những người nam quan hệ t́nh dục đồng giới (MSM). Đến nay, không có trường hợp tử vong liên quan về bệnh này được báo cáo.


Qua đó, WHO đă đưa ra một số lời khuyên nhằm pḥng ngừa và kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ bao gồm:


-Pḥng ngừa: Tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh bao gồm tránh tiếp xúc da với da hoặc mặt đối mặt với bất kỳ ai có triệu chứng, thực hiện các biện pháp quan hệ t́nh dục an toàn, giữ tay sạch bằng nước và xà pḥng hoặc dung dịch rửa tay có cồn. Đồng thời cần duy tŕ các biện pháp pḥng ngừa lây truyền qua đường hô hấp.


-Phát hiện và chăm sóc: Bất kỳ ai có các biểu hiện nghi ngờ như phát ban không rơ nguyên nhân, sốt, nổi hạch, suy nhược, … cần liên hệ với cở sở y tế để được chẩn đoán xác định bệnh. Trong trường hợp nghi ngờ hoặc được xác nhận là mắc bệnh đậu mùa khỉ, người bệnh nên được cách ly cho đến khi các tổn thương của người bệnh đóng vảy và vảy bong ra. Trong giai đoạn này, bệnh nhân có thể được điều trị hỗ trợ để giảm bớt các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ. Bên cạnh đó, bất kỳ ai chăm sóc một người bị bệnh đậu mùa khỉ nên sử dụng các biện pháp bảo vệ cá nhân thích hợp bao gồm đeo khẩu trang, lau chùi các đồ vật và bề mặt mà người bệnh đă chạm vào.


-Báo cáo: Bất kỳ các trường hợp nghi ngờ như phát ban liên quan đến du lịch phải được báo cáo ngay cho chuyên gia y tế, bao gồm thông tin về tất cả các chuyến du lịch gần đây, tiền sử t́nh dục và tiền sử chủng ngừa bệnh đậu mùa. Người dân và khách du lịch đến các quốc gia lưu hành bệnh đậu mùa ở khỉ nên tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng không phải người (chết hoặc sống) có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ và không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dă.


Ngày 18/5/2022, CDC Hoa Kỳ cũng đă ghi nhận một trường hợp có kết quả dương tính với bệnh đậu khỉ sau khi du lịch từ Canada trở về Hoa Kỳ. CDC Hoa Kỳ đang kêu gọi các cơ sở y tế tại Mỹ cảnh giác với những bệnh nhân có biểu hiện phát ban nghi ngờ liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ.

koorlie 05-24-2022 22:20

Quote:

Originally Posted by Ngô Nhân Dụng - Post bác Gibbs
Cứ như thế, cuộc chiến Ukraine sẽ giằng co, kéo dài, không bên nào có thể toàn thắng, trong một, hai năm tới.

Hết cho sớm hay là kéo dài đến 20, 30 năm sau th́ cũng có ai sợ đâu! Thử hỏi đại xem dân của một nước thứ 3 nào khác xem họ có lo ǵ không? heheeh... Thử hỏi dân Cambodia, Spain, hay Norway China Australia India ǵ ǵ xem có ai đau khổ v́ chiến tranh này chưa? Chẳng có ai cả.

Cho hai cu tèo này đập lộn tơi bời ra, đồng bào nhân dân thế giới sẽ phụ họa chửi bới tiếp dầu xăng lửa đạn vô giùm cho. Chỉ có mỗi đứa ngu @HonThienViet nó mới đần độn đ̣i USA phải quân sự đưa lính Mỹ vô đó lănh đạn của Putin.

C̣n bố Putin được Trump khen là thiên tài thông minh th́ cứ dính chùm nguyên một cục ở trong đó đi là tốt nhất.

Quote:

Đây là những ước tính chỉ ra về tổn thất chiến đấu của Nga tính đến ngày 24/5, theo Lực lượng vũ trang Ukraine.
These are the indicative estimates of Russia’s combat losses as of May 24, according to the Armed Forces of Ukraine.

https://pbs.twimg.com/media/FTgPfpVW...png&name=small
Quân Ukraine th́ te tua là tất nhiên rồi, nhưng xem bảng ở trên thấy lính Nga chết cũng thảm thương.

Vậy chứ đố em bé đầu ḅ đần độn Ḥn Thiến xem số lính của USA bị tử trận là bao nhiêu rồi, có biết không?

Đến hôm nay vẫn là ZERO hahaaaa...

Mà sao bé ḥn thiến chưa xung phong sang đó làm lính đánh thuê để tăng con số lên thành ONE thử xem sao?

Đàn cuồng nhào vô đ̣i quân sự quân sẹo để trả thù những người lính không bầu cho Trump phải bị Putin tru diệt, ai ngờ cụ già Biden lại chơi America First. First là ưu tiên một, trước tiên là dân Mỹ phải nằm nhà cho chắc ăn chứ ngu ǵ nhào ra first!

Đây là những người lính Mỹ mà Trump đă ra lệnh cản không cho gửi phiếu bầu từ xa về, nhưng rồi phiếu vẫn về th́ Trump lại gian lận cấm không cho đếm, nhưng rồi vẫn được đếm khiến cho Trump thua nhục nhă. Nên cha con nhà cuồng thù hận muốn giết họ đó.

koorlie 05-24-2022 22:31

Quote:

Moderna thử nghiệm vắc xin đậu mùa khỉ, Đức đặt mua 40.000 liều vắc xin từ Bavaria Nordic.
Thôi chết cha rồi! Vaccine chống lại đậu mùa khỉ ??? Sao chống khỉ hoài vậy?

Vaccine kỳ trước đă gây ra mối thù thất cử ngất trời cao anti-vax anti-mask cho khỉ rồi, khiến cho khỉ chúa oán hận Moderna vô cùng tận.

Jan 6th kế tiếp thế nào bầy khỉ cuồng cũng kéo lên Capitol Hill leo qua leo lại đ̣i trả thù nữa.

Để xem phen này có khỉ cái nào bị an ninh bắn rụng hay không hahaaa...

Gibbs 05-24-2022 22:59

Các công nhân đào bới đống đổ nát của một ṭa nhà chung cư ở Mariupol đă t́m thấy 200 thi thể trong tầng hầm, chính quyền Ukraine cho biết hôm 24/5, khi ngày càng nhiều điều kinh hoàng được đưa ra ánh sáng trong thành phố đổ nát đă chứng kiến những đau khổ tồi tệ nhất của cuộc chiến đă kéo dài 3 tháng.
Petro Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng cho biết các thi thể đang phân hủy và mùi hôi thối bao trùm cả khu phố. Ông không biết các thi thể được phát hiện từ khi nào, nhưng số lượng nạn nhân đă làm cho vụ việc trở thành một trong những cuộc tấn công chết chóc nhất được biết đến trong chiến tranh.
Trong khi đó, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn tại Donbas, khu vực công nghiệp phía đông mà lực lượng của Moscow đang có ư định chiếm giữ. Quân Nga tăng cường bao vây, đánh chiếm Sievierodonetsk và các thành phố lân cận.
Mariupol đă bị pháo kích liên tục trong cuộc vây hăm kéo dài gần ba tháng kết thúc vào tuần trước sau khi khoảng 2.500 chiến binh Ukraine từ bỏ một nhà máy thép nơi họ đă cố thủ. Các lực lượng Nga đă chiếm phần c̣n lại của thành phố, nơi ước tính vẫn c̣n khoảng 100.000 người trong số 450.000 cư dân trước chiến tranh. Nhiều người trong số họ bị mắc kẹt trong cuộc bao vây với rất ít thức ăn, nước uống, ḷ sưởi hay điện.
Ít nhất 21.000 người đă thiệt mạng trong cuộc bao vây, theo các nhà chức trách Ukraine, những người đă cáo buộc Nga cố che đậy sự thật kinh hoàng bằng cách đưa vào các thiết bị hỏa táng di động và chôn người chết trong các ngôi mộ tập thể.
Trong cuộc tấn công vào Mariupol, các cuộc không kích của Nga đă đánh vào một bệnh viện phụ sản và một nhà hát nơi thường dân đang trú ẩn. Một cuộc điều tra của AP cho thấy gần 600 người đă chết trong vụ tấn công rạp hát, gấp đôi con số mà chính quyền Ukraine ước tính.
Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, cáo buộc người Nga tiến hành “chiến tranh tổng lực” và t́m cách gây ra nhiều chết chóc và tàn phá nhất có thể cho đất nước của ông.


All times are GMT. The time now is 15:12.
Page 1 of 3 1 23

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.08437 seconds with 8 queries