VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Ḷ vi sóng và điện thoại di động có ảnh hưởng tới sức khỏe? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1630097)

sunshine1104 05-25-2022 09:59

Ḷ vi sóng và điện thoại di động có ảnh hưởng tới sức khỏe?
 
1 Attachment(s)
Bạn cần biết rằng, ḷ vi sóng, về mặt nguyên lư, là một thiết bị phát ra những chùm bức xạ vi sóng (hay vi ba) có bước sóng và tần số khá gần với dải vô tuyến. Chùm bức xạ có năng lượng này là phù hợp để không làm cháy thức ăn của bạn nhưng lại gây ra sự quay của các phân tử bất đối xứng cực như nước - thứ có rất nhiều trong bất cứ loại thức ăn nào.

Dao động của các phân tử nước khi hấp thụ vi sóng gây ra nhiệt và làm nóng thức ăn. Trong vật lư, mọi sóng điện từ đều được gọi là bức xạ. Ánh sáng đập vào mắt bạn hàng ngày khiến bạn nh́n thấy mọi vật cũng là bức xạ điện từ và nó không có hại ǵ cho bạn.

Với nguyên lư cơ bản như nêu trên, bạn hăy cứ yêu tâm dùng ḷ vi sóng v́ bức xạ vi sóng có tần số và năng lượng thấp, thậm chí thấp hơn nhiều ánh sáng biểu kiến. Nó được xếp vào nhóm bức xạ phi i-on hóa, tức là không đủ năng lượng để đánh bật electron khỏi lớp vỏ của các nguyên tử để khiến nguyên tử trở thành i-on.

Loại bức xạ này chỉ có một tác dụng duy nhất là tác dụng nhiệt, nó không hề làm biến đổi cấu trúc phân tử và thành phần hóa học của bất cứ thứ ǵ.

Cũng v́ lư do trên, ḷ vi sóng không làm ảnh hưởng ǵ tới chất lượng thức ăn của bạn. Nó làm biến đổi thành phần c̣n ít hơn so với khi bạn đun nấu trên bếp v́ các chất dinh dưỡng không bị ḥa tan vào nước hoặc bay hơi ngay trong quá tŕnh nấu.

V́ lư do đó, nếu bạn thấy hương vị thức ăn khi sử dụng thiết bị này có khác với cách nấu truyền thống th́ đó chỉ là cảm nhận trực quan do phương pháp làm nóng khác nhau, c̣n những dinh dưỡng bạn cần không hề bị ảnh hưởng.

Điện thoại di động cũng tương tự như vậy, bước sóng của nó nằm trong dải sóng phi i-on hóa và hoàn toàn không có khả năng làm biến đối cấu trúc nguyên tử trong cơ thể bạn, do đó cũng không kích thích sự phát triển của các gốc tự do gây ung thư.

Nhiều nghiên cứu khoa học trong những năm gần đây đều không t́m thấy mối liên hệ nào giữa bức xạ từ điện thoại di động với các nguy cơ về sức khỏe.

Tất nhiên, bức xạ phi i-on hóa ở điện thoại cũng có tác dụng nhiệt. Dù về lư thuyết th́ nó có thể kích thích một số phản ứng có hại cho cơ thể bạn nếu trong người bạn đang có sẵn những mầm bệnh hay những hợp chất có hại.

Nhưng tác động như vừa nêu là quá nhỏ, chưa từng được xác minh là nguyên nhân hay yếu tố thúc đẩy thực sự của bất cứ căn bệnh nào.

Hiển nhiên, bất cứ thứ ǵ bị lạm dụng đều không tốt. Việc sử dụng điện thoại di động liên tục có thể ảnh hưởng tới mắt, tai hay thói quen sinh hoạt của bạn và đó là do cách bạn lựa chọn, không phải lỗi của chiếc điện thoại hay những người sản xuất ra chúng.

Những hiểu lầm phổ biến

Một chút khuyến cáo thêm: Trong khi ḷ vi sóng an toàn như vậy, th́ lại có những hiểu nhầm khác khiến cho việc sử dụng của bạn sẽ không hiệu quả. Do đó hăy lưu ư thêm hai điểm sau:

Ḷ vi sóng có làm nóng từ bên trong không? Câu trả lời là không, dù tin đồn này có vẻ phổ biến. Với một chút kiến thức vật lư cơ bản, bạn đă có thể thấy việc này là vô lư, v́ bức xạ vi sóng không phát ra từ bên trong mà từ thiết bị chiếu vào thức ăn.

Với năng lượng khá thấp của ḿnh, bức xạ này thậm chí không thể gây tác dụng nhiệt quá sâu vào thức ăn. Nói chung, nếu bạn có một miếng thịt dày không quá 7cm th́ ḷ vi sóng sẽ có tác dụng tốt.

C̣n nếu miếng thịt của bạn dày hơn, hoặc bạn có một ḷ vi sóng lớn và đưa cả một con gà không hề nhỏ vào đó, hăy nên cắt nó ra trước để bảo đảm toàn bộ món ăn của bạn được chín đều.

Tốt nhất, thức ăn mà bạn đưa vào ḷ nên đặt trên đĩa bằng thủy tinh, hoặc bằng sứ.

Kim loại có thể gây ra sự phóng điện khi tiếp xúc với tần số phù hợp của vi sóng, trong khi nhựa bị làm nóng có thể khiến một số thành phần độc hại của nó xâm nhập vào thức ăn của bạn (thường th́ một chiếc ḷ vi sóng của một hăng sản xuất có uy tín có thể có sẵn giá bằng nhựa hoặc kim loại, nhưng chúng đă được tinh chỉnh thành phần hóa học phù hợp nhất để bảo đảm an toàn cho bạn).


All times are GMT. The time now is 21:30.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03799 seconds with 8 queries