VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Hiện tượng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1630464)

pizza 05-26-2022 09:43

Hiện tượng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh
 
1 Attachment(s)
Ở giai đoạn mãn kinh, do hàm lượng estrogen ở phụ nữ suy giảm dẫn đến mật độ xương giảm, mất xương gây ra tình trạng loãng xương.

Loãng xương là tình trạng xương bị mỏng, yếu dần theo thời gian, dễ dàng bị gãy. Ở độ tuổi trên 50, trung bình cứ 2 phụ nữ thì có 1 người bị loãng xương và 4 nam giới thì có 1 người bị loãng xương. Phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương cao hơn nam giới do cấu tạo xương nhỏ, mỏng. Ngoài ra, mãn kinh cũng là nguyên nhân khiến tình trạng loãng xương ở nữ giới cao hơn.

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy sự liên quan giữa mãn kinh và loãng xương. Việc thiếu hụt hormone estrogen, một quá trình tất yếu của thời kỳ mãn kinh là nguyên nhân gây ra loãng xương ở phụ nữ. Ngoài chức năng sinh sản, estrogen còn có vai trò trong việc bảo vệ xương, giúp xương chắc khỏe ở nữ giới.

Ở giai đoạn mãn kinh, sự suy giảm của estrogen dẫn đến giảm mật độ xương, mất xương gây ra tình trạng loãng xương. Phụ nữ có thể giảm tới 20% mật động xương khi sau mãn kinh từ 5-7 năm. Tốc độ mất xương càng nhanh, khả năng bị loãng xương càng cao.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1653558205
Phụ nữ mãn kinh có nguy cơ bị loãng xương Ảnh: Shutterstock

Một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh. Những người sinh ra trong gia đình có cha mẹ hoặc ông bà bị loãng xương thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Phụ nữ thể trạng quá gầy hay có cấu tạo xương mỏng, ít cũng có nguy cơ loãng xương cao hơn những người có thể trọng và bộ xương lớn.

Một yếu tố nguy cơ khác là chế độ ăn uống, sinh hoạt. Canxi và vitamin D có vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ xương khỏe mạnh. Do đó, nếu duy trì chế độ ăn thiếu hai dưỡng chất này trong thời gian dài có thể khiến xương yếu dần, gây ra mất xương, loãng xương. Bên cạnh đó, việc sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích cũng làm tăng tốc độ lão hóa xương, gây loãng xương nhanh hơn.

Phòng ngừa loãng xương giai đoạn mãn kinh

Tập thể dục có thể giúp xương và cơ bắp của phụ nữ chắc khỏe hơn, tăng cường mật độ xương. Duy trì tập luyện 30 phút mỗi ngày các bài tập: chạy bộ, đi bộ, khiêu vũ... làm giảm nguy cơ loãng xương.

Ở giai đoạn mãn kinh, phụ nữ cũng nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi như: các chế phẩm từ sữa, cá hồi, cá mòi, rau lá xanh đậm và nước cam... Lượng canxi được khuyến nghị ở phụ nữ sau mãn kinh là 1,2g/ngày.

Ngoài ra, vitamin D cũng là dưỡng chất giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Do đó, nên tắm nắng ít nhất 20 phút mỗi ngày hoặc bổ sung qua thực phẩm như trứng, cá béo, ngũ cốc và sữa. Hút thuốc lá và sử dụng rượu bia đều không tốt cho sức khỏe xương khớp.

Ở người thiếu cân cũng nên thực hiện chế độ tăng cân khoa học để ngăn ngừa nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Một lời khuyên dành cho phụ nữ tuổi mãn kinh là nên thường xuyên kiểm tra và đánh giá tình trạng xương khớp để kiểm soát nguy cơ loãng xương tốt hơn. Khi có chẩn đoán bị giảm mật độ xương, hãy tuân theo phác đồ điều trị từ các bác sĩ để không gặp các vấn đề nghiêm trọng về xương khớp.

VietBF©sưu tập


All times are GMT. The time now is 04:12.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03760 seconds with 8 queries