VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Ṭa án Tối cao Mỹ ra phán quyết lịch sử về quyền phá thai (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1643549)

Romano 06-24-2022 15:47

Ṭa án Tối cao Mỹ ra phán quyết lịch sử về quyền phá thai
 
1 Attachment(s)
Ṭa án Tối cao ngày 24/6 đảo ngược phán quyết trong vụ kiện Roe và Wade với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, xóa bỏ cơ sở pháp lư ở cấp liên bang bảo vệ quyền phá thai.
Sau phán quyết của Ṭa án Tối cao, quyền phá thai sẽ được quyết định bởi từng tiểu bang, trừ khi Quốc hội Mỹ thông qua một đạo luật khác về vấn đề này, theo CNN.

Trong ư kiến ủng hộ việc lật lại phán quyết vụ kiện Roe và Wade, Thẩm phán Samuel Alito cho biết quyết định của Ṭa án Tối cao đưa ra năm 1973 đă gây ra những hậu quả nặng nề, đồng thời không giúp mang lại giải pháp cho tranh căi liên quan vấn đề phá thai.

"Vụ việc đă châm ng̣i cho tranh căi và làm đất nước chia rẽ sâu sắc", Thẩm phán Alito nhận định.

Các thẩm phán ủng hộ đảo ngược phán quyết vụ Roe và Wade cho rằng phá thai là một câu hỏi mang tính đạo đức căn bản, đồng thời nhấn mạnh Hiến pháp Mỹ không cấm người dân từng tiểu bang tự xây dựng quy định về quyền phá thai."Roe và Casey đă tước đoạt thẩm quyền đó (của người dân các tiểu bang). Hôm nay, chúng tôi đảo ngược phán quyết, trả lại thẩm quyền cho người dân và các đại diện mà người dân bầu ra", ư kiến của nhóm thẩm phán cho biết.

Trong khi đó, các thẩm phán phản đối đảo ngược phán quyết vụ Roe và Wade cho rằng quyết định ngày 24/6 xóa bỏ sự bảo vệ hiến định đối với hàng triệu phụ nữ liên quan việc phá thai.

Khoảng một nửa trong tổng số 50 tiểu bang và khu vực hành chính Washington D.C. đă có hoặc sẽ thông qua luật cấm phá thai trừ một số trường hợp ngoại lệ. Một số bang khác sẽ thông qua luật siết chặt quy định quản lư quy tŕnh phá thai.

Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, biểu t́nh lớn đă nổ ra bên ngoài ṭa nhà của Ṭa án Tối cao.

Be_True 06-25-2022 13:15

Ṭa án tối cao mỹ không xét về khía cạnh quyền phụ nữ cần được bảo vệ bởi hiến pháp mà họ đưa ra chủ trương quyền phụ nữ nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ. Nghĩa là 1 chính phủ nào đó do số đông bầu ra ( 50%+1) th́ có toàn quyền quyết định , chọn lựa đi ngược lại ước muốn của những người khác. Nước Mỹ ngày càng tệ.


All times are GMT. The time now is 05:10.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03056 seconds with 8 queries