VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Phán quyết của Ṭa Tối cao Mỹ khiến nhiều lănh đạo thế giới bàng hoàng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1643738)

PinaColada 06-25-2022 08:11

Phán quyết của Ṭa Tối cao Mỹ khiến nhiều lănh đạo thế giới bàng hoàng
 
1 Attachment(s)
Nhiều lănh đạo thế giới bàng hoàng với phán quyết của Ṭa Tối cao Mỹ. Việc lật lại phán quyết về quyền phá thai tại Mỹ đă gây địa chấn trên toàn thế giới, với nhiều lănh đạo các cường quốc hàng đầu không ủng hộ quyết định của Ṭa án Tối cao Mỹ.
Các lănh đạo thế giới và nhà hoạt động bảo vệ quyền phá thai mô tả phán quyết của Ṭa án tối cao Mỹ là "khủng khiếp" và "gây khiếp sợ", trong khi đám đông biểu t́nh dâng cao cả nhiều thành phố như London, Paris và Edinburgh, Scotland.

"Đây là một trong những ngày đen tối nhất đối với quyền của phụ nữ trong cuộc đời tôi", lănh đạo Scotland - bà Nicola Sturgeon - trải ḷng trên Twitter vài phút sau khi Ṭa án Tối cao ngày 24/6 đảo ngược phán quyết trong vụ kiện Roe, xóa bỏ cơ sở pháp lư ở cấp liên bang bảo vệ quyền phá thai.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 24/6 cho biết tin tức về phán quyết tại Mỹ là "kinh khủng", New York Times đưa tin.

"Trái tim của tôi không khỏi xót xa cho hàng triệu phụ nữ Mỹ, những người đang mất quyền phá thai hợp pháp", ông Trudeau nói.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại lễ khai mạc cuộc họp các lănh đạo chính phủ Commonwealth ở Kigali, thủ đô Rwanda hôm 24/6. Ảnh: AFP.
"Không một chính phủ, chính trị gia, hoặc người đàn ông nào có thể nói phụ nữ nên hay không nên làm ǵ với cơ thể của họ", ông Trudeau nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng phán quyết của Ṭa án Tối cao Mỹ là "một bước lùi lớn", nhấn mạnh quyết định này "có tác động lớn đến suy nghĩ của người dân trên toàn thế giới".

Tương tự, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ ủng hộ với quyền phá thai của phụ nữ. "Tôi muốn thể hiện sự đoàn kết với những phụ nữ mà quyền tự do của họ đang bị thách thức bởi Ṭa án Tối cao Mỹ".

Mỹ nay trở thành một trong ba nước hạn chế quyền tiếp cận phá thai trong thế kỷ XXI.

Theo Trung tâm Quyền sinh sản, nhóm vận động toàn cầu phản đối hạn chế phá thai, đă có hơn 50 quốc gia tự do hóa luật phá thai trong những thập niên gần đây.

Những năm qua, nhiều quốc gia bao gồm Argentina, Colombia, Ireland và Mexico đă mở rộng việc tiếp cận quyền phá thai.

"Hiếm khi nào tôi lại tự hào v́ là một phần của Ṭa án Tối cao Mexico như hôm nay", Chánh án Ṭa án Tối cao Mexico Arturo Zaldivar chia sẻ trên Twitter hôm 24/6 - rơ ràng ám chỉ tới phán quyết của Ṭa án Tối cao Mỹ.

“Quyền lợi là dành cho tất cả khi b́nh đẳng và nhân phẩm trở thành thông lệ", ông Zaldivar nhấn mạnh.

Hơn 100 tổ chức chăm sóc sức khỏe toàn cầu ngày 24/6 cho biết Mỹ đă "đi ngược với các cam kết toàn cầu về thúc đẩy quyền con người", theo Washington Post.

Trong khi đó, tại Brazil, phần lớn tranh căi xoay quanh vụ việc bé gái 11 tuổi bị cưỡng hiếp đă phá thai khi mang thai được 7 tháng.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và con trai Flavio Bolsonaro - một thượng nghị sĩ - đă chỉ trích quyết định của ṭa án đă cho phép bé gái phá thai. Ông Bolsonaro không đề cập t́nh h́nh tại Washington, nhưng con trai ông cho biết "việc bảo vệ sự sống đang hồi sinh ở Mỹ".

Quyền phá thai theo Hiến pháp Mỹ đă tồn tại gần 5 thập kỷ trước khi bị xóa bỏ vào ngày 24/6. Một số tiểu bang sẽ cấm ngay quyền phá thai, cũng như có thể áp dụng h́nh phạt h́nh sự với những ai cung cấp dịch vụ phá thai hoặc những bệnh nhân, theo Politico.

VietBF@ sưu tập

Be_True 06-25-2022 13:15

Ṭa án tối cao mỹ không xét về khía cạnh quyền phụ nữ cần được bảo vệ bởi hiến pháp mà họ đưa ra chủ trương quyền phụ nữ nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ. Nghĩa là 1 chính phủ nào đó do số đông bầu ra ( 50%+1) th́ có toàn quyền quyết định , chọn lựa đi ngược lại ước muốn của những người khác. Nước Mỹ ngày càng tệ.


All times are GMT. The time now is 12:22.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02744 seconds with 8 queries