VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Phán quyết của Ṭa Tối cao Mỹ là 'cú tát vào mặt phụ nữ' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1643747)

PinaColada 06-25-2022 08:26

Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Phán quyết của Ṭa Tối cao Mỹ là 'cú tát vào mặt phụ nữ'
 
1 Attachment(s)
Ngày 24/6, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chỉ trích phán quyết lật ngược đạo luật Roe v Wade, gọi đó là “sự xâm phạm quyền của người Mỹ” và một “cú tát vào mặt phụ nữ”.

“Ṭa án Tối cao do đảng Cộng ḥa kiểm soát đă đạt được mục tiêu đen tối, cực đoan của họ về việc hạn chế quyền tự đưa ra quyết định đối với các vấn đề sức khỏe của phụ nữ. V́ (cựu Tổng thống) Donald Trump, (lănh đạo đảng Cộng ḥa) Mitch McConnell, và đảng Cộng ḥa chiếm đa số trong Ṭa án Tối cao”, bà phát biểu trước báo chí hôm 24/6.

“Điều đó thật mâu thuẫn. Hôm qua, họ nói rằng các bang không thể điều chỉnh quyền hiến định liên quan đến việc sử dụng vũ khí. Và hôm nay, họ đang nói điều ngược lại rằng các bang có thể lật ngược một quyền hiến định vốn đă tồn tại trong 50 năm”, bà Pelosi chỉ trích, theo Guardian.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ xúc động nói thêm: “Phụ nữ Mỹ ngày nay có ít tự do hơn mẹ của họ. (Phán quyết này) là một sự xúc phạm đối với họ. Đó là một cái tát vào mặt phụ nữ, (hạn chế) việc họ sử dụng phán đoán của ḿnh để đưa ra quyết định riêng và (xâm phạm) quyền tự do sinh sản của họ”.

Đồng thời, bà Pelosi cũng cam kết “Quốc hội sẽ tiếp tục hành động để vượt qua chủ nghĩa cực đoan và bảo vệ người dân Mỹ”.


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phản đối phán quyết của Ṭa án Tối cao. Ảnh: AP.
Trước đó, Ṭa án Tối cao ngày 24/6 đă đảo ngược phán quyết trong vụ kiện Roe v Wade với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, xóa bỏ cơ sở pháp lư ở cấp liên bang bảo vệ quyền phá thai.

Quyết định này được cho là sẽ dẫn đến lệnh cấm phá thai ở khoảng một nửa số bang của Mỹ. Chỉ vài năm trước, đây từng là phán quyết không thể tưởng tượng được.

Nhiều đảng viên Dân chủ cũng đă chỉ trích đây là một đ̣n đau giáng vào quyền lợi của hàng triệu người Mỹ.

“6 thẩm phán Ṭa án Tối cao đă đảo ngược gần 50 năm tiền lệ, tước bỏ quyền phá thai theo hiến pháp. Họ đă phán quyết rằng thay v́ người đang mang thai, chính phủ lại là bên đưa ra quyết định về sức khỏe của cá nhân, và từ chối quyền kiểm soát cơ thể cũng như tương lai của phụ nữ”, Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren viết trong một tuyên bố.

VietBF@ sưu tập

Be_True 06-25-2022 13:16

Ṭa án tối cao mỹ không xét về khía cạnh quyền phụ nữ cần được bảo vệ bởi hiến pháp mà họ đưa ra chủ trương quyền phụ nữ nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ. Nghĩa là 1 chính phủ nào đó do số đông bầu ra ( 50%+1) th́ có toàn quyền quyết định , chọn lựa đi ngược lại ước muốn của những người khác. Nước Mỹ ngày càng tệ.


All times are GMT. The time now is 12:23.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03478 seconds with 8 queries