VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Cảnh báo bịa đặt ca bệnh, lừa đảo từ thiện (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1644086)

Hanna 06-26-2022 03:13

Cảnh báo bịa đặt ca bệnh, lừa đảo từ thiện
 
1 Attachment(s)
Các bệnh viện tại TP.HCM liên tục phát đi cảnh báo về việc kẻ xấu dùng chiêu tṛ giả danh, giả giấy tờ, bịa đặt ca bệnh lừa gạt tiền từ thiện.
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện một người phụ nữ đă dùng giấy tờ giả, kêu gọi ḷng hảo tâm nhằm lừa tiền của người khác.

Cụ thể, người phụ nữ tự nhận là người nhà của anh N.T.M, sinh năm 1963, đang nằm tại Khoa Chấn thương sọ năo, có hoàn cảnh rất khó khăn.Để tăng sự tin tưởng, người này mang theo giấy tờ tùy thân, kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT) và phiếu tạm thu 5 triệu đồng của bệnh nhân N.T.M. Mục đích là xin tiền từ thiện của những người xung quanh (cũng là bệnh nhân, người đang chăm bệnh).

Thời điểm này, anh Khá đang chăm người nhà tại Khoa Chấn thương sọ năo, nghe hoàn cảnh cảm thương nên muốn giúp đỡ. Để tránh bị lừa gạt, anh thận trọng đề nghị người phụ nữ đi đến Pḥng Công tác xă hội, Bệnh viện Chợ Rẫy để xác minh thông tin. Tuy nhiên, trong quá tŕnh di chuyển, người này đă trốn mất.

Sau khi nhận phản ánh, đội bảo vệ, pḥng Công tác xă hội kiểm tra, xác định đây là một đối tượng lừa gạt. Người phụ nữ làm giả Phiếu tạm thu với những thông tin của bệnh nhân M. rồi đi xin tiền khắp bệnh viện. Nếu không đủ tỉnh táo, nhà hảo tâm rất dễ xúc động và bị lừa đảo.

Có thời điểm, thông tin bệnh nhân tên Nguyễn Văn Nam, sinh năm 2007, địa chỉ tại Kiên Giang bị tai nạn xe máy, phải bỏ đi đôi mắt tại Bệnh viện Chợ Rẫy nổi lên rầm rộ. Tuy nhiên, bài viết lấy thông tin của bệnh nhân N.Q.T cách đây 6 năm, điều trị tại bệnh viện, đổi tên và kêu gọi quyên tiền, trục lợi.

Hai tuần trước, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cũng phải cảnh báo rộng răi về trường hợp bệnh nhi tên Lê Văn Đạt.

“Cháu Lê Văn Đạt bị bố là Lê Văn Tuấn, 34 tuổi lên cơn tâm thần dùng dao tấn công dă man. Cháu Đạt được chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 2 và nằm tại pḥng 6 Khoa Ngoại phẫu thuật. Bác sĩ cho biết cháu cần hai lần đại phẫu với chi phí hơn trăm triệu trong khi gia đ́nh đă cạn tiền, kêu gọi giúp đỡ", bài đăng trên mạng viết.

Thông tin trên lan tỏa rất nhanh. Liên tiếp nhiều ngày, bệnh viện tiếp nhận các cuộc gọi nhờ kiểm tra thông tin bệnh nhi Đạt để giúp đỡ. Tuy nhiên, bệnh viện khẳng định, đây là thông tin giả.

"Bệnh viện không có Khoa Ngoại phẫu thuật, không có bệnh nhi Lê Văn Đạt bị thương và cần giúp đỡ", đại diện bệnh viện nói. Hiện có khá nhiều tài khoản đăng tải hoàn cảnh bệnh nhi khó khăn, bệnh nặng, khiến nhiều nhà hảo tâm động ḷng.

Tuy nhiên, đây là các chiêu tṛ giả mạo để lợi dụng ḷng tốt của mọi người, thu hút sự chú ư, kêu gọi từ thiện. Thậm chí, những đối tượng này c̣n cắt ghép h́nh ảnh, tạo tương tác với cộng đồng.TP.HCM có nhiều bệnh viện tuyến cuối, công lập, tập trung đông bệnh nhân nặng, nghèo đến điều trị. Các đối tượng đă lợi dụng, trà trộn, bịa đặt các ca thương tâm, gán ghép vào các bệnh viện và kêu gọi gúp đỡ.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng pḥng Công tác xă hội, Bệnh viện Chợ Rẫy nhấn mạnh, các bệnh viện hiện nay đều có pḥng công tác xă hội, nhà hảo tâm có thể liên hệ xác minh, tránh để ḷng tốt bị lợi dụng.

"Tôi lo lắng nếu việc giả mạo xảy ra liên tục sẽ làm bào ṃn sự chia sẻ và ḷng tin. Khi biết kẻ xấu sử dụng các h́nh ảnh, thông tin để lừa đảo, nhà hảo tâm cũng sẽ bị hụt hẫng và người bệnh cũng bớt đi cơ hội được giúp đỡ", anh Hiển nói.

Cũng liên quan đến lừa đảo từ thiện, tháng 4 vừa qua, Công an TP.HCM ra thông báo t́m người đă ủng hộ tiền cho “Nhóm từ thiện 82” trên Facebook.

Theo cơ quan chức năng, năm 2018, đối tượng Nguyễn Thị Minh Thy (24 tuổi) đă lập và quản lư quỹ của 'Nhóm từ thiện 82' trên Facebook, nhằm mục đích kêu gọi, gây quỹ từ thiện và nhận tiền từ những nhà hảo tâm rồi chiếm đoạt tài sản.

Tháng 8/2021, thành viên "Trần Khoa" của nhóm này đă đăng bài viết với nội dung "bác sĩ rút ống thở của mẹ bị nhiễm Covid-19 nguy kịch để nhường sự sống cho sản phụ sắp sinh”. Thông tin trên gây chấn động dư luận. Nhiều cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm đă ủng hộ tiền, tài sản cho nhóm trên và bị các đối tượng chiếm đoạt.

Cơ quan cảnh sát điều tra thông báo mời những cá nhân, tổ chức đă ủng hộ tiền, tài sản cho Thy, "Nhóm từ thiện 82" và "bác sĩ Trần Khoa" đến để cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra, xác minh vụ việc.


All times are GMT. The time now is 07:33.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03692 seconds with 8 queries