VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   NỮ TU VÀ ĐỜI (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1644185)

goodidea 06-26-2022 09:05

NỮ TU VÀ ĐỜI
 
1 Attachment(s)
"Ở thời điểm hiện tại (18.06.2022) đă trải qua đúng một năm kể từ ngày sự việc đó xảy ra. Với tôi có lúc nhớ, có lúc lại quên. Nhưng sau này khi làm việc ǵ cũng được suông sẻ. Khó khăn nào cũng sẽ vượt qua. Ngồi ngẫm lại ... tôi vẫn kiên định khi thấy hành động năm nào của ḿnh là đúng đắn ... ".
***
Tôi cùng gia đ́nh là những người Phật Tử thuần đạo. Nhưng với tôn giáo bạn. Cụ thể là đạo Thiên Chúa th́ thẳm sâu trong người, tôi vẫn luôn nhận được một lực hút rất khó tả. Cả tuần, tôi đau đầu chuẩn bị tài liệu cho buổi phát biểu trước sếp tổng và các xí nghiệp khác về kế hoạch đơn vị tôi. Tôi đă nguyện cầu Đức Thế Tôn, Cửu Huyền Thất Tổ phù hộ cho tôi có mấy mươi phút thuyết tŕnh thành công. À ... ! Tôi c̣n cầu xin Chúa bằng tất cả sự thành kính của ḿnh. Trong một trường nghĩa nào đó ... có lẽ ... Chúa đă nghe được tiếng ḷng tôi !
Sài G̣n.
Sài G̣n chiều mưa buồn rũ rượi. Ngồi bần thần chờ mưa tạnh. Không dưng tôi nhớ đến người khách hàng đă tiếp khi sáng. Không biết phải gọi người nữ tu ấy là ǵ nên xin tạm gọi là Cô. Dù khá trẻ do tôi đoán qua dung mạo bên ngoài, cô chừng 28 tuổi. Vậy mà tác phong cô rất đoan trang mực thước. Cô đại diện Nhà Ḍng đến để giải quyết một số vấn đề mặt thủ tục giữa Nhà Ḍng và cơ quan tôi. Tiếp cô không phải là tôi mà là người khác. Tôi lặng im làm việc của ḿnh, nhưng vẫn nghe được thanh âm trong trẻo cất lên từ khuôn miệng của người phụ nữ ấy.
- Thưa ông. Vui ḷng hướng dẫn giúp Nhà Ḍng thủ tục cần thiết để giải quyết vấn đề ABC.
- À ! Cô phải như vầy ... !
Năm phút sau. Cô đứng dậy chắp tay cúi chào và cảm ơn. Ông ta không ừ hử mà vẫn thản nhiên lật tờ báo đọc tiếp. Có vẻ ở giai đoạn c̣n vài tháng nữa là hưu, nên ông làm ǵ cũng qua loa xong chuyện. Thật lâu sau, tôi có việc phải ra ngoài, bước ra cửa vẫn thấy cô đứng tần ngần ở cuối hành lang. Cô đang kính cẩn trao đổi với ai đó bằng điện thoại di động. Tôi lặng lẽ bước vội qua để không làm phiền. Đúng một tiếng ba mươi phút sau, tôi quay lại pḥng và vẫn thấy cô ngồi ở ghế chờ. Trên tay cầm số phiếu đăng kư chờ gọi tới lượt. Nét mặt không vui cũng chẳng buồn. Điều ḥa chạy ŕ rầm khiến không khí dịu mát. Nhưng những giọt mồ hôi cứ thi nhau túa ra khiến mấy sợi tóc mai nhỏ cứ dính bệt trên trán cô. Tôi biết, cô đang có một điều ǵ lo lắng ...
Bảng điện tử nhảy số thứ tự tới trước cô hai số th́ chuông reo. Báo hiệu hết giờ tiếp khách buổi sáng. Ông chú ngồi bàn tiếp khách đứng dậy, vươn vai, ngáp mấy cái và bỏ đi ăn cơm. Cô nhơm người lên, ánh mắt vẫn tỏa ra nét nh́n kiên định nhưng đôi môi mấp máy muốn nói ǵ nhưng không thốt nên lời. Cô lại tiếp tục ngồi nhẹ xuống trên dăy băng ghế dài lạnh toát. Người nữ tu ngồi đó và lặng im !
Không dưng tôi nóng máu gà dễ sợ. Một điều ǵ đó thôi thúc sâu thẳm trong tiềm thức, bắt tôi hành động. Tôi tiến lại gần và cất tiếng hỏi nhỏ :
- Thưa cô ! Tôi có thể hỗ trợ cô điều ǵ không ạ ?
- Thưa Ông. Tôi muốn ... tôi muốn ...
Tôi đứng h́nh mấy giây khi người phụ nữ ấy ngước đôi mắt trong veo lên nh́n tôi. Mọi thứ trên gương mặt hài ḥa cân đối cuốn hút khó tả. Tôi đă nín một hơi thở, chớp mắt vài cái để tự trấn tỉnh lại. Sao lại có người con gái dung mạo thế này mà lại đi tu ? Tôi cầm túi sơ-mi đựng hồ sơ lên tay đọc thoáng qua. Bằng nghiệp vụ tôi nhanh chóng nhận ra gút mắc ở hồ sơ này. Không quá khó để giải quyết nhưng sẽ mất thời gian. Tôi hiểu v́ sao ông chú ban sáng lại thờ ơ không hướng dẫn ngay từ đầu. Ông sắp về hưu, ông muốn cái ǵ đó thật an toàn, không đụng chạm tới pḥng ban nào, nên ông chọn cách đùn đẩy trách nhiệm như thế. Tôi hỏi :
- Thưa Cô. Cô là người đại diện Nhà Ḍng ạ ?
- Thưa ông. Phải đúng thế ạ !
- Dạ. Trường hợp này cô phải như thế này, làm các thủ tục này, gặp những ai ...
Tôi không hiểu sao lúc đó lại giúp cô nhiệt t́nh như vậy. Cô hiền và lành quá (nàng hiền như ma-sơ). Câu này ai nói hồi nào mà đúng thiệt ta ơi !!! Sau đó tôi đă bỏ ra cả buổi nghỉ trưa để hướng dẫn cô đi những đâu và gặp những ai. Tôi c̣n gọi một số cuộc điện thoại "cần thiết" để nhờ can thiệp. Giờ làm việc buổi chiều bắt đầu. Cô cầm túi hồ sơ trở lại quầy tiếp khách hàng và chờ đến lượt. Vậy là sau hai tiếng đồng hồ làm việc. Hồ sơ của cô đă giải quyết hoàn tất !
Cuộc họp sắp bắt đầu nên tôi không theo cô được nữa. Diễn biến căng thẳng và kéo dài khi cũng nóng ḷng muốn được việc cho đơn vị ḿnh. Tôi chọn phát biểu sau cùng v́ muốn tiếp thu ư kiến từ những đơn vị khác để rút ra kinh nghiệm. Tới lượt ḿnh phát biểu. Tôi tháo mắt kính, đứng thẳng người và nói chuyện một cách tự tin. Sau mười lăm phút lắng nghe ư kiến, không khí căng thẳng trong pḥng dịu xuống. Sếp tổng nhoẻn miệng cười. Buổi họp kết thúc và kết quả sẽ được công bố sau. Tôi thở phào nhẹ nhơm. Miệng có một chút khô nên ra khỏi pḥng họp, tôi đi rót nước uống. Đang đứng ở sảnh th́ người nữ tu khi năy chợt xuất hiện. Cô nói với tôi vẫn bằng chất giọng không vui cũng chẳng buồn:
- Thưa ông. Đại diện Nhà Ḍng tôi xin gửi lời cảm ơn v́ ông đă tận t́nh giúp đỡ.
- Dạ. Không có ǵ ạ !
Tiếp đó cô nở một nụ cười thật khẽ cảm tạ và cuối đầu chào tôi.
- Anh là người đàng hoàng. Chúa nhân từ sẽ ...
Tôi ngắt lời cô:
- Thưa Cô. Xin phép ... xin Cô đừng nói tiếp ạ.
Tôi sợ cô lại sẽ lại nói Chúa sẽ ban phước lành cho ông. Tôi chỉ thờ Cha kính Mẹ. Suốt đời này tôi chỉ mang trong ḿnh một tôn giáo. Cô khiêm cung bằng hai tay đưa cho tôi tấm danh thiếp của Nhà Ḍng và nói :
- Thưa ông. Đây là địa chỉ của Nhà Ḍng. Nếu có dịp, mong ông đến tham quan để các Sơ có dịp gửi lời cảm ơn ạ !
Tôi trân trọng nhận lấy và nói không cần phải như vậy ạ. Giúp được ai điều ǵ tôi sẽ sẵn ḷng giúp đỡ. Cô cúi chào tôi một lần nữa và nhanh chóng ra cổng trong khi trời đă bắt đầu chuyển mưa.
Tôi quay vào pḥng làm việc th́ nhận được báo cáo nhanh từ pḥng tổ chức hành chánh. Kế hoạch và phương án của đơn vị tôi đă được tổng công ty đồng thuận. Dự án phủ kín mạng lưới được phân bổ về cho đơn vị của chúng tôi thi công. Tôi mừng v́ lần đầu tŕnh bày phương án mà lại thành công. Không biết sức mạnh từ đâu và ai đă tạo niềm tin mạnh mẽ cho tôi dạn dĩ nói vào lúc đó. Người báo cáo cho tôi xong th́ cũng trở về pḥng của họ. Tôi nghĩ nhanh về thái độ của ông chú tiếp khách hàng ban sáng là đúng hay là sai ? Nếu sai th́ sai như thế nào và nếu thông cảm được th́ thông cảm ra làm sao. Bằng tuổi ông, liệu tôi có c̣n giữ được lửa nhiệt huyết như hiện giờ. Hàng loạt, hàng loạt những câu hỏi gợi mở cứ tràn ra trong bộ óc của tôi. Bất chợt tôi vô thức cho tay vào túi áo (ngay trái tim ḿnh) lấy ra một tờ giấy nhỏ. Là tấm danh thiếp của Nhà Ḍng mà người nữ tu khi năy đă khiêm cung trao cho tôi.
Đặt nhẹ tấm danh thiếp ấy vào hộp cá nhân của ḿnh. Tôi nhoẻn miệng cười thật khẽ, ngước lên trời mà nhủ thầm ... có lẻ Chúa đă nghe được tiếng ḷng của tôi !

VietBF©sưu tập


All times are GMT. The time now is 00:13.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03998 seconds with 8 queries