VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   G7 tăng hỗ trợ cho Ukraina để gây thêm sức ép Nga (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1644224)

vuitoichat 06-26-2022 12:00

G7 tăng hỗ trợ cho Ukraina để gây thêm sức ép Nga
 
1 Attachment(s)
Theo như cuộc họp thượng đỉnh của G7 về trọng tâm là chiến tranh Ukraina, khủng hoảng lương thực toàn cầu và khí hậu, sau khi nguyên thủ các nước nhóm G7 đă đến lâu đài Elmau, dưới chân núi Alpes ở bang Bayern của Đức vào tối 25/06/2022 để tham dự cuộc họp thượng đỉnh từ ngày 26/06 này.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1656244789
Cờ của các nước G7 tại nơi diễn ra thượng đỉnh (26-28/06/2022), lâu đài Elmau, dưới chân núi Alpes ở bang Bayern của Đức. © wikipedia

Theo AFP, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết thượng đỉnh G7 sẽ đưa ra « một loạt đề xuất cụ thể để gia tăng sức ép đối với Nga và chứng tỏ sự ủng hộ tập thể của chúng tôi (G7) đối với Ukraina ».

Đặc phái viên RFI Daniel Vallot tường thuật t́nh h́nh tại chỗ :

« Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenski cũng được mời tham dự thượng đỉnh. Ông sẽ phát biểu trực tuyến vào thứ Hai (27/06) và chắc chắn như thông lệ, ông Zelensky sẽ lại yêu cầu cung cấp thêm vũ khí cho quân đội Ukraina và gia tăng trừng phạt Nga.

Trước đó, chính quyền Mỹ cho biết là muốn nhân thượng đỉnh G7 lần này để gia tăng sức ép đối với Matxcơva nhưng không nêu chi tiết các biện pháp có thể được thông qua. Tại Paris, điện Elysée cũng cho biết là thượng đỉnh G7 không phải là nơi để quyết định các biện pháp trừng phạt mà là để phối hợp chúng và bảo đảm là các biện pháp trừng phạt sẽ không bị lách.

Ngoài vũ khí hay các biện pháp trừng phạt mới, vấn đề tài trợ cho Ukraina cũng có thể được thông báo. Trong tuần qua, thủ tướng Đức Olaf Scholz đă đề cập đến một « kế hoạch Marshall » cho Ukraina ».
G7 dự kiến cấm nhập khẩu vàng của Nga

Một trong các biện pháp được G7 dự kiến thông qua để gia tăng sức ép đối với chính quyền của tổng thống Putin là cấm nhập khẩu vàng của Nga. Theo tổng thống Mỹ Joe Biden, đây là « một nguồn xuất khẩu quan trọng » và như vậy « sẽ khiến Nga mất nhiều tỉ đô la ». Chính phủ Anh thẩm định khối lượng vàng xuất khẩu trong năm 2021 đă mang về cho Nga gần 15 tỉ đô la.

Trước khi được G7 thống nhất thông qua, bốn nước Anh, Mỹ, Canada và Nhật Bản đă thông báo cấm nhập khẩu vàng của Nga. Luân Đôn cho rằng việc cấm giao dịch vàng trên thị trường Anh sẽ « tác động mạnh đến khả năng tài chính của Putin » và tránh để giới nhà giầu Nga lách trừng phạt của phương Tây bằng cách tích trữ vàng. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ nhắm vào vàng được khai thác sau khi Nga bị cấm vận v́ gây chiến ở Ukraina.

Phát biểu tối 25/06, thủ tướng Anh Boris Johnson cũng kêu gọi các nhà lănh đạo G7 không « bỏ rơi Ukraina », cảnh báo nguy cơ « mệt mỏi » trong việc hỗ trợ chính quyền Kiev, đồng thời thông báo Anh sẽ hỗ trợ thêm về kinh tế cho Ukraina.

Ngoài Ukraina, G7 c̣n mời 5 nước khác tham dự, gồm Indonesia, Ấn Độ, Senegal, Nam Phi và Achentina.


All times are GMT. The time now is 15:22.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04570 seconds with 8 queries