VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Không phải tàu sân bay 80.000 tấn, đây mới là các loại tàu của TQ mà Mỹ lo ngại nhất? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1644233)

vuitoichat 06-26-2022 12:36

Không phải tàu sân bay 80.000 tấn, đây mới là các loại tàu của TQ mà Mỹ lo ngại nhất?
 
1 Attachment(s)
Theo như các chuyên gia quân sự ở Mỹ chpo rằng, tàu sân bay Phúc Kiến mới được Trung Quốc hạ thủy hồi tuần trước là tàu chiến lớn nhất của nước này, nhưng chưa phải là vấn đề lớn nhất đối với hải quân Mỹ ở thời điểm hiện tại.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1656246708
Tàu sân bay Phúc Kiến được Trung Quốc hạ thủy hồi tuần trước.

Phúc Kiến là tàu sân bay lớn nhất và hiện đại nhất của Trung Quốc cho đến nay. Con tàu có lượng giăn nước 80.000 tấn là biểu tượng mới nhất cho sự mở rộng của hải quân Trung Quốc, theo CNN.

Hệ thống chiến đấu mới nhất trên tàu Phúc Kiến là máy phóng điện từ, tương tự như công nghệ trên các siêu tàu sân bay lớp Ford của Mỹ.

Nhưng các chuyên gia bày tỏ sự thận trọng, cho rằng không nên quá cường điệu hóa sự kiện tàu Phúc Kiến hạ thủy.

Đầu tiên, tàu Phúc Kiến sớm nhất cũng chưa thể sẵn sàng chiến đấu trong 4 năm tới, chuyên gia Carl Schuster, cựu giám đốc hoạt động tại Trung tâm T́nh báo Liên hợp của Bộ Tư lệnh Thái B́nh Dương Mỹ, nói trên CNN.

Và ngay cả khi sẵn sàng chiến đấu, kích thước đồ sộ khiến con tàu luôn trở thành mục tiêu hàng đầu, v́ đánh ch́m một tàu chủ lực mang tính biểu tượng như vậy sẽ giáng đ̣n mạnh vào hải quân Trung Quốc.

Theo CNN, tàu sân bay không phải là vũ khí phù hợp trong các cuộc xung đột quy mô nhỏ có thể xảy ra trong tương lai gần ở nhiều vùng biển quanh Trung Quốc.

Dưới đây là 4 loại tàu của Trung Quốc mà CNN đánh giá có thể tạo ra mối nguy hiểm lớn hơn đối với Mỹ.

Tàu khu trục Type 055
https://i.postimg.cc/Y0fByRL9/Khong-...1100height.jpg
Tàu khu trục Type 055 của hải quân Trung Quốc hoạt động ở Tây Thái B́nh Dương vào ngày 19.10.2021.

Hạ thủy vào năm 2017, tàu khu trục tên lửa dẫn đường có lượng giăn nước 13.000 tấn này được coi là tàu nổi có uy lực mạnh nhất trên thế giới.

Tàu Type 055 lớn đến mức có thể được coi là tàu tuần dương theo tiêu chuẩn của NATO, trang bị 112 ống phóng tên lửa thẳng đứng, có thể phóng tên lửa chống hạm, tên lửa pḥng không hoặc tên lửa hành tŕnh.

“Type 055 là loại tàu chiến phức tạp, có tính năng tàng h́nh, tích hợp radar hiện đại và có kho tên lửa đồ sộ. Nó lớn hơn và mạnh hơn các tàu khu trục của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc”, Timothy Heath, chuyên gia phân tích quân sự của tập đoàn RAND ở Mỹ, nói trên CNN.

Hồi tháng 3, giới chức Mỹ đánh giá Trung Quốc có kế hoạch đóng ít nhất 10 tàu khu trục Type 055. Tháng 4.2022, Trung Quốc lần đầu phô diễn khả năng phóng tên lửa chống hạm siêu vượt âm YJ-21 từ tàu Type 055. Tên lửa này có tầm bắn từ 1.000 – 1.500km, là vũ khí phóng từ tàu chiến tạo ra mối đe dọa lớn nhất với bất ḱ tàu nổi nào, kể cả tàu sân bay.

Tàu ngầm Type 039

Các tàu ngầm diesel-điện lớp Yuan của hải quân Trung Quốc được đánh giá có khả năng hoạt động yên tĩnh. Trung Quốc đă chế tạo 17 tàu Type 039 phiên bản A/B và sẽ đóng thêm 8 tàu khác trong 3 năm tới.

“Tàu ngầm Type 039 giúp Trung Quốc gia tăng đáng kể năng lực pḥng thủ ở vùng biển ven bờ và có một số khả năng gây khó dễ cho hải quân Mỹ ở đại dương”, chuyên gia Schuster nhận định.

Đây là loại tàu ngầm được trang bị động cơ đẩy độc lập (AIP), giúp tàu lặn sâu trong một thời gian dài mà không cần thường xuyên ngoi lên lấy không khí.

Trong tương lai, Trung Quốc muốn biến các tàu ngầm diesel-điện như trên trở thành bệ phóng tên lửa hành tŕnh chống hạm, Lầu Năm Góc đánh giá.

Ngoài ra, tàu Type 039 có khả năng phóng ngư lôi dẫn đường, tấn công các tàu nổi mà đối phương khó có thể phát hiện sớm.

Tháng trước, Đô đốc Mỹ Michael Gilday muốn hải quân ngừng sử dụng toàn bộ 9 tàu tác chiến ven bờ (LCS) v́ năng lực tác chiến chống ngầm của các tàu này “không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật”.

Phà dân sự
https://i.postimg.cc/dVFjYBkF/Khong-...1100height.jpg
Một chuyến phà tại cảng Yên Đài ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Các phà dân sự có nhiệm vụ quan trọng nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan. Đó là chở hàng trăm ngàn binh sĩ vượt eo biển.

Trung Quốc hiện sở hữu một số ít các tàu đổ bộ, không thể đưa từ hàng trăm ngàn tới 1 triệu quân lên đảo Đài Loan trong thời gian ngắn.

Nhưng Trung Quốc có một đội phà dân sự khổng lồ có thể nhanh chóng được chuyển đổi mục đích sử dụng.

“Công ty đóng tàu lớn nhất ở Trung Quốc từng công khai vào năm 2015 rằng có một loại phà cỡ lớn được đóng mới phục vụ cả mục đích dân sự và quân sự”, Thomas Shugart, cựu chỉ huy tàu ngầm của hải quân Mỹ, hiện là chuyên gia tại Trung tâm An ninh Mới có trụ sở tại Washington, cho biết, theo CNN.

Đánh giá về số lượng tàu dân sự, chuyên gia Shugart nói tổng số lượng tàu có thể lên tới 1,1 triệu tấn lượng giăn nước, gấp 3 lần các tàu đổ bộ quân sự hiện có.

Điều này có tác động đáng kể đến chiến lược thu hồi Đài Loan bằng vũ lực của Trung Quốc.

Tàu của dân quân biển

Phà không phải là tàu dân sự duy nhất mà các nhà hoạch định quân sự Mỹ cảnh giác, theo CNN.

Trung Quốc được cho là đă thành lập một lực lượng dân quân biển, gồm ít nhất là hơn một trăm tàu tham gia đánh bắt cá thương mại ở các vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc đến nay không thừa nhận sự tồn tại của đội tàu dân quân biển. Nhưng theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), số lượng tàu có thể từ 122 – 174 và con số thực tế có thể c̣n lớn hơn.

“Tàu dân quân biển của Trung Quốc lấy hoạt động đánh bắt làm vỏ bọc. Tàu có hệ thống vũ khí tự động, phần thân được gia cố, đặc biệt nguy hiểm ở cự ly gần. Các tàu này có tốc độ 18 – 22 hải lư/giờ, nhanh hơn 90% tàu cá trên thế giới”, chuyên gia Schuster nói trên CNN.

Theo CSIS, lực lượng dân quân biển của Trung Quốc gồm tàu dân quân chuyên nghiệp và tàu đánh cá do quân đội Trung Quốc cho phép hoạt động theo chế độ trợ giá.

Các tàu chuyên nghiệp chuyên thực hiện hoạt động quấy rối tàu nước ngoài, trong khi các tàu cá gây áp lực về số lượng, CSIS đánh giá.

Và với đội tàu đánh cá lớn nhất thế giới, Trung Quốc có rất nhiều lực lượng để khai thác, theo CNN.


All times are GMT. The time now is 12:05.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04260 seconds with 8 queries