VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Điều ít biết về ông trùm sở hữu nhà hàng nổi Jumbo huyền thoại (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1644260)

vuitoichat 06-26-2022 13:27

Điều ít biết về ông trùm sở hữu nhà hàng nổi Jumbo huyền thoại
 
1 Attachment(s)

Tỷ phú Hà Hồng Sân (1921-2020) là người gốc Hà Lan lai Á - Âu, sinh ra và lớn lên ở Hong Kong khi khu vực này vẫn c̣n nằm dưới sự cai trị của Anh, làm ông chủ đứng sau nhà hàng nổi Jumbo huyền thoại của Hong Kong được biết đến là vua của các ṣng bạc ở Macau, với tầm ảnh hưởng chính trị nhất định.


“Ông vua của Macau” hay “bố già của các ṣng bạc” là những biệt danh gắn liền với sự nghiệp kéo dài hơn 6 thập kỷ của doanh nhân Stanley Hà Hồng Sân. Ông cũng được biết đến là người “hồi sinh” nhà hàng nổi Jumbo từng vang danh một thời ở Hong Kong.

Tuy nhiên, đối với đại gia đ́nh mà ông trùm để lại sau khi qua đời vào tháng 5/2020, những ngôn từ hào nhoáng đó chỉ là một phần nhỏ con người thật của ông.

“Cha tôi là 'vua' của t́nh bạn”, con gái ông Pansy Ho nói trong một cuộc phỏng vấn với Tatler vào năm 2015. “Sức hút, sự chân thành và hào phóng đă giúp ông ấy có được nhiều người bạn trung thành và (gắn bó) suốt đời - những người luôn ở bên cạnh ông”.

Từ tính cách hào sảng, sự nghiệp kinh doanh lừng lẫy và tầm ảnh hưởng lớn trong giới chính trị, đến những bê bối tranh giành tài sản trong gia tộc, doanh nhân Hà Hồng Sân đă trở thành cái tên quen thuộc với nhiều người dân ở Macau và trên thế giới.

“Một tay thay đổi Macau”

Tỷ phú Hà Hồng Sân (1921-2020) là người gốc Hà Lan lai Á - Âu, sinh ra và lớn lên ở Hong Kong khi khu vực này vẫn c̣n nằm dưới sự cai trị của Anh. Ông là cháu trai của thương nhân Hà Đông, một trong những ông trùm đầu tiên của thành phố.

Tuy nhiên, khi cha của ông bị phá sản trong cuộc Đại khủng hoảng - thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra vào những năm 1930 - ông buộc phải chuyển đến Macau chỉ với 1,27 USD.

Sau đó, ông bắt đầu tạo dựng khối tài sản đầu tiên của ḿnh ở thành phố này khi mới 24 tuổi, thông qua việc buôn lậu hàng hóa giữa Macau và Trung Quốc.
https://i.postimg.cc/gchHwJZN/iho.jpg
Tỷ phú Stanley Hà Hồng Sân đă kiếm được hàng tỷ USD từ ṣng bạc ở Macau. Ảnh: AFP.

Nhờ sự thông minh nhạy bén và con mắt tinh tường khi t́m kiếm các thỏa thuận, ông đă nhanh chóng giành được giấy phép độc quyền để kinh doanh ṣng bạc ở Macau, vào năm 1961. Ông đă nắm giữ giấy phép này trong hơn 4 thập kỷ.

Năm 1970, ông vua hào hoa khai trương cơ sở kinh doanh hàng đầu tại Macau - ṣng bạc Lisboa. Sau đó, thông qua công ty SJM Holdings, tỷ phú này cuối cùng đă sở hữu và điều hành 20 ṣng bạc ở Macau, đóng góp hơn 70% doanh thu thuế cho thành phố trong nhiều năm và tạo việc làm cho một lực lượng lao động lớn. Nhờ đó, một đại lộ ở Macau đă được đặt theo tên ông.

Tatler nhận định “ông đă một tay biến Macau thành trung tâm cờ bạc sinh lợi nhất thế giới, vượt qua Las Vegas” lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, ông Hà lại tránh xa các ṣng bạc. “Tôi không hề đánh bạc. Tôi không đủ kiên nhẫn”, ông nói với AP trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi vào năm 2001, thừa nhận rằng ông thường dành thời gian vào sở thích khiêu vũ.

Nói về mức độ giàu có của ḿnh, ông chia sẻ với Tatler: “Tôi cảm thấy hơi tội lỗi”. “Do đó, tôi làm từ thiện rất nhiều để cân bằng, trả lại một thứ ǵ đó (cho xă hội)”.

Ngoài điều hành các ṣng bạc, ông Hà Hồng Sân cũng tham gia nhiều lĩnh vực kinh doanh khác như bất động sản, vận tải biển, nhà hàng, khách sạn. Khi “ông vua cờ bạc” c̣n sống, hầu hết bữa tối mừng sinh nhật ông đều được tổ chức tại nhà hàng nổi Jumbo. V́ con tàu này là tài sản của gia đ́nh vị tỷ phú.

Năm 1976, ông Hà đă bỏ ra 3,8 triệu USD để mua lại và nâng cấp Jumbo, sau khi một trận hỏa hoạn thiêu rụi con tàu. Vào những thời điểm hoạt động kinh doanh tốt, Jumbo từng là cơ sở “hái ra tiền” của vị tỷ phú. Tuy nhiên, sau đó, công việc kinh doanh bắt đầu sa sút, ông đă giao lại nhà hàng nổi cho con trai điều hành.

Gần đây, con tàu đă bị đóng cửa, kéo khỏi cảng Aberdeen vào ngày 14/6 và không may bị lật ở Biển Đông. Tuy nhiên, chủ sở hữu nhà hàng khẳng định Jumbo không bị ch́m 1.000 m dưới Biển Đông, mà chỉ bị lật, theo South China Morning Post.

Ảnh hưởng chính trị

Ngoài thành công trong kinh doanh, ông Hà Hồng Sân cũng là một trong những người định h́nh lịch sử của Macau và Hong Kong trong nửa thế kỷ qua. Sự đóng góp của doanh nhân quá cố cho xă hội và những ư tưởng đầy tham vọng của ông đă vượt xa khỏi các ṣng bạc.
https://i.postimg.cc/Y0F5ZHjM/ip.jpg
Ṣng bạc Grand Lisboa ở Macau do công ty của ông Hà Hồng Sân thành lập vào năm 2007. Ảnh: AFP.

Năm 1989, ông đề xuất kế hoạch cho Liên Hợp Quốc thuê Hong Kong và Macau làm trụ sở chính trong ṿng 100 năm, với mục tiêu biến 2 thành phố trở thành “Thụy Sĩ” của châu Á - biểu tượng của ḥa b́nh. Mặc dù dự án này không thành công, nó cho thấy tầm nh́n của vị tỷ phú, theo South China Morning Post.

Điều đó cũng cho thấy ông không chỉ là một doanh nhân b́nh thường, mà là một nhà chính trị dũng cảm với hiểu biết rộng về thế giới, giúp ông thành công chi phối những thay đổi đang diễn ra ở Macau, đồng thời xây dựng một đế chế tồn tại qua nhiều thời kỳ.

“Ông ấy đă nhiều lần làm cầu nối giữa lợi ích của Macau và thậm chí là lợi ích của chính quyền Bồ Đào Nha với Trung Quốc đại lục”, Jorge Neto Valente, người đứng đầu Hiệp hội Luật sư Macau và từng là một nhà lập pháp, cho biết.

Ông Hà cũng từng là thành viên của Ủy ban Tư vấn Luật cơ bản của Hong Kong và Phó Chủ tịch Ủy ban Soạn thảo Luật cơ bản của Macau.

“Ông ấy kín đáo duy tŕ các mối liên hệ của ḿnh với các nhà chức trách Trung Quốc”, ông Valente, người đă làm việc nhiều lần với vị tỷ phú, kể lại.

“Ông (Hà) từng nói về các vấn đề liên quan đến kinh tế và chính trị địa phương trong quá tŕnh soạn thảo Luật cơ bản (Macau). Ông có một sự hiểu biết tuyệt vời và sắc bén về nhiều vấn đề và hiếm khi sai lầm”, ông Valente cho biết thêm.

Song, ông cũng lưu ư rằng tỷ phú Hà Hồng Sân từng từ chối nhiều cơ hội tham gia chính trường: “Ông ấy không bao giờ muốn nắm giữ một vị trí trong chính trường địa phương. Ông ấy muốn tham gia một cách kín đáo và tiếp tục làm những ǵ bản thân hiểu rơ nhất - đó là tạo ra sự thịnh vượng, không chỉ cho bản thân mà c̣n cả thành phố và khu vực”.

Ngoài đế chế casino huyền thoại và tầm ảnh hưởng chính trị, ông Hà Hồng Sâm cũng nổi tiếng với sự phong lưu đa t́nh. Ông đă trải qua 4 cuộc hôn nhân với 4 người vợ và 17 người con. Tuy nhiên, đó cũng là nguyên nhân khiến ông trùm đối mặt với nhiều cuộc tranh chấp tài sản thừa kế.

Vào đầu năm 2011, trong khi ông Hà đang hồi phục sau ca phẫu thuật năo, gia đ́nh người vợ thứ hai và thứ ba đă tranh giành quyền kiểm soát công việc kinh doanh của ông.

Luật sư của ông khẳng định người thân của vị tỷ phú đă lừa ông kư vào số cổ phần của ḿnh. Tuy nhiên, khi ông hồi phục, họ đă lùi bước và công khai sửa sai, theo New York Times.


All times are GMT. The time now is 11:19.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04058 seconds with 8 queries