VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Ngày cuối ở một pḥng phá thai tại Mỹ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1644280)

vuitoichat 06-26-2022 13:55

Ngày cuối ở một pḥng phá thai tại Mỹ
 
1 Attachment(s)
Theo như không khí im lặng bao trùm lên các nhân viên khi họ đối mặt với tin tức mới, hiểu điều đó có ư nghĩa ra sao đối với những bệnh nhân mà họ phục vụ hàng ngày, khiến sự đau xót ngập tràn và nước mắt trào dâng tại pḥng khám cung cấp dịch vụ phá thai ở Texas ngay sau phán quyết của Ṭa án Tối cao Mỹ hôm 24/6.

Điện thoại bắt đầu đổ chuông như thường lệ, ngay sau khi pḥng khám sức khỏe sinh sản ở Houston mở cửa hoạt động vào lúc 9h sáng 24/6. Những bệnh nhân có nhu cầu phá thai gọi điện để đảm bảo chắc suất trong lịch làm việc của pḥng khám, theo Washington Post.

Sau đó, 12 phút sau, tất cả dừng lại. Ṭa án Tối cao Mỹ đă lật ngược phán quyết Roe v Wade, xóa bỏ cơ sở pháp lư ở cấp liên bang bảo vệ quyền phá thai.

“Hôm nay chúng ta vẫn có thể phá thai chứ?”, Marjorie Eisen, một người bảo vệ quyền lợi bệnh nhân, đặt câu hỏi, nghĩ về 20 phụ nữ đă đặt lịch hẹn.

“Không. Kết thúc rồi”, Kathy Kleinfeld, một chủ sở hữu pḥng khám, cho hay.

Nghẹn ngào trong nước mắt

Không khí im lặng bao trùm lên các nhân viên khi họ đối mặt với tin tức mới, hiểu điều đó có ư nghĩa ra sao đối với những bệnh nhân mà họ phục vụ hàng ngày.

Ở Missouri, đứng bên ngoài pḥng khám phá thai cuối cùng c̣n sót lại bang hôm 24/6, bà Pamela Lukehart cũng nghẹn ngào nước mắt.

"Chúng tôi đă cố gắng bảo vệ quyền của phụ nữ, cuộc sống của phụ nữ, và bây giờ họ đă lấy tất cả điều đó khỏi chúng tôi”, bà nói.

Lệnh cấm buộc pḥng khám Planned Parenthood - cơ sở cuối cùng phục vụ phá thai trong tiểu bang - ngay lập tức ngừng cung cấp dịch vụ này.
https://i.postimg.cc/HxBpt5jX/imrs-1.jpg
Marjorie Eisen và một nhân viên tại khám đồng nghiệp rất đau ḷng sau khi nghe tin về phán quyết của Ṭa án Tối cao Mỹ. Ảnh: Washington Post.

"Điều đó thật bi thảm v́ chúng tôi đă đấu tranh rất vất vả để luật này được thông qua vào năm 1973", Lukehart, người đi cùng cháu gái Audrey, cho biết trong cuộc biểu t́nh bên ngoài pḥng khám Planned Parenthood.

"Bây giờ là 50 năm sau, họ đă tước bỏ điều này khỏi chúng tôi. Điều này là sai. Nó hoàn toàn sai", bà nói.

Lần đầu tiên kể từ năm 1973, người Mỹ không có quyền phá thai theo hiến pháp. Phán quyết gây chấn động này sẽ thay đổi cuộc sống của hàng triệu phụ nữ trong tương lai.

Vào tối 24/6 ở Texas, điều thay đổi đă đến với những bệnh nhân ngồi trong pḥng chờ của pḥng khám. Họ đă nghĩ ḿnh đă t́m ra giải pháp cho việc mang thai ngoài ư muốn.

Tiểu bang này đă cấm phá thai sau 6 tuần tuổi, nhưng sự kết thúc của Roe v Wade khiến hành động phá thai của các bác sĩ tại pḥng khám đều được coi là bất hợp pháp.

Đột nhiên, các nhân viên phải quyết định sẽ nói với bệnh nhân những ǵ. Một số phụ nữ đặt lịch ngày hôm đó đă có con, những người khác th́ không. Ít nhất một người đă lái xe hàng trăm km để đến Houston, v́ pḥng khám duy nhất ở bang Mississippi, quê nhà của cô, đă dời lịch hẹn sau vài tuần.

Kleinfeld bắt đầu đưa từng người phụ nữ ra khỏi pḥng chờ để báo tin. Người phụ nữ thứ hai mà cô báo tin đă bước ra khỏi pḥng khám trong nước mắt.

Bên cạnh đó, họ cũng phải gọi điện báo tin với 35 bệnh nhân đă đặt lịch khác.

Đặc biệt đau đớn

Eisen, người đă làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe liên quan đến phá thai trong 30 năm, đă không chuẩn bị cho thời điểm này. Ngay cả sau khi bản dự thảo về phán quyết bị ṛ rỉ vào tháng 5, cô vẫn không muốn tin rằng Roe v Wade thực sự có thể bị lật ngược.

“Chúng tôi thậm chí không biết phải gửi họ đến những tiểu bang nào. California ư?", Eisen nói.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1656251594
Giám đốc pḥng khám Kathy Kleinfeld ôm Marjorie Eisen khi kết thúc một ngày dài tại pḥng khám. Ảnh: Washington Post.

Cô nh́n qua bản đồ nước Mỹ, các bang có lệnh cấm phá thai được tô màu xám, rồi nhấc điện thoại. Cô ấy sẽ bắt đầu gọi điện thông báo với các cuộc hẹn sớm nhất. Một trong những bệnh nhân đầu tiên trong danh sách là Victoria, một bà mẹ đơn thân 25 tuổi và đang mang thai được 5 tuần.

Victoria cách pḥng khám 30 phút khi cô nhận cuộc gọi. Ngay khi nghe tin, cô cho biết đă khóc, cố nghĩ xem ḿnh sẽ làm ǵ bây giờ.

Mặc dù không thể phá thai, Victoria vẫn quyết định đến pḥng khám để nói về các lựa chọn của ḿnh. Các nhân viên đă đưa cho cô một bài báo trên tạp chí về việc đặt thuốc phá thai trực tuyến và đề cập đến một số tiểu bang nơi quy tŕnh này vẫn c̣n hợp pháp, như New Mexico, Colorado, Florida, Illinois.

Victoria sẽ phải xin nghỉ làm thêm một thời gian. Cô có thể trang trải chi phí đi lại của ḿnh, nhưng chỉ ở mức vừa đủ: Sau khi phá thai, cô cho biết sẽ phải quay lại sống thật tiết kiệm.

Victoria cho biết tin tức này đặc biệt đau đớn, v́ cô phát hiện ra việc mang thai của ḿnh quá sớm. Cô cho biết dù bị hạn chế như lệnh cấm phá thai sau sáu tuần tuổi ở Texas, cô vẫn cố gắng "đánh bại nó”.

"Tôi đă được năm tuần, không có nhịp tim", cô nói, đồng thời cho biết bản thân có quyền phá thai trong trường hợp này.

Sau khi Victoria rời pḥng khám, Eisen tiếp tục chuyển qua các cuộc gọi khác. Một số bệnh nhân b́nh tĩnh tiếp nhận tin tức, đặt câu hỏi về các pḥng khám ở những bang khác. Những người khác hỏi liệu cô có chắc chắn về phán quyết không. Trong khi đó, một người lại cầu xin, nói “tôi có thể trả thêm tiền”.

“Đó không phải là vấn đề chi phí. Đó chỉ là một vấn đề về tính hợp pháp”, Eisen nói.

Điện thoại của pḥng khám liên tục đổ chuông suốt buổi sáng khi những bệnh nhân mới gọi để đặt lịch, hoàn toàn không biết về phán quyết của Ṭa án Tối cao. Eisen và những người khác tiếp tục lặp lại cùng một thông điệp: Chúng tôi có quyết định từ Ṭa án Tối cao, hăy suy nghĩ đến các tiểu bang khác, đồng thời nói lời xin lỗi.

Cuối cùng, Kleinfeld quyết định rằng cô ấy cần ghi âm lại một tin nhắn.

“Tôi rất tiếc phải thông báo rằng kể từ hôm nay, thứ sáu, ngày 24/6, Roe v Wade, quyền phá thai hợp pháp, đă bị đảo ngược. Kể từ ngày hôm nay, chúng tôi không thể cung cấp dịch vụ phá thai nữa”, cô Kleinfeld kể lại.

“Chúng tôi hy vọng tất cả các bạn nhớ điều này khi đến lúc bỏ phiếu”, cô nói thêm.

Từ chối hết bệnh nhân này đến bệnh nhân khác, Kleinfeld thất vọng v́ cô có thể giúp đỡ quá ít. Khi lệnh cấm phá thai ở Texas có hiệu lực vào mùa thu năm ngoái, cô đă gửi bệnh nhân đến một pḥng khám ở Oklahoma. Khi Oklahoma cấm phá thai vào mùa xuân, cô hướng họ đến với các pḥng khám ở New Mexico hoặc Colorado.

Bây giờ, phần lớn Đông Nam và Trung Tây nước Mỹ đă trở nên "tăm tối".


All times are GMT. The time now is 22:02.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02845 seconds with 8 queries