VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Mỹ vẫn tin tưởng khả năng khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1644281)

nguoiduatinabc 06-26-2022 13:56

Mỹ vẫn tin tưởng khả năng khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran
 
1 Attachment(s)
Phát biểu với báo giới. Ông Kirby nêu rơ Mỹ "vẫn tin tưởng vào việc khôi phục Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA)". Đồng thời khẳng định Washington luôn đề cao tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân lịch sử này.

Tuyên bố trên được ông Kirby đưa ra trong bối cảnh đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân kư năm 2015 với Iran sẽ được nối lại trong những ngày tới. Tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ở thủ đô Tehran, ông Borrell nêu rơ sau 3 tháng đ́nh trệ, các bên sẽ nối lại đàm phán JCPOA.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1656251810

Về phần ḿnh, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian xác nhận các cuộc đối thoại gián tiếp với Mỹ về khôi phục thỏa thuận JCPOA sẽ sớm được nối lại. Ông nhấn mạnh phía Iran sẵn sàng đàm phán trong những ngày tới và điều quan trọng là Tehran sẽ nhận được đầy đủ các lợi ích kinh tế của thỏa thuận JCPOA. Iran cũng sẽ nỗ lực giải quyết các vấn đề và bất đồng thông qua các cuộc đàm phán. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian cũng cho biết đă có cuộc thảo luận cụ thể và tích cực với ông Borrell về hợp tác giữa Iran và EU.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU tới Tehran kể từ tháng 2/2020. Chuyến thăm được xem là nhân tố quyết định đối với số phận của thỏa thuận JCPOA.

Trong khi đó, cùng ngày, Thư kư Hội đồng An ninh quốc gia Tối cao của Iran, ông Ali Shamkhani, tuyên bố Tehran sẽ tiếp tục phát triển chương tŕnh hạt nhân đến khi nào phương Tây thay đổi “cách hành xử".

Năm 2015, Iran kư JCPOA với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức). Tuy nhiên, tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đă rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, dẫn đến việc Tehran dần từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận.

Kể từ tháng 4/2021 đến nay, Iran và các bên c̣n lại tham gia kư kết JCPOA đă tổ chức nhiều ṿng đàm phán trực tiếp tại thủ đô Vienna của Áo nhằm hồi sinh thỏa thuận này. Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp thông qua EU.

Trong ṿng đàm phán gần đây nhất tại Vienna (Áo) vào tháng 3, Iran đă đưa ra một số điều kiện, trong đó có yêu cầu Mỹ đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Washington từ chối các yêu cầu của Tehran và đàm phán rơi vào đ́nh trệ.


All times are GMT. The time now is 22:19.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03778 seconds with 8 queries