VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Traveling | Du Lịch (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=188)
-   -   Những điều người bị rối loạn tiền đ́nh cần cẩn trọng khi đi du lịch (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1646642)

troopy 07-01-2022 15:50

Những điều người bị rối loạn tiền đ́nh cần cẩn trọng khi đi du lịch
 
1 Attachment(s)
Du lịch hè đang mùa cao điểm, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao. Nhưng những người mắc các bệnh sau càng cẩn trọng hơn khi đi tàu xe để tránh “lợi bất cập hại”.

Các bệnh lư cần cẩn trọng khi đi tàu xe du lịch

Việc di chuyển bằng tàu xe khi đi du lịch với nhiều người trở thành nỗi ám ảnh, "cực h́nh" dù chỉ nhắc tới thôi cũng nôn nao, chóng mặt. Theo chuyên gia, việc say tàu xe là hệ quả của các tín hiệu hỗn loạn của các giác quan đến năo. B́nh thường năo cảm nhận vận động đang xảy ra nhờ các tín hiệu được gửi tới từ tai trong, mắt, cơ khớp. Khi các tín hiệu không khớp nhau, say tàu xe có thể xuất hiện.

Ở người b́nh thường, việc say tàu xe có thể xảy ra hoặc không tùy vào tâm lư, thể trạng. Nhưng những người có bệnh lư dưới đây thường dễ bị say hơn. Các triệu chứng họ gặp nghiêm trọng hơn.

Người bị huyết áp thấp khi đi tàu xe thường có nguy cơ bị đau đầu, chóng mặt nhiều hơn, tỷ lệ bị say tàu xe nhiều hơn so với người b́nh thường. Nguyên nhân do lượng máu cung cấp cho năo bộ giảm không đảm bảo hoạt động của năo dẫn tới thiếu oxy. Nếu không được chữa trị kịp thời, các cơ quan như thận, năo, mắt… thiếu oxy lâu dài dẫn tới bị tổn thương nghiêm trọng.

Người huyết áp cao đi tàu xe càng phải cẩn trọng hơn v́ cơ thể khó chịu, mệt mỏi khi đi lại có thể khiến huyết áp tăng nhanh. Huyết áp tăng vọt và đột ngột dễ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, đột quỵ…

Người bị thiểu năng tuần hoàn năo đi tàu xe dễ gặp các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng... trầm trọng hơn. Nguyên nhân do các nhóm mạch máu vận chuyển máu lên năo gặp vấn đề. Nhất là khi ngồi ở trong xe ngột ngạt, đông người cộng với việc đóng kín cửa ô tô làm t́nh trạng thiếu oxy lên năo tăng.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1656690553

Cách đơn giản để tàu xe không c̣n là nỗi ám ảnh
Theo các chuyên gia, những đối tượng mắc các bệnh lư kể trên cần phải chủ động dự pḥng say tàu xe. Cần giảm thiểu các yếu tố nguy cơ dẫn đến giảm lưu lượng tuần hoàn máu năo, giảm khả năng thích ứng của tiền đ́nh ốc tai.

T́nh trạng hoa mắt, chóng mặt, say xe có thể gặp phải nếu lên xe với chiếc bụng đói. Bởi vậy, trước khi đi tàu xe, bệnh nhân nên ăn nhẹ. Lưu ư không nên ăn quá no, chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa. Các loại đồ uống có ga, nước ngọt, bia, sữa… tránh dùng trước khi lên xe v́ dễ gây ợ, sẽ làm khó chịu ở cổ họng, gây nôn nao.

Nên chọn ngồi ở đầu hoặc giữa xe, tránh ngồi ở cuối xe. Ở những vị trí cuối xe thường xóc nhiều hơn dễ khiến cơ thể chao đảo, chóng mặt. Những người có bệnh lư kể trên… càng lưu ư không được đọc sách báo hay quay nh́n sang ngang khi đi tàu xe. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy, trong củ gừng có hỗ trợ chống say xe hiệu quả, không có tác dụng phụ. Trước khi khởi hành 30 phút, có thể pha nước ấm với gừng uống. Trong suốt hành tŕnh nên ngậm trong miệng một lát gừng.

Ngoài ra, cũng có thể dùng các loại thuốc chống say xe. Hoặc có thể dùng sang các thuốc hoạt huyết dưỡng năo, tăng tuần hoàn năo, tăng cung cấp oxy cho năo bộ. Các sản phẩm này có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu năo, giảm mẫn cảm của tiền đ́nh ốc tai. Khi rối loạn tiền đ́nh được cải thiện sẽ giảm thiểu việc say tàu xe giúp việc đi lại thoải mái hơn. Bên cạnh đó, việc cải thiện giấc ngủ, giúp ngủ ngon hơn cũng là lợi ích cho việc nâng cao chất lượng các chuyến đi xa.

VietBF©sưu tập


All times are GMT. The time now is 06:50.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02615 seconds with 8 queries