VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Tại sàn đấu giá quốc tế: Tranh được rao bán 1 tỷ đồng của danh hoạ Việt Nam Lê Văn Đệ là tranh giả? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1647287)

PinaColada 07-03-2022 09:02

Tại sàn đấu giá quốc tế: Tranh được rao bán 1 tỷ đồng của danh hoạ Việt Nam Lê Văn Đệ là tranh giả?
 
2 Attachment(s)
Tranh được rao bán 1 tỷ đồng của danh hoạ Lê Văn Đệ là tranh giả? Tại sàn đấu giá quốc tế, bức tranh chép theo tác phẩm "Nắng hè" của danh hoạ Lê Văn Đệ vừa được gơ búa với mức giá cao.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi cho biết: Một bức tranh chép vụng về theo tác phẩm "Nắng hè" của danh hoạ Lê Văn Đệ vừa được giao dịch tại sàn đấu giá Ferri & Associés với mức giá 43.000 euro (khoảng hơn 1 tỷ đồng).

Lư do ông khẳng định đây là tranh chép bởi: "Bức tranh vô hồn, nét mặt người mẹ rất vụng về. Phần chữ kư và dấu triện rất cẩu thả, như được đồ lên đó. Một đặc điểm quan trọng khác chứng minh bức tranh là hàng giả khi tranh ghi "Hanoi 1932", tuy vậy thời điểm này hoạ sĩ Lê Văn Đệ đang ở Pháp".

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1656838753
H́nh ảnh bức tranh vừa được giao dịch với giá hơn 1 tỷ đồng. (Ảnh: Ferri & Associés)

Ông Ngô Kim Khôi cũng thông tin thêm, nhà sưu tập bức tranh này trước đó đă mua với giá 67.000 euro, tuy vậy, họ quyết định bán bức tranh đi với giá rẻ hơn.

"Điều đáng nói là sàn đấu giá có chuyên gia thẩm định, tuy vậy họ vẫn mang tác phẩm này ra bán. Việc này ảnh hưởng rất xấu tới thị trường hội hoạ Việt Nam. Những bức vẽ méo mó, lệch lạc khiến những nhà sưu tập vô t́nh không đánh giá cao tác giả đó".

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1656838753
Bức tranh "Nắng hè" của hoạ sĩ Lê Văn Đệ được in trong một cuốn sách cũ với gương mặt và biểu cảm khác hẳn. (Ảnh: NVCC)

Đây không phải là lần đầu tiên một bức tranh chép được gơ búa trên sàn đấu giá quốc tế. Trước đó, nhiều tác phẩm của danh họa Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm... được chào bán trên sàn quốc tế nhưng bị nghi là giả.

Giám tuyển Ace Lê - Tổng Biên tập tạp chí Art Republik Việt Nam từng đăng tải trên trang cá nhân một số bức bị cho là giả như: Thiếu nữ trong vườn đề tên Lê Phổ, Divinité (Thần thánh) của Vũ Cao Đàm trong phiên June Art and Asian Sale của MorningStar, bức lụa vẽ thiếu nữ của Mai Trung Thứ từ nhà Giorgio Auctions.

Theo nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi, cách để tránh vấn nạn này trước hết vẫn là việc các nhà sưu tập tranh tự bảo vệ ḿnh: "Hơn một tỷ đồng cho một bức tranh chép là số tiền quá lớn. Bởi vậy, người chơi tranh phải trang bị kiến thức cho ḿnh, tự t́m ṭi, học hỏi về hội hoạ".

Hoạ sĩ Lê Văn Đệ. (Ảnh: WK)

Hoạ sĩ Lê Văn Đệ sinh năm 1906, mất năm 1966. Ông là thủ khoa khóa I trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1930. Năm 1931, Lê Văn Đệ sang Pháp học trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Pháp và sau đó đoạt nhiều giải thưởng về hội hoạ. Danh hoạ cũng là người chịu trách nhiệm trang trí cho lễ đài tại Quảng trường Ba Đ́nh ngày 2/9/1945.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 02:35.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02864 seconds with 8 queries