VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Đau đầu v́ uống rượu bia, tuyệt đối không làm điều này kẻo 'hỏng gan' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1647324)

nguoiduatinabc 07-03-2022 13:19

Đau đầu v́ uống rượu bia, tuyệt đối không làm điều này kẻo 'hỏng gan'
 
1 Attachment(s)
Sau khi uống rượu bia, dù uống ít hay nhiều triệu chứng đau đầu sẽ xuất hiện.

Nguyên nhân gây đau đầu do rượu bia chính là do trong rượu, bia có chứa histamin.

Đồng thời thúc đẩy hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều hóa chất này hơn và từ đó các phản ứng viêm trên khắp cơ thể ở người uống rượu sẽ tăng lên.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1656854375

Bên cạnh đó, chất ethanol trong rượu khiến cơ thể tăng thải nước tiểu bằng cách ức chế hormon kháng lợi niệu làm cho cơ thể bị mất nước, acetaldehyde tăng cao, huyết áp giảm do các mạch máu cung cấp cho năo được mở rộng hơn. V́ thế, người uống rượu thường thấy khát nước, có thể kèm theo t́nh trạng chóng mặt, choáng, đau đầu.

Khi bị đau đầu do rượu, chúng ta thường cảm thấy rất khó chịu, chỉ mong muốn làm giảm các triệu chứng đau đầu này đi. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết cũng như chủ quan, nhiều người sau khi uống rượu bia thường đến hiệu thuốc mua các loại thuốc giảm đau đầu điển h́nh như Paracetamol về sử dụng. Đây là một việc làm vô cùng sai lầm v́ làm tăng gấp đôi tác hại lên gan, rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Gan là bộ máy lọc chất độc khỏi cơ thể. Khi uống rượu, enzym trong tế bào gan sẽ chuyển hóa cồn, biến đổi cồn qua một chuỗi phản ứng hóa học để cuối cùng cho ra CO2 và nước.

Song khả năng chuyển hóa của gan chỉ có hạn, nếu cơ thể uống quá mức, gan phải làm việc quá nhiều dẫn đến viêm gan, xơ gan.

Trong khi đó, thành phần thuốc giảm đau paracetamol có nguy cơ gây hoại tử gan cấp hoặc mạn tính nếu lạm dụng. Đối với người hay uống rượu, bia, paracetamol ở liều thông thường cũng có thể gây hại cho gan. Do vậy, tuyệt đối không dùng paracetamol để giảm đau đầu sau khi uống rượu bia.

Thay v́ sử dụng paracetamol bạn có thể áp dụng một số phương pháp giảm đau đầu được các bác sĩ khuyến cáo như:

-Uống nhiều nước, đặc biệt là nước chanh để bổ sung vitamin C và chất điện giải, hạn chế tác động của chất cồn lên các dây thần kinh, từ đó, giảm đau đầu do rượu bia.

-Nôn để đào thải nhanh lượng lớn rượu ra khỏi cơ thể.

-Ăn thức ăn loăng và nóng để bổ sung muối natri và kali giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn.

Tuy nhiên, pḥng bệnh hơn chữa bệnh, cách tốt nhất để giảm đau đầu do rượu bia là hạn chế uống rượu bia để giữ ǵn sức khỏe và dành thời gian tập thể dục thể thao hàng ngày.

Không chỉ gây đau đầu, việc thường xuyên uống rượu bia c̣n khiến các chức năng gan, dạ dày bị ảnh hưởng. V́ thế, chúng ta nên hạn chế uống rượu và cần duy tŕ một lối sống lành mạnh.

Trong trường hợp bạn bị nghiện rượu hoặc đang mắc các vấn đề sức khỏe do rượu gây ra, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được trao đổi và t́m ra hướng điều trị sớm nhất có thể.


All times are GMT. The time now is 05:58.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03620 seconds with 8 queries