VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Bị Liên Âu bác quy chế ứng viên khiến dân Gruzia cảm giác lỡ ‘‘chuyến tàu lịch sử’ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1647378)

vuitoichat 07-03-2022 15:48

Bị Liên Âu bác quy chế ứng viên khiến dân Gruzia cảm giác lỡ ‘‘chuyến tàu lịch sử’
 
1 Attachment(s)
Theo như lời kêu gọi được đưa ra sau khi Liên Âu vào ngày 23/06 quyết định chưa chấp nhận quy chế ứng viên của Tbilisi, buộc Gruzia phải tuân theo nhiều điều kiện trước khi xem xét hồ sơ của Tbilissi, khiến vào hôm nay 03/07/2022 được các tổ chức xă hội dân sự Gruzia kêu gọi tổ chức một cuộc biểu t́nh mới, thúc đẩy gia nhập Liên Âu, tố cáo chính phủ cố t́nh gây trở ngại trong nỗ lực của Gruzia tiến lại gần Liên Âu (EU).
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1656863297
Biểu t́nh tại Tbilisi ngày 20/06/2022 cổ vũ cho nỗ lực gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. REUTERS - IRAKLI GEDENIDZE

Cùng ngày 23/06, Liên Âu đă chấp nhận quy chế ứng viên của Ukraina và Moldova. Chính quyền Gruzia đă đệ đơn gia nhập Liên Âu ngày 03/03/2022 vừa qua, cùng ngày với Moldova, và ít ngày sau Ukraina. Người dân Gruzia cảm giác bỏ lỡ chuyến tàu lịch sử sau khi bị Liên Âu từ chối quy chế ứng viên.

Từ Batumi, thông tín viên Régis Genté tường tŕnh :

Bỏ lỡ chuyến tàu lịch sử hiện là cảm giác đang bao trùm ở Gruzia. Trong hai thế kỷ qua, nước cộng ḥa vùng Kavkaz này đă cảm thấy ḿnh thuộc về gia đ́nh châu Âu. Trong hai thập kỷ qua, nước này đă rất cố gắng để tiến lại gần Liên Âu (EU). V́ vậy, việc các nhà chức trách EU quyết định vào ngày 23/06 vừa qua không trao cho Gruzia quy chế ứng viên của khối là một vố đau với Ekaterina, một giáo viên 40 tuổi, người đang nghỉ hè ở Batumi, bên bờ Biển Đen.

Cô bày tỏ tiếc nuối : « Chúng tôi đă rất hy vọng thực hiện bước tiến này nhằm xích lại gần Liên Âu. Điều này thể hiện tiềm năng lớn đối với chúng tôi. Giới trẻ của chúng tôi muốn trở thành một phần của châu Âu. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đành phải đợi thêm một thời gian nữa »,.

3,7 triệu dân Gruzia thực sự cảm thấy cay đắng và bất măn với chính phủ do nhà tài phiệt Bidzina Ivanishvili đứng đầu, khi người dân cho rằng chính phủ đă làm mọi cách để dập tắt cơ hội Gruzia được trao quy chế ứng viên. Trong số người thất vọng có Tengo, một nhân viên khách sạn trẻ tuổi. Anh nói : « Thất bại này là lỗi của chính phủ. Khi tôi nh́n vào đời sống chính trị của chúng tôi, tôi hiểu rằng chính phủ đă phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác. Có rất nhiều lư do dẫn đến thất bại này, nhưng tôi chắc chắn rằng chính phủ được Nga hậu thuẫn. »

Cảm giác bất ổn càng lớn ở Gruzia khi mà mới chỉ một năm trước, quốc gia này đă từng là một trong những nước có nhiều nỗ lực nhất để gia nhập EU trong số sáu nước thuộc chương tŕnh Đối tác phương Đông – tức chính sách về « Khu vực Láng giềng » của Bruxelles đối với các quốc gia thuộc Liên Xô cũ.


All times are GMT. The time now is 21:42.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03535 seconds with 8 queries