VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Viet Oversea|Tin Hải Ngoại (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=186)
-   -   Khánh thành công viên và tượng đài tôn vinh cộng đồng người Việt ở Calgary (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1647435)

florida80 07-03-2022 20:13

Khánh thành công viên và tượng đài tôn vinh cộng đồng người Việt ở Calgary
 
1 Attachment(s)
7/3
Hàng trăm người đă tập trung tại buổi lễ khánh thành Công viên The Journey to Freedom (Tạm dịch “Hành tŕnh đến Tự do”) ở đông nam Calgary vào thứ Sáu (1 tháng Bảy). Công viên được khởi công xây dựng từ tháng 4 năm 2021 để tôn vinh hành tŕnh của hàng ngàn người tị nạn Việt Nam di dân sang Canada sau khi Sài G̣n bị cưỡng chiếm vào năm 1975. Gia đinh bà Thurston chính là một trong những nhà tài trợ chính cho dự án.

Bà Thurston phát biểu tại buổi lễ khánh thành rằng công viên này rất quan trọng đối với gia đ́nh bà v́ bà mong muốn con cháu của ḿnh biết được nguồn gốc và những hy sinh mất mát của những thế hệ đi trước.

Một tượng đài tưởng niệm các “thuyền nhân” Việt Nam được đặt tại lối vào giáp đường International Avenue của công viên. Công viên được xây dựng trên mảnh đất thuê từ chính quyền thành phố. Những người tị nạn Việt Nam trong những năm 1970s được gọi là “thuyền nhân” v́ nhiều người đă phải vượt biên khỏi Việt bằng cách lênh đênh trên những con thuyền đông đúc bang qua Biển Đông để đến các trại tị nạn ở Đông Nam Á.

Liên hiệp quốc ước tính có tới 250,000 người thiệt mạng khi cố gắng thực hiện chuyến hành tŕnh nguy hiểm này trên biển. Bà Thurston cho biết gia đ́nh bà cố gắng thực hiện chuyến hành tŕnh rời khỏi Việt Nam hai lần vào năm 1978. Lần đầu tiên họ cố gắng nhưng không thành công.

Lần thứ hai, họ thành công đến bờ biển Malaysia một cách an toàn. Gia đ́nh bà đă trải qua một năm trong trại tị nạn trước khi được một nhà thờ ở làng Linden, cách Calgary khoảng 100km về phía đông bắc bảo trợ.

Dự án trị giá 1.2 triệu Mỹ kim được tài trợ hầu hết bởi cộng đồng. Dự án cũng nhận được một khoản đóng góp trị giá 300,000 Mỹ kim từ chính quyền tỉnh.


All times are GMT. The time now is 07:22.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02623 seconds with 8 queries