VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Bé gái 10 tuổi bị hiếp dâm mang thai làm dấy lên tranh luận nảy lửa về quyền phá thai ở Mỹ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1647796)

vuitoichat 07-04-2022 13:17

Bé gái 10 tuổi bị hiếp dâm mang thai làm dấy lên tranh luận nảy lửa về quyền phá thai ở Mỹ
 
1 Attachment(s)
Theo như thông tin về dư luận Mỹ tranh căi về việc Ṭa án Tối cao nước này đảo ngược phán quyết về quyền phá thai, sau khi có vụ việc bé gái 10 tuổi bị hiếp dâm hiện đang mang thai 6 tuần không được phép phá thai ở bang Ohio và buộc phải tới bang Indiana.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1656940532
Người biểu t́nh đ̣i quyền phá thai bên ngoài Ṭa án Tối cao Mỹ (Ảnh: Washington Post)

Vụ việc về bé gái 10 tuổi được truyền thông Mỹ đưa tin ba ngày sau khi Ṭa án Tối cao nước này đảo ngược phán quyết về quyền phá thai, tạo điều kiện cho bang Ohio áp luật cấm phá thai sáu tuần trở lên.

Tiến sĩ Caitlin Bernard, bác sĩ phụ khoa và sản khoa tại Indianapolis cho biết bà nhận được điện thoại từ một đồng nghiệp ở Ohio, người đang điều trị cho các nạn nhân hiếp dâm trẻ em để thông báo về vụ việc kể trên. Các nhà lập pháp bang Indiana chưa cấm hay giới hạn phá thai, nhưng nhiều khả năng sẽ ban hành lệnh cấm hoặc giới hạn sau khi nghị viện bang họp khẩn trong tháng này.

Bernard và các bác sĩ cung cấp dịch vụ phá thai cho biết trong thời gian gần đây có thêm nhiều bệnh nhân từ các bang lân cận t́m tới họ, do chính quyền các bang đó đă giới hạn hoặc cấm phá thai.

"Thật khó tưởng tưởng rằng chỉ trong vài tuần ngắn ngủi nữa thôi, chúng tôi sẽ không thể cung cấp dịch vụ sức khỏe đó nữa," bà Bernard cho hay.

Tuy vậy, vụ việc bé gái 10 tuổi không được phép phá thai ở Ohio đă khiến các nhân vật chính trị có quan điểm chống phá thai rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, khi họ phải cân bằng giữa quyền của phụ nữ và trẻ em gái, bao gồm nạn nhân của các vụ hiếp dâm, trong khi vẫn bảo vệ các biện pháp giới hạn phá thai, theo The Guardian.

Thống đốc bang Nam Dakota Kristi Noem trên kênh CNN phát biểu rằng bà thấy "ngạc nhiên" khi "không ai nói về kể bệnh hoạn, tồi tệ đă hiếp dâm một bé gái 10 tuổi".

Phá thai hiện được coi là hành vi phạm pháp ở Nam Dakota, "ngoại trừ quyết định y học hợp lư và phù hợp rằng việc phá thai là cần thiết để đảm bảo tính mạng phụ nữ mang thai". Các trường hợp phá thai v́ loạn luân hoặc do bị hiếp dâm ở bang Nam Dakota không nằm trong ngoại lệ này.

Dana Bash, người dẫn chương tŕnh của CNN đặt câu hỏi với thống đốc Noem về việc liệu một bé gái 10 tuổi bị hiếp dâm phải di chuyển tới bang khác để phá thai có hợp lư hay không.

Bà Noem không trực tiếp trả lời, thay vào đó nói rằng các trường hợp trẻ em bị hiếp dâm "là vấn đề mà Ṭa án Tối cao đă cân nhắc", đồng thời cho rằng dư luận nên "giải quyết vấn nạn những kẻ bệnh hoạn gây tội ác với con em chúng ta".

Khi được hỏi liệu bé gái 10 tuổi phải làm ǵ khi mang thai do bị hiếp dâm, bà Noem trả lời: "Bi kịch này thật tồi tệ, nhưng ở Nam Dakota, luật pháp hiện nay coi phá thai là bất hợp pháp, ngoại trừ để cứu tính mạng của người mẹ".

Khi tiếp tục được hỏi về việc liệu phá thai có được coi là biện pháp bảo vệ tính mạng của bé gái 10 tuổi hay không, bà Noem không loại trừ khả năng này.

"Trong trường hợp này, bác sĩ, gia đ́nh, những người gần gũi với nạn nhân sẽ đưa ra quyết định," bà nói.


All times are GMT. The time now is 16:13.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03939 seconds with 8 queries