VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Giật mình khi biết bí mật các cuộc chiến bí mật chưa từng có của Mỹ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1647942)

PinaColada 07-05-2022 00:34

Giật mình khi biết bí mật các cuộc chiến bí mật chưa từng có của Mỹ
 
1 Attachment(s)
Tài liệu mật hé lộ các cuộc chiến bí mật chưa từng có của Mỹ. The Intercept đưa tin, Mỹ đã tiến hành ít nhất 23 cuộc chiến tranh ủy nhiệm trên khắp thế giới dưới hình thức chống khủng bố.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1656981166
Đặc nhiệm Mỹ. Ảnh Getty

Mỹ được cho là đã sử dụng một cơ quan bí mật được gọi là "127e" để phát động ít nhất 20 cuộc chiến tranh ủy nhiệm kể từ năm 2017, theo một bài báo của The Intercept. Cơ quan này tuyên bố đã thu được các tài liệu chưa từng thấy và đã nói chuyện với các quan chức hàng đầu có kiến thức sâu sắc về các chương trình này.

Intercept đã nhận được các tài liệu thông qua Đạo luật Tự do Thông tin, tuyên bố những tài liệu này là xác nhận chính thức đầu tiên rằng ít nhất 14 cái gọi là "chương trình 127e" đã hoạt động ở các khu vực Trung Đông và Châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2020. Lầu Năm Góc báo cáo đã khởi động 23 chương trình 127e riêng biệt trên toàn cầu từ năm 2017 đến năm 2020, tiêu tốn 310 triệu đô la Mỹ.

ADVERTISING

Intercept giải thích rằng 127e là một trong số các cơ quan chức năng hầu như không được biết đến được Quốc hội cấp cho Bộ Quốc phòng trong hai thập kỷ qua. Nó cho phép các lính biệt kích của Mỹ tiến hành "các hoạt động chống khủng bố" với sự hợp tác của các lực lượng đối tác nước ngoài và không thường xuyên trên khắp thế giới với sự giám sát tối thiểu từ bên ngoài.

Chương trình này cho phép Mỹ trang bị, huấn luyện và cung cấp thông tin tình báo cho các lực lượng nước ngoài. Tuy nhiên, không giống như các chương trình hỗ trợ nước ngoài truyền thống, tập trung vào việc xây dựng năng lực địa phương ở các nước đối tác, 127e "lực lượng thay thế" dự kiến sẽ thực hiện các nhiệm vụ do Washington chỉ đạo chống lại kẻ thù của Mỹ để đạt được các mục tiêu của Mỹ, về cơ bản đóng vai trò là người ủy nhiệm của Lầu Năm Góc.

Theo The Intercept, hầu như không có thông tin nào về các hoạt động này được chia sẻ với bất kỳ thành viên nào của Quốc hội hoặc các quan chức Bộ Ngoại giao. Nhìn chung, người ta không biết những hoạt động này được tiến hành ở đâu, tần suất, mục tiêu của chúng, hoặc thậm chí danh tính của các lực lượng nước ngoài mà Mỹ hợp tác để thực hiện.

Những người chỉ trích chương trình cảnh báo rằng, chúng có thể dẫn đến leo thang quân sự không lường trước và lôi kéo Mỹ vào hơn một chục cuộc xung đột trên khắp thế giới, vì 127e không cho phép bất kỳ sự giám sát hoặc đầu vào nào từ các quan chức đối ngoại.

The Intercept lưu ý rằng mặc dù loạt tài liệu mới nhất làm sáng tỏ hơn về chương trình 127e, nhưng hầu như công chúng và các thành viên Quốc hội vẫn chưa được biết đến, những người hầu như không bao giờ nhận được bất kỳ báo cáo nào liên quan đến chương trình.

Một quan chức chính phủ quen thuộc với chương trình, người yêu cầu giấu tên nói với Intercept rằng, hầu hết các nhân viên quốc hội thậm chí không có quyền xem các báo cáo 127e.

Ông giải thích: "Nó được thiết kế để ngăn chặn sự giám sát".

Stephen Semler, người đồng sáng lập một tổ chức tư vấn chính sách đối ngoại của Mỹ, nói với The Intercept rằng, Lầu Năm Góc thích điều hành các hoạt động của mình với sự giám sát, đầu vào và đã làm như vậy trong nhiều năm.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 10:11.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03769 seconds with 8 queries