VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   TP.HCM: Cần sớm gỡ vướng cho hàng ngàn sổ hồng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1647991)

Romano 07-05-2022 01:22

TP.HCM: Cần sớm gỡ vướng cho hàng ngàn sổ hồng
 
1 Attachment(s)
TP.HCM kiến nghị cho phép tạm thu tiền sử dụng đất theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất.
Mới đây, trong buổi giám sát của HĐND TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết từ nay đến cuối năm, sở này sẽ cấp xong 20.000 sổ hồng cho các dự án đủ điều kiện cấp giấy. Hiện đă cấp được 16.000 sổ, ông Thắng cam kết cuối năm 2022 sẽ cấp xong. Tuy nhiên, trên địa bàn TP c̣n hàng chục ngàn căn hộ trong các dự án có vướng mắc về nghĩa vụ tài chính vẫn chưa biết khi nào mới được giải quyết.

Dân bức xúc, doanh nghiệp sốt sắng

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong hàng trăm dự án nhà ở gặp các vướng mắc về pháp lư có tới 1/4 dự án vướng về xác định nghĩa vụ tài chính. Do chưa tính ra tiền sử dụng đất hoặc nghĩa vụ tài chính bổ sung khiến cho hàng chục ngàn người đă mua căn hộ chưa được cấp sổ hồng.

Trong thời gian qua, không ít cư dân tại các chung cư, trong đó có cả các chung cư cao cấp nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư (CĐT) làm thủ tục cấp sổ hồng cho họ. Các dự án này đều đă hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều năm nay. Thậm chí, đă có những trường hợp cư dân căng băng rôn thể hiện sự bức xúc với CĐT, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại khu vực.

Đơn cử như chung cư lô 3-4, cụm I thuộc khu dân cư Trung Sơn xă B́nh Hưng, huyện B́nh Chánh do Công ty cổ phần Đầu tư Việt Tâm làm CĐT đă nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ năm 2018. Đến nay CĐT chưa thể hoàn tất thủ tục để nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận.

Hay như dự án Richmond City tại quận B́nh Thạnh do Công ty Xây dựng B́nh Triệu làm CĐT đă đưa vào sử dụng từ năm 2021; dự án 8X Thới An tại quận G̣ Vấp hoàn thành từ năm 2016 cũng chưa thể ra sổ cho người dân.

Nguyên nhân đă hoàn thành nhưng bị “treo” sổ hồng của các dự án nêu trên đều xuất phát từ việc dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. CĐT đă nhiều lần tŕnh Sở TN&MT phương án nộp tiền sử dụng đất với mong muốn hoàn thành nghĩa vụ tài chính để giải quyết quyền lợi cho cư dân. Tuy nhiên, việc xác định tiền sử dụng đất đến nay vẫn đang bế tắc.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp (DN) quá sốt sắng, chủ động nộp trước tiền sử dụng đất, có DN đă đóng đến mức cao nhất theo đề xuất của Sở TN&MT nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề. Cụ thể, Công ty Cơ khí xây dựng B́nh Triệu sau nhiều lần tŕnh duyệt giá đất đă chủ động ứng trước 50% tiền sử dụng đất (khoảng 168 tỉ đồng); Tập đoàn Novaland cũng ứng 500 tỉ đồng nộp trước tiền sử dụng đất… với mong muốn nhanh chóng có sổ cho người mua nhà.

Nguyên nhân đă hoàn thành nhưng bị “treo” sổ hồng của các dự án nêu trên đều xuất phát từ việc dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Cần ưu tiên giải quyết cho người mua ngay t́nh

Liên quan đến nội dung này, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết hiệp hội đă nhiều lần có văn bản cũng như trực tiếp kiến nghị các sở, ngành, UBND TP. Thậm chí, hiệp hội c̣n có các văn bản kiến nghị cơ quan trung ương để tháo gỡ vướng mắc cho DN và người dân.

Liên quan đến các dự án vướng mắc về tiền sử dụng đất, lỗi không phải xuất phát từ các DN mà do cơ quan nhà nước chậm tính hoặc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung. Điều này không những ảnh hưởng đến người dân mà khiến DN bị ảnh hưởng uy tín và thương hiệu.

“Nhiều lănh đạo tập đoàn bày tỏ nguyện vọng sẵn sàng đóng tiền ngay, chỉ cần Nhà nước xác định được nghĩa vụ tài chính hoặc phản hồi cho DN biết họ có phải đóng hay không đóng phần nghĩa vụ tài chính phát sinh, nếu có là bao nhiêu” - ông Châu nói.

Các DN kiến nghị trước hết cần cấp ngay sổ hồng cho cư dân. Phần của CĐT Nhà nước có thể giữ lại cho đến khi CĐT hoàn thành nghĩa vụ tài chính th́ ra sổ. Phần của CĐT cũng chiếm khoảng 20%-30% tổng dự án nên Nhà nước sẽ không phải chịu rủi ro khi giải quyết theo hướng này.

Theo ông Trần Quốc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhiều dự án tại TP.HCM trước đây do điều chỉnh dự án, điều chỉnh ranh… dẫn đến phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung. Đây là việc DN không chủ động được mà phải phụ thuộc vào cơ quan có thẩm quyền.

Trước đây, khi chưa có Nghị định 148/2021 th́ các dự án có vướng mắc về nghĩa vụ tài chính bổ sung vẫn được giải quyết cấp sổ cho cư dân, chỉ neo giữ phần sở hữu riêng của CĐT. Sau khi có Nghị định 148, CĐT phải hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính bổ sung mới được ra sổ cho toàn dự án.

“Điều này khiến cho việc cấp sổ hồng đă bế tắc lại càng bế tắc hơn. Do đó, kiến nghị Nhà nước ưu tiên cấp sổ hồng cho cư dân theo cách trước đây. Đồng thời đẩy nhanh công tác tính tiền đất để DN có cơ sở hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Nhà nước nhanh thu được ngân sách” - ông Dũng nói.•


All times are GMT. The time now is 20:46.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03324 seconds with 8 queries