VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Lạm phát Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến sát 80% (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1648088)

june04 07-05-2022 05:39

Lạm phát Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến sát 80%
 
1 Attachment(s)
Lạm phát tháng 6 tại Thổ Nhĩ Kỳ lên cao nhất 2 thập kỷ, c̣n giá thực phẩm tăng gấp đôi trong một năm.

Theo dữ liệu từ Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nước này tăng tới 78,6% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá thức ăn, đồ uống và vận tải. Giá thực phẩm tăng gần gấp đôi trong một năm. Chi phí vận tải tăng 123%.

Quốc gia này ch́m trong lạm phát cao từ nhiều tháng qua. Đồng lira đă mất giá hơn 20% so với USD trong năm nay.

Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ cũng chịu tác động từ lạm phát toàn cầu như các nước khác. Tuy nhiên, chính sách kinh tế của Tổng thống Tayyip Erdogan đă khiến cuộc khủng hoảng thêm trầm trọng. Đồng lira mất giá càng làm hàng nhập khẩu đắt đỏ.

Tháng 9/2021, ông Erdogan yêu cầu Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ giảm lăi suất, thay v́ nâng, khi giá cả đang tăng tốc. Trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn tăng lăi để hạ nhiệt lạm phát, Thổ Nhĩ Kỳ lại làm điều ngược lại. Lăi suất tại đây vẫn là 14% từ tháng 12/2021.

Dù vậy, Erdogan vẫn bảo vệ chính sách tiền tệ của ḿnh, khẳng định giảm lăi sẽ kéo lạm phát xuống và tăng xuất khẩu. Ông cho rằng các vấn đề kinh tế của họ là do tác động từ bên ngoài.

Trong một thông báo hôm 4/7, Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nureddin Nebati cho biết "giá hàng hóa toàn cầu tăng, đặc biệt là nhiên liệu và nông sản" đă kéo lạm phát lên cao trong tháng 6. Ông nói rằng chính phủ sẽ có biện pháp bảo vệ người dân, như giảm thuế và tăng trợ cấp.

Tuần trước, ông Erdogan thông báo lương tối thiểu sẽ được nâng thêm 30% kể từ tháng này. 6 tháng trước, họ đă nâng 50%.

Tuy nhiên, động thái này có thể đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào ṿng xoáy tăng lương - tăng giá nguy hiểm, khiến vấn đề càng trầm trọng. S&P Global Ratings tuần trước dự báo lạm phát tại nước này sẽ duy tŕ trên 70% trong năm nay, và trên 20% cho đến ít nhất là giữa năm tới.

Be_True 07-05-2022 05:47

Đám Trumpet sẽ la làng là Biden làm tăng giá lạm phát khắp thế giới


All times are GMT. The time now is 23:49.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03582 seconds with 8 queries