VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   History | Lịch Sử (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=215)
-   -   Bí ẩn về ngọn đèn rực cháy sáng ngàn năm trong mộ Tần Thủy Hoàng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1648209)

PinaColada 07-05-2022 08:52

Bí ẩn về ngọn đèn rực cháy sáng ngàn năm trong mộ Tần Thủy Hoàng
 
1 Attachment(s)
Kỳ bí ngọn đèn cháy sáng suốt ngàn năm trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Vào những năm 1970, lăng mộ Tần Thủy Hoàng được phát hiện ở Thiểm Tây, Trung Quốc. Theo đó, bí ẩn về ngọn đèn rực cháy ngàn năm trong mộ gây nhiều ṭ ṃ.

Năm 1974, lăng mộ Tần Thủy Hoàng - vị hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa được t́m thấy trong t́nh trạng nguyên vẹn ở Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc. Kể từ đó, các chuyên gia thực hiện các cuộc khai quật nhằm giải mă những bí ẩn về nơi an nghỉ ngàn thu của Vua Tần.

Một trong những bí ẩn lớn khiến công chúng ṭ ṃ đó là ngọn đèn rực cháy ngàn năm không tắt được t́m thấy trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. Ngọn đèn đặc biệt này cháy quanh năm suốt tháng được cho là có tác dụng xua tan bóng tối và soi đường cho linh hồn Vua Tần sang thế giới bên kia.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1657011007
Tần Thủy Hoàng - vị hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa. Ảnh: Sohu

Trước bí ẩn này, các chuyên gia đă thực hiện các nghiên cứu. Theo đó, họ phát hiện không chỉ tại lăng mộ của Tần Thủy Hoàng, nhiều ngôi mộ cổ của các nền văn minh khác như Ai Cập, Hy Lạp... cũng có sự xuất hiện của ngọn đèn vĩnh cửu.

Trong đó, năm 1400, một ngọn đèn cháy sáng trong hơn 2.000 năm được các chuyên gia t́m thấy bên trong lăng mộ của hoàng tử Pallas - con trai Vua Evandra thời La Mă cổ đại.

Đến năm 1534, khi khai quật lăng mộ cha của hoàng đế La Mă Constantin tại Yorkshire, Anh, các nhà khảo cổ phát hiện một ngọn đèn đang cháy sáng. Theo các sử liệu, cha của hoàng đế Constantin qua đời năm 300. Điều này có nghĩa, ngọn đèn rực cháy liên tục trong hơn 1.200 năm.

Dân gian gọi những ngọn đèn vĩnh cửu là "Trường Minh Đăng". Chúng thường được bố trí trong mộ của vua chúa và tầng lớp quư tộc thời xưa.

Thêm nữa, những kẻ trộm mộ khi nh́n thấy ngọn đèn vĩnh cửu trong mộ cổ sẽ có thể run sợ v́ nó được cho là mang lời nguyền chết chóc. V́ vậy, những tên trộm mộ khi thấy ngọn đèn này thường vội vă trở ra.

Các chuyên gia t́m được một số sử kư ghi chép về ngọn đèn vĩnh cửu trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng, theo sử kư. Theo các tài liệu này, khi c̣n sống, Tần Thủy Hoàng từng có chuyến du ngoạn ở biển Hoa Đông. Khi ấy, ông hoàng này đă săn được một con cá lớn. Sau đó, ông cho người dùng mỡ của con cá để làm dầu đèn.

Sau khi được đốt cháy, mỡ cá sẽ rơi xuống b́nh chứa phía dưới và có thể tái sử dụng nhiều lần. Các chuyên gia suy đoán mỡ cá đó có thể đến từ cá voi hoặc cá thu. Loại mỡ cá này được làm dầu đèn có thể cháy được trong một thời gian dài.

Sau khi đèn bị tắt, nếu có một lượng không khí nhất định tràn vào bên trong mộ cổ th́ ngọn đèn sẽ tự cháy trở lại. Điều này có thể xảy ra khi kẻ trộm mộ mở lăng mộ. Lúc ấy, oxy sẽ theo vào trong và ngọn đèn trong lăng mộ sẽ tự bốc cháy.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 12:41.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03511 seconds with 8 queries