VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Nga đóng đường ống sau khi Kazakhstan muốn chuyển thêm dầu sang EU (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1648686)

Romano 07-06-2022 13:01

Nga đóng đường ống sau khi Kazakhstan muốn chuyển thêm dầu sang EU
 
1 Attachment(s)
Kazakhstan hàng năm cung cấp 67 triệu tấn dầu đi qua Nga tới thị trường châu Âu.Theo trang tin châu Âu EURACTIV.com, một ṭa án Nga ngày 6/7 đă ra lệnh "đóng cửa tạm thời" đối với cảng dầu Novorossiysk, nơi quan trọng để xuất khẩu dầu của Kazakhstan trung chuyển qua Nga tới châu Âu, chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev nói với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel rằng nước này sẵn sàng gửi thêm dầu sang EU.

Tuyên bố của Tập đoàn đường ống dẫn dầu Caspian (CPC) cho biết một ṭa án Nga đă tạm thời đóng cửa cảng dầu của CPC tại Novorossiysk trong 30 ngày v́ "những lo ngại về môi trường".

Các vụ đóng cửa trạm Novorossiysk đă diễn ra thường xuyên và trước đó nó bị đóng cửa vào tháng 6 do phát hiện ra 50 vật liệu nổ thời Thế chiến II trong vùng biển của cảng. Nó cũng đă ngừng hoạt động vào tháng 3 do thiệt hại v́ một cơn băo gây ra. Trong ba tuần đóng cửa, thị trường thế giới giảm khoảng một triệu thùng dầu.

Quyết định của ṭa án Nga được đưa ra hai ngày sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Tokayev và ông Michel. Theo thông cáo báo chí của Văn pḥng Tổng thống Kazakhstan, ông Tokayev cho biết “nước này có thể đóng góp bằng cách đóng vai tṛ như một 'thị trường đệm' giữa Đông và Tây, Nam và Bắc trong bối cảnh rạn nứt địa kinh tế ngày càng sâu sắc”.

Ông Tokayev cũng bày tỏ lo ngại về những rủi ro đối với an ninh năng lượng toàn cầu và nhấn mạnh sự sẵn sàng của Kazakhstan “sử dụng tiềm năng hydrocarbon của ḿnh để ổn định t́nh h́nh trên thị trường thế giới và châu Âu”.Kazakhstan rất giàu dầu mỏ và khí đốt. Tuy nhiên, nước này cần khí đốt để tự tiêu thụ và không có đường ống để xuất khẩu khí đốt của ḿnh sang EU. Về dầu mỏ, Kazakhstan có khả năng tăng xuất khẩu do ḍng chảy của Nga bị giảm v́ các lệnh trừng phạt của EU.

Tháng trước, Kazakhstan đă đổi nhăn hiệu xuất khẩu của ḿnh qua các cảng biển của Nga sang Dầu thô hỗn hợp xuất khẩu Kazakhstan (KEBCO) để tách nó khỏi dầu có nguồn gốc từ Nga nhằm tránh rủi ro bị trừng phạt và các vấn đề về tài chính.

Mặc dù Kazakhstan là thành viên của Liên minh kinh tế Á-Âu do Nga lănh đạo và Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, ông Tokayev nói rằng nước này sẽ không công nhận cái gọi là "Cộng ḥa" tự xưng của khu vực Donetsk và Lugansk.


All times are GMT. The time now is 12:43.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03484 seconds with 8 queries