VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân: “Việt Nam không ngă về bên nào” (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1663210)

nguoiduatinabc 08-08-2022 14:22

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân: “Việt Nam không ngă về bên nào”
 
1 Attachment(s)
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân cho rằng. Việc không ngă về bên nào sẽ làm tăng thêm tính chính nghĩa. Đồng thời, giúp Việt Nam nhận được sự tin tưởng từ bạn bè quốc tế.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1659968508

Theo ông, Việt Nam cần tránh đưa ra những quyết định làm thay đổi cán cân quan hệ và bị đẩy lên tuyến đầu trong cuộc cạnh tranh giữa các nước lớn trong bối cảnh hiện nay.

Việt Nam không chọn phe

Ngày 5/8, tại hội thảo kỷ niệm 27 năm b́nh thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ, Thiếu tướng, GS.TS. Nguyễn Hồng Quân - nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược Quốc pḥng (Bộ Quốc pḥng), cho rằng vai tṛ quốc pḥng và an ninh của Việt Nam trong khu vực ngày càng trở nên quan trọng.

Theo ông Quân, Việt Nam hiện có quan hệ quốc pḥng rộng răi với hơn 100 quốc gia, đặc biệt là 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Việt Nam xác định đường lối độc lập tự chủ trong đối ngoại, được đánh giá cao về năng lực quốc pḥng. Đất nước cũng trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử chống ngoại xâm. Đây là những điều đă khẳng định bản lĩnh, phẩm chất của quân đội Việt Nam, góp phần nâng cao uy tín của đất nước.

"Trong bối cảnh cạnh tranh nước lớn hiện nay, việc Việt Nam b́nh tĩnh, có thái độ xây dựng, không ngă về bên nào đă làm tăng thêm tính chính nghĩa và nhận sự tin tưởng của quốc tế".

Giữa lúc sựcạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gay gắt, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân cho rằng, Việt Nam cần tính toán nhiều mặt, tránh đưa ra quyết định làm thay đổi cán cân quan hệ, khiến các nước nghĩ rằng Việt Nam ngả về một bên.

“Điều quan trọng là tránh đưa ra những quyết định làm thay đổi cán cân quan hệ và đẩy Việt Nam lên tuyến đầu trong cuộc cạnh tranh”.

Bỏ qua những khác biệt

Về phần ḿnh, Đại sứ Phạm Quang Vinh, cựu đại sứ Việt Nam tại Mỹ, cho rằng mặc cho những khác biệt về ư thức hệ, Việt Nam và Mỹ đạt được nhiều kết quả hợp tác không chỉ trong kinh tế mà c̣n trong nhiều lĩnh vực khác.

Trong khi đó, TS.Murray Hiebert, Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc hăng tư vấn BowerGroupAsia cho rằng, Việt Nam và Mỹ cùng chia sẻ sự tương đồng về lợi ích và có những mối quan tâm chung với các vấn đề trong khu vực.

Ngoài hợp tác an ninh, sự hợp tác về văn hóa, thương mại, giải quyết hậu quả chiến tranh đă mang hai nước xích lại gần nhau hơn.

Theo ông Murray, hai nước đă đạt được những bước tiến quan trọng trong hợp tác an ninh trong nhiều năm qua. Minh chứng cho điều đó là các chuyến thăm của các đời bộ trưởng quốc pḥng Mỹ đến Việt Nam, gần nhất là chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc pḥng Lloyd Austin đến Việt Nam vào tháng 7/2021.

Theo GS.Nguyễn Hồng Quân, việc ông Austin thăm Việt Nam khẳng định Washington tiếp tục coi trọng quan hệ quốc pḥng giữa hai nước.

Năm 2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam. Đây là bước ngoặt quan trọng, qua đó chính thức xoá bỏ rào cản chính sách cuối cùng ḱm hăm quan hệ song phương, mở ra nhiều lựa chọn hợp tác cho cả hai bên.

“Chúng ta đă phát triển mối quan hệ song phương bền chặt bởi v́ những người đi trước đă gác lại khác biệt, thừa nhận lịch sử và làm việc cùng nhau để đối mặt với những di sản chiến tranh và tác động của chúng đối với nhân dân hai nước... Với nền tảng vững chắc như vậy, chúng ta đă tiến xa hơn rất nhiều từ lĩnh vực hợp tác ban đầu đó”.

Tháng 3/2018, tàu sân bay USS Carl Vinson đă đến thăm Đà Nẵng, đánh dấu lần đầu tiên một hàng không mẫu hạm hoa Kỳ thăm Việt Nam kể từ sau chiến tranh.

Cũng trong năm 2018, Việt Nam lần đầu tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái B́nh Dương (RIMPAC) sau hai lần làm quan sát viên vào các năm 2012 và 2016. Đến tháng 3/2020, USS Theodore Roosevelt, tàu sân bay thứ hai của Mỹ, ghé thăm Việt Nam.

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết, trong các năm tài khóa 2017-2021, Việt Nam đă tiếp nhận các khoản hỗ trợ an ninh trị giá 60 triệu USD từ Mỹ thông qua chương tŕnh Tài trợ Quân sự Nước ngoài (FMF).

Đây là những khoản hỗ trợ nhằm giúp Việt Nam nâng cao năng lực về an ninh hàng hải, trong đó có việc chuyển giao 2 tàu tuần tra đă qua sử dụng của Tuần duyên Mỹ và các xuồng tuần tra Metal Shark.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng cung cấp các khoản tài trợ trị giá 20 triệu USD thông qua Sáng kiến An ninh Hàng hải Đông Nam Á (SAMSI), giúp Việt Nam mua các máy bay trinh sát không người lái Scan Eagle.

Trong tài liệu Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Tạm thời do chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố hồi tháng 3/2021, Việt Nam là một trong hai nước Đông Nam Á (cùng Singapore) được Mỹ nhắc đến trong việc muốn tăng cường sâu rộng quan hệ đối tác, chia sẻ những giá trị chung.

Theo ông Quân, điều này cho thấy Mỹ có mối quan tâm đặc biệt và đề cao vai tṛ của Việt Nam tại khu vực.

nhathanh 08-08-2022 14:24

Đu dây thôi

bia3ba 08-08-2022 15:44

không cứng, không mềm, không thẳng, không cong, không dài, không cụt, và chỉ có 1... mắt!

Any Dumb phúck VC can guess what it is?

Minhrau 08-08-2022 22:47

phải gọi là xứ việt cộng chứ Việt Nam cái đách què

Minhrau 08-09-2022 13:39

hồi trước th́ ḿnh đi 2 hay 3 hàng cho nên ḿnh bị xệ dái bây giờ bên nào thấy mạnh và lợi dụng được th́ ḿnh ngă theo

buidinh 08-09-2022 14:05

Việt Nam không ngă về bên nào, đúng thế v́ đu theo hai bên có lợi khi đi xin có ăn hơn là một bên, nơi đáng sống nhất là chỗ đó, đi xin xong về nó nổ banh lăng hồ luôn.


All times are GMT. The time now is 18:59.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04037 seconds with 8 queries